banner tạm

Cập nhật lúc : 8:13 AM, 25/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lỗ 90 tỷ, dừng 5 đôi tàu khách địa phương

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa thông báo dự kiến từ ngày 1/1/2014, sẽ dừng hoạt động 5 đôi tàu khách địa phương. Thông tin này khiến nhiều người dân thu nhập thấp, đặc biệt trên tuyến Vinh - Đồng Hới  “sốc” bởi tàu hỏa đang là phương tiện duy nhất giúp họ làm ăn buôn bán.
Các chuyến tàu chợ, trong đó có tàu Đồng Hới - Huế, chủ yếu phục vụ an sinh xã hội
Các chuyến tàu chợ, trong đó có tàu Đồng Hới - Huế, chủ yếu phục vụ an sinh xã hội

Một chuyến tàu thu được...  6 triệu đồng

5 đôi tàu được đề nghị dừng hoạt động thuộc các tuyến Vinh - Đồng Hới (VĐ 31/32), Đồng Hới - Huế (ĐH 41/42), Gia Lâm - Đồng Đăng (ĐĐ 3/4), Yên Viên - Hạ Long (R 157/158) và Long Biên - Quán Triều (91/92).
Người dân vẫn quen gọi 5 đôi tàu khách địa phương này là tàu chợ bởi chỉ chạy những tuyến ngắn dưới 200km, ga nào cũng dừng, tốc độ vận hành thấp, toa xe cũ kỹ, lạc hậu, giá vé siêu rẻ. Tàu không có giường nằm, chỉ có ghế ngồi cứng, cửa sổ lưới mắt cáo, không điều hòa. Tất nhiên với những điều kiện như vậy, hành khách chủ yếu là những người dân lao động nghèo, buôn bán nhỏ.

Ông Nguyễn Viết Thành - Trưởng tàu VĐ31 chạy tuyến Vinh - Đồng Hới cho biết, trung bình một vòng đoàn tàu này chi phí khoảng 65 triệu đồng. Nhưng, chuyến nào đông, ngay cả cao điểm Tết, ghế ngồi chật ních cũng chỉ thu về được 46 triệu đồng. Còn ngày thường chỉ trên dưới chục triệu đồng là may, có hôm chỉ thu được... 6 triệu đồng/chuyến.
 
Theo tính toán của TCT Đường sắt Việt Nam, đôi tàu R157/158 từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Hạ Long (Quảng Ninh) dài 106km có doanh thu chưa tới 4 triệu đồng/ngày, chỉ bằng 5% so với chi phí chạy tàu.Đôi tàu ĐH 41/42 cũng chạy trên đường sắt Thống Nhất, nối hai trung tâm du lịch - di sản thế giới là Huế và Phong Nha - Kẻ Bàng nhưng doanh thu chỉ khoảng 14 triệu đồng/ngày, bằng 22 - 28% chi phí bỏ ra.

Như vậy, tính ra chỉ riêng đoàn tàu này đã lỗ hàng chục triệu đồng mỗi ngày. Ông Thành thống kê cả năm, đoàn tàu lỗ khoảng 20 tỷ đồng. Đây là tàu chạy trên trên đường sắt Thống Nhất và dừng đỗ tại 20 ga có dân cư tương đối đông nên vẫn còn có khách. Các tàu chợ khác, khách còn ít hơn nhiều.

Tính ra trong năm 2012, số lỗ của 5 đôi tàu lên đến hơn 90 tỷ đồng. Nhiều nhất là đôi tàu Yên Viên - Hạ Long lỗ 23,5 tỷ. Tiếp đó là đôi tàu Vinh - Đồng Hới lỗ hơn 20 tỷ. Lý giải nguyên nhân, ông Thành cho biết: Tàu chạy tuyến này  chủ yếu gom khách trên những chặng ô tô khó vào. Tuy nhiên, lượng khách này không nhiều và giá rất rẻ. Có khách chỉ đi khoảng chục km nên giá vé chỉ 10.000 đồng. Tương tự, trưởng tàu ĐH 41/42 cũng cho biết, khách chủ yếu là bà con lao động nghèo dọc tuyến đường sắt Thống Nhất, nên doanh thu không cao.

Với khoản lỗ hơn 90 tỷ đồng mỗi năm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi văn bản tới các địa phương có các đoàn tàu này chạy qua, các đơn vị thành viên và bạn hàng thông báo kế hoạch dự kiến dừng chạy tàu. “Mặc dù Tổng công ty đã tìm nhiều biện pháp như tăng giá cước, gia tăng dịch vụ, chạy tàu hợp lý… nhưng vẫn không bù đắp được khoản phí thiếu hụt của các đoàn tàu”. Vì vậy, “để giảm bớt gánh nặng trong sản xuất kinh doanh”, Ngành sẽ tạm ngưng chạy tàu và “mong các cơ quan, bạn hàng thông cảm”.
 
Đa phần người dân có thu nhập trung bình vẫn coi tàu hỏa là phương tiện đi lại hợp túi tiền
Đa phần người dân có thu nhập trung bình vẫn coi tàu hỏa là phương tiện đi lại hợp túi tiền

Dân "ốc đảo" mong giữ tàu

Nếu theo đúng văn bản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thì chỉ còn hơn một tháng nữa, 5 đoàn tàu chợ này sẽ dừng hoạt động. Về phía người dân, đây như là một tin “sốc” đối với họ. Bởi tàu chợ đã giúp người dân làm ăn buôn bán, kinh doanh thông thương hàng hóa. Đặc biệt, tại khu vực ga Hòa Duyệt, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh sẽ trở thành “ốc đảo” nếu không có đoàn tàu chợ VĐ 31/32.

Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng thôn Liên Hòa, xã Đức Liên cho biết, tôi rất lo lắng nếu cắt tàu VĐ 31, vì ở đây không có đường bộ. Nếu muốn ra ngoài phải đi đò qua sông Ngàn Sâu rất nguy hiểm. “Buôn bán, khám bệnh, sinh hoạt đều trông vào tàu này. Giờ mà hủy tàu thì dân chúng tôi không khác gì ốc đảo” - ông Đức xúc động.

Không chỉ người dân, mà việc dừng tàu cũng khiến cán bộ, công nhân ngành Đường sắt dọc tuyến "mất ăn, mất ngủ". Ông Châu Nam Trung - Trưởng ga Hòa Duyệt cho biết, công nhân dọc tuyến đường sắt trên tuyến này cũng chỉ trông chờ vào 2 đoàn tàu VĐ 31/32 để nhận tiếp tế lương thực, cấp cứu y tế, giao lưu đi lại giữa các đơn vị, cung đường và cả về quê nữa. Nếu đi bằng đường bộ, phải qua đò và đi xa hơn gấp nhiều lần.

Không chỉ ga Hòa Duyệt mà nhiều điểm khác như cung đường Phương Mộ nằm giữa khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, ga Đồng Chuối… cũng trong tình trạng tương tự. Ở những điểm này còn không có đò ngang, mà giao thông duy nhất chỉ trông chờ vào đường sắt. Ông Hải - Trưởng ga Đồng Chuối, Quảng Bình cho biết, điều kiện ở ga và các đơn vị khác ở khu vực này rất khó khăn, anh em phải tự tăng gia và trông cậy vào 2 chuyến tàu chợ để có hàng hóa. Nếu bỏ thì chẳng biết trông vào đâu.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản