banner tạm

Cập nhật lúc : 8:22 AM, 15/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lấy mối lợi nhỏ, bỏ mục tiêu lớn

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND Thành phố phương án tăng giá vé xe buýt với mức tăng cao nhất lên tới 40%. Dư luận lo ngại việc tăng cước có thể khiến nhiều người từ bỏ xe buýt để sử dụng phương tiện cá nhân làm gia tăng ùn tắc và TNGT.
 

Lấy mối lợi nhỏ, bỏ mục tiêu lớn - ảnh 1

Đỡ cho ngân sách 230 tỷ đồng

Nếu đề xuất của Sở GTVT Hà Nội được UBND Thành phố chấp thuận, giá vé xe buýt dưới 25km sẽ là 7.000 đồng/lượt (hiện đang là 5.000 đồng, tương đương tăng 40%). Với tuyến có cự ly tuyến từ 25 đến 30km, hiện đang có giá 6.000 đồng sẽ tăng thành 7.000 đồng (mức tăng 16%) và cự ly trên 30km tăng từ mức 7.000 đồng hiện nay thành 8.000 đồng (mức tăng 14%).

Đối với vé tháng, loại ưu tiên 1 tuyến (học sinh, sinh viên) tăng từ 45.000 lên 50.000 đồng; Loại ưu tiên liên tuyến tăng từ 90.000 lên 100.000 đồng. Đối tượng không ưu tiên 1 tuyến tăng từ 90.000 lên 100.000 đồng; liên tuyến tăng từ 140.000 lên 200.000 đồng.

Trước đó, hồi cuối tháng 10 năm ngoái, giá vé xe buýt Thủ đô cũng đã tăng với mức cao nhất lên tới gần 70% (từ 3.000 đồng/lượt cho cự ly dưới 25km lên 5.000 đồng/lượt). Lý do tăng giá theo tờ trình của Sở GTVT là “giá vé đã không còn phù hợp do giá chi phí đầu vào đã tăng cao. Dẫn đến tỷ lệ trợ giá so với chi phí đã tăng từ 41% năm 2006 lên 68% năm 2011 và sẽ còn tiếp tục tăng, gây sức ép cho ngân sách Thành phố”.

Đây cũng là lý do được viện dẫn trong lần đề xuất tăng giá này. Cụ thể, theo Sở GTVT, “trong đơn giá xe buýt, các khoản mục chi phí chiếm tỷ trọng lớn là lương (chiếm 46,4%) và nhiên liệu (chiếm 30,8%). Đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thời điểm năm 2013 so với thời điểm năm 2012 trung bình của 3 loại xe đã tăng 11,5%”.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh, trong bối cảnh  chi phí cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tăng và tình hình thu ngân sách của Thành phố giảm do bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, việc điều chỉnh giá vé hiện nay là cần thiết.

Trao đổi với PV, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết: “Năm 2010, Thành phố trợ giá cho xe buýt hoạt động  621 tỷ đồng, năm 2011 là 1.332 tỷ đồng, năm 2012 là 1.020 tỷ đồng và dự kiến năm 2013 là 1.134 tỷ đồng. Sau khi tăng giá, nếu khách đi vé tháng không đổi thì doanh thu đạt 977,4 tỷ đồng/năm. Điều này cũng có nghĩa là ngân sách sẽ đỡ thêm hơn 237 tỷ đồng”.
 
Hành khách chờ lên xe buýt tại điểm đỗ Bờ Hồ, Hà Nội
Hành khách chờ lên xe buýt tại điểm đỗ Bờ Hồ, Hà Nội

Tăng giá vé, người đi xe buýt sẽ giảm

Trả lời câu hỏi tăng giá vé có khiến lượng khách giảm, đi ngược lại mục tiêu tăng lượt người đi xe buýt, giảm phương tiện cá nhân, ông Hải cho rằng:  Việc điều chỉnh giá vé lượt (dành cho khách đi lại không thường xuyên, khách vãng lai) sẽ tác động không lớn đến thu nhập của đa số người dân sử dụng dịch vụ xe buýt và vẫn cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác.

Ngược với quan điểm của nhà quản lý, trên diễn đàn buýt Hà Nội, không ít hành khách đã tỏ thái độ bất bình về thông tin tăng giá vé. “Kinh tế khó khăn, kiếm được đồng tiền đã khó, giá cả lúc nào cũng chực tăng. Xăng tăng, điện, nước, thực phẩm tăng, học phí tăng giờ lại thêm vụ xe buýt tăng giá vé. Vẫn biết phải chia sẻ với Nhà nước, nhưng cứ mỗi thứ một chút như thế thì… chịu sao thấu?” - một thành viên than thở?

Liên quan đến vấn đề giá tăng, chất lượng có thay đổi, ông Nguyễn Hoàng Hải khẳng định, việc tăng giá sẽ tạo điều kiện đầu tư đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho hiện tại và tương lai.

Tuy nhiên, một doanh nghiệp vận tải lại cho rằng, với mức đề xuất tăng giá này chỉ khiến người dân, cụ thể là khách đi xe buýt “gánh bớt” một phần trợ giá của ngân sách chứ cơ sở để tăng chất lượng quả thực “quá mong manh”.  Bởi thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt gần như “ngoài cuộc” trong các lần tăng giá này. Hay nói cách khác, họ chẳng được thêm gì, cũng chả mất đi gì, có chăng chỉ bị ảnh hưởng nhỏ do mất đi một số lượng khách nhất định.
theo GTVT

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản