banner tạm

Cập nhật lúc : 8:5 AM, 06/07/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Liên quan đến đường đổ “bê tông bằng xốp và cát”: Sở Giao thông-Vận tải yêu cầu tập trung khắc phục

Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND Thành phố kết quả kiểm tra theo phản ánh của báo chí liên quan đến dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ).

"Choáng" với cây cầu vượt xây bằng... xốp ở dự án nghìn tỉ

Theo báo cáo số 2539/KHĐT-SGTVT ngày 5/7, trong mấy ngày vừa qua, một số báo điện tử có đưa tin liên quan đến chất lượng hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ). Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Giao thông-Vận tải đã tổ chức đoàn kiểm tra liên xác minh các thông tin.

Kết quả kiểm tra tại hiện trường ngày 4/7 và trên cơ sở báo cáo của Nhà Đầu tư, Doanh nghiệp dự án và Ban QLDA Giao thông 2 tại buổi kiểm tra cho thấy: Về một số hình ảnh báo chí đã đăng tải có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè là tại các vị trí cạnh cột đèn chiếu sáng trên cầu (24 vị trí). Theo thiết kế, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m rồi rải vữa xi măng để lát hè bằng gạch Terazo (40cmx40cm). Trong quá trình thi công điện chiếu sáng, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông kích thước 1,0m x1,175m để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố. Sau đó đơn vị thi công lát hè (không phải đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt 1 tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn (mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại). Đầu năm 2015 đơn vị thi công chiếu sáng lại đào các vị trí này để đấu dây và lại để nguyên hố đào cho đến thời điểm các cơ quan báo chí phản ánh.

“Để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công. Tuy nhiên thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp. Ttại buổi kiểm tra hiện trường Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo cho đào kiểm tra tại các vị trí hè khác nhau ngoài vị trí cạnh cột đèn và không phát hiện có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè”, do Phó giám đốc Sở giao thông-Vận tải Phạm Hoàng Tuấn khẳng định.

Sở Giao thông-Vận tải đã chỉ đạo Nhà Đầu tư, Doanh nghiệp dự án nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7/2016; đồng thời đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Giao thông 2 thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả khắc phục xử lý của Nhà Đầu tư, Doanh nghiệp dự án.

Về các nội dung phản ánh về việc “nhiều hạng mục trên cầu bị sụt lún, bong tróc, gãy nứt…”, qua kiểm tra thực tế, có hiện tượng phần lề đường (chưa lát hè) có rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe (không phải phạm vi mặt đường và không phải mặt cầu). Sở Giao thông-Vận tải đã yêu cầu Nhà Đầu tư, Doanh nghiệp dự án và đơn vị thi công khẩn trương dọn dẹp ngay đất đá rơi vãi và tiến hành thi công lát hè ngay tại các vị trí này theo thiết kế. Trước khi lát hè phải kiểm tra, nghiệm thu chất lượng nền móng (chất lượng vật liệu, độ chặt) đồng thời xử lý triệt để vệt hằn lõm đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật trước khi lát hè. Đồng thời yêu cầu phải vệ sinh và hoàn thiện các khe co giãn mặt cầu theo đúng thiết kế xong trong tháng 7/2016.

Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Nhà Đầu tư, Doanh nghiệp dự án và một số đơn vị có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm và tập trung khắc phục, sớm có báo cáo kết quả khắc phục gửi Sở Giao thông-Vận tải để tổng hợp, báo cáo các cơ quan chức năng và thông tin kịp thời cho báo chí.

Ngoài ra, Sở Giao thông-Vận tải cũng yêu cầu Nhà Đầu tư, Doanh nghiệp dự án tập trung thi công để sớm đưa 9,3km đầu tuyến vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ yêu cầu; tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh công trường trên toàn tuyến. Sở Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo các phòng ban chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng, công tác thi công các hạng mục trên toàn tuyến của Nhà Đầu tư, Doanh nghiệp dự án.

Dự án đường trục phía Nam Hà Tây có chiều dài 41,5 km, mặt cắt ngang 40 m, gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h. Tuyến đường đi qua 23 xã, thuộc các quận, huyện Hà Đông, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa. Tổng mức đầu tư của dự án trên 5.000 tỷ đồng.

Theo PL&XH

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản