banner tạm

Cập nhật lúc : 3:44 PM, 23/07/2018

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lập ga hàng không trung chuyển trong nội đô có khả thi?

 
Hành khách không phải chịu cảnh ùn tắc và phải có mặt tại sân bay trước nhiều tiếng đồng hồ,… là những ưu điểm đáng chú ý nhất trong đề xuất lập ga hàng không trung chuyển...
10

Khu vực dự kiến lập ga nằm tiếp giáp ngay mặt tiền đường Cách mạng Tháng 8 và đường Nguyễn Du

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu lập ga hàng không trung chuyển trong nội đô TP.HCM để khách không phải mất chi phí di chuyển, kéo giảm ùn tắc cho các tuyến đường khu vực Tân Sơn Nhất. Phương án này liệu có khả thi?

Hết cảnh có mặt tại sân bay trước 3 tiếng để làm thủ tục

Hành khách không phải chịu cảnh ùn tắc và phải có mặt tại sân bay trước nhiều tiếng đồng hồ,… là những ưu điểm đáng chú ý nhất trong đề xuất lập ga hàng không trung chuyển (hay còn gọi là Trung tâm dịch vụ hàng không) theo nhận định của ACV trong đề xuất Bộ GTVT chấp thuận chủ trương nghiên cứu khả thi dự án ga hàng không trung chuyển.

Cụ thể, theo Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng, Tập đoàn Đông Dương đề xuất thiết lập ga trung chuyển tại dự án Khu trung tâm thương mại và bãi đậu xe đã được UBND TP.HCM cấp chứng nhận đầu tư. Dự án này nằm tiếp giáp ngay mặt tiền đường Cách mạng Tháng Tám và đường Nguyễn Du thuộc phường Bến Thành, cách CHK quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 8km.

“Vị trí dự án được UBND TP HCM phê duyệt quy hoạch tổng thể, kết nối trực tiếp với nhà ga số 02 thuộc tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2 Thủ Thiêm - Bến Thành - Tham Lương. Tuyến Metro 02 này cũng sẽ kết nối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để đến CHK quốc tế Long Thành”, ông Hùng nói và khẳng định: Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi lớn cho hành khách đi/đến TP.HCM thông qua CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Cũng theo ông Hùng, các công ty dịch vụ mặt đất chuyên nghiệp đang hoạt động tại Tân Sơn Nhất sẽ cung cấp các dịch vụ khai thác phục vụ hành khách cho trung tâm nói trên. Hành khách sẽ không cần phải có mặt tại sân bay trước 3 tiếng để xếp hàng làm thủ tục hàng không mà có thể làm vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày (trước 115 phút đóng quầy với chuyến bay quốc nội và 135 với chuyến bay quốc tế).

Được biết dự kiến, tổng thời gian làm thủ tục hành khách theo quy trình phục vụ tại ga trung chuyển tới sân bay Tân Sơn Nhất tối đa là 100 phút. Lực lượng an ninh hàng không của ACV sẽ là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ kiểm soát an ninh hàng không tại đây. Cụ thể, hành khách và hành lý sẽ được kiểm soát an ninh ngay từ khi làm thủ tục, trong quá trình ra sân bay cho tới khi đến Tân Sơn Nhất, di chuyển vào khu cách ly. Phương tiện vận chuyển hành khách có khoang chứa hành lý, được thiết kế hệ thống camera giám sát cùng nhiều biện pháp khác để đảm bảo an ninh tuyệt đối.

Đáng lưu ý, theo Tổng giám đốc ACV, nguồn thu từ việc cung cấp dịch vụ của ga này sẽ do chủ đầu tư đàm phán với các hãng hàng không và tổ chức/cá nhân cung cấp, sử dụng dịch vụ mà không ảnh hưởng đến các khoản phí dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không, phí phục vụ hành khách và các khoản giá, phí khác theo quy định mà ACV đang áp dụng.

“ACV cũng sẽ đàm phán với chủ đầu tư dự án về các mức phí và giá dịch vụ phát sinh trong quá trình phối hợp triển khai quy trình khai thác phục vụ hành khách”, ông Hùng thông tin.

11

Nhà ga hàng không trung chuyển tại Seoul (Hàn Quốc)

Cần được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không

Theo nhiều chuyên gia, ga hàng không trung chuyển là mô hình hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ ở Việt Nam nhưng đã rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới như tại: Tokyo, Osaka (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia), Makkasan (Thái Lan), Vienna (Áo), Đài Loan, Hong Kong… Cũng theo các chuyên gia, ưu điểm mô hình nhà ga hành khách trung chuyển là hành khách được làm thủ tục tại trung tâm thành phố, qua đó góp phần giảm tải cho nhà ga cảng hàng không; Giảm được lượng phương tiện cá nhân ra/vào cảng hàng không. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là có nguy cơ hành khách đã làm thủ tục hàng không đến muộn, không kịp giờ khởi hành của chuyến bay, gây khó khăn cho việc xử lý của đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không. Đó còn chưa nói đến việc tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh khi vận chuyển hành lý trên xe buýt đến cảng hàng không.

Phía Cục Hàng không VN cũng ủng hộ chủ trương nghiên cứu thành lập Trung tâm dịch vụ hàng không tại TP HCM. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết, theo quy định của Luật Hàng không dân dụng VN, các cơ sở cung cấp dịch vụ hàng không phải được cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ và được phê duyệt quy chế an ninh hàng không nhằm đảm bảo an ninh, an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ.

Đáng nói hơn, đây là loại hình cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách kéo dài, không phải nhà ga hành khách tại cảng hàng không, sân bay. Trong khi đó, hệ thống pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể với mô hình này. Do đó, nếu được thiết lập, DN này phải trình Cục Hàng không VN thẩm định cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không theo quy định.

Về vấn đề này, theo Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng, nếu được cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét cấp phép, Tập đoàn Đông Dương sẽ làm làm việc với cơ quan chức năng để giải quyết các vấn đề liên quan, trong đó có quy trình xuất nhập cảnh, cấp phép khai thác dịch vụ hàng không…

12


PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa,Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM:

Có thể làm nhiều gatrung chuyển

Đề xuất làm nhà ga hàng không trung chuyển trong nội đô giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất qua đề xuất của Tập đoàn Đông Dương là một ý tưởng tốt, trên thế giới nhiều nước đã làm. Tại TP HCM, với mật độ quá tải như sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay, không chỉ làm 1 trạm trung chuyển mà có thể làm 2 hoặc 3 trạm.

Tuy nhiên, để làm được trạm trung chuyển này, bài toán giao thông cần phải thuận lợi, phương án tổ chức giao thông cụ thể. Chẳng hạn, tại trạm trung chuyển phải có xe buýt nhanh hoặc làn đường dành riêng cho xe buýt để đảm bảo thời gian cho hành khách đến đúng giờ.

13


Ông Nguyễn Ngọc Tường,Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM:

TP.HCM đã có chủ trương nghiên cứu ga trung chuyển

Trước đây đã có nhiều giải pháp, đề xuất dự án kéo giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó có việc mở thêm địa điểm để hành khách làm thủ tục check - in trong nội đô, từ đó người nhà đưa tiễn đến nơi làm thủ tục mà không cần phải đưa vào tận sân bay Tân Sơn Nhất như hiện nay nhằm giảm tình trạng quá tải.

Từ địa điểm check - in, sẽ bố trí ô tô, xe buýt hoặc xe điện để đưa hành khách ra sân bay theo đúng lộ trình. Do vậy, đây là một trong những giải pháp mà UBND TP đã có chủ trương để các đơn vị liên quan nghiên cứu thực hiện.

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản