banner tạm

Cập nhật lúc : 11:9 AM, 11/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lo đường, khi dân đã nộp tiền

Năm đầu tiên, triển khai thu – chi Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương được đánh giá khá tốt. Bộ trưởng Đinh La Thăng – Chủ tịch Hội đồng Quỹ vẫn gắt gao khi một số tuyến đường vẫn chưa chuyển biến như mong muốn. 
Chủ tịch Hội đồng Quỹ - Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu yêu cầu phải luôn đảm bảo nguyên tắc: Chi 1 đồng cũng phải thông qua Hội đồng Quỹ, từng khoản chi phải có địa chỉ rõ ràng, kiểm tra thẩm định trên thực tế trước khi quyết định chi. Dịch vụ QLBT phải được xã hội hóa, đấu thầu rộng rãi.
Chủ tịch Hội đồng Quỹ - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải luôn đảm bảo nguyên tắc: Chi 1 đồng cũng phải thông qua Hội đồng Quỹ, từng khoản chi phải có địa chỉ rõ ràng, kiểm tra thẩm định trên thực tế trước khi quyết định chi.

Dân đóng góp trực tiếp trên 5.500 tỉ đồng

Chiều 10/1/2014, Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương họp đánh giá năm đầu tiên triển khai hoạt động Quỹ. Báo cáo của Văn phòng quỹ cho biết: Tổng số 5.501,006 tỉ đồng đã được người đi ô tô đóng góp trực tiếp, cùng với  1.471,730 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước cấp đã được đưa vào Quỹ BTĐB để sử dụng cho hoạt động quản lý bảo trì hệ thống đường bộ cả nước.

Đại đa số người dân đồng thuận, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước. Dù năm 2013 bắt đầu triển khai Quỹ là khi kinh tế đất nước gặp rất nhiều khó khăn, song không có hiện tượng người dân phản ứng tiêu cực khi phải nộp tiền phí. Phí thu vượt dự kiến do có khoảng 30% số phương tiện nộp phí cho kỳ đăng kiểm đến hết năm 2014, thậm chí nhiều chủ xe chưa đến kỳ đăng kiểm đã đi nộp phí. 

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN – thành viên Hội đồng Quỹ: phát biểu: "Cũng có rất nhiều ý kiến này khác, cũng có rất nhiều băn khoăn, như với vấn đề có phí chồng phí hay không khi một số trạm thu phí đáng ra phải giải thể ngay từ 1/1/2013 song vẫn thu đến gần cuối năm, vấn đề dân phải đóng phí trước khi thu phí 1 lần vào kì đang kiểm v.v song chúng tôi một mặt tuân thủ pháp luật thực hiện nghiêm chỉnh việc đóng phí, triệt để ủng hộ cho chủ trương lớn và tích cực của nhà nước cho ra đời Quỹ BTĐB, một mặt rất mạnh mẽ nêu kiến nghị  chỉnh sửa về chính sách thu cho linh hoạt, công bằng. Tuy nhiên, tôi cũng ghi nhận có những nỗ lực từ phía Quỹ trong thực hiện các cam kết, tiếp thu các kiến nghị của doanh nghiệp..."

Chủ động, linh hoạt hơn

Hội đồng Quỹ thống nhất nhận định chi tiêu Quỹ năm 2013 đúng mục đích, bước đầu đảm bảo hiệu quả. Với nguồn tài chính khá lớn và tính linh hoạt của mình, Quỹ đã phát huy tác dụng lớn trong công tác bảo trì đường sá năm qua.

Theo ông Nguyễn Đức Thắng - Q.Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, Thành viên Hội đồng Quỹ, dù chưa đủ cho nhu cầu (lên tới trên 10.000 tỷ/năm cho riêng hệ thống quốc lộ), song nguồn lực đã lớn hơn các năm trước đáng kể (năm 2012, được cấp nhiều nhất mới đạt gần 3.000 tỷ đồng). Đặc biệt, việc chủ động nguồn tiền đã giúp Tổng cục mạnh dạn tiến hành đổi mới toàn diện công tác QLBT đường sá, khoán theo mục tiêu chất lượng, triển khai sớm hơn các kế hoạch bảo trì. Đến tháng 6 đa số các hợp đồng  đã được triển khai để sửa chữa các hư hỏng tồn đọng trước mùa mưa, không để cho hư hỏng phát sinh lớn sau mưa phá hoại đường.

Tuy chưa đủ nhu cầu nhưng nguồn lực cho bảo trì đường sá đã nhiều hơn các năm trước
Tuy chưa đủ nhu cầu nhưng nguồn lực cho bảo trì đường sá đã nhiều hơn các năm trước

Thời gian qua, các nhiệm vụ có tính chất khẩn cấp theo phê duyệt của Hội đồng Quỹ cũng được đáp ứng tài chính kịp thời gồm: Sửa chữa các điểm đen giao thông theo đề nghị của Ủy ban ATGT quốc gia, khảo sát sửa chữa hư hỏng QL6, giải quyết dứt điểm các hư hỏng phát sinh trên mặt cầu Thăng Long, trả nợ Dự án sửa chữa QL5 (trả lãi vay), sửa chữa hư hỏng QL8 và 1 số QL khác do bão số 10, 11..

2013 cũng là năm đầu tiên các tuyến đường địa phương, có được nguồn kinh phí khá lớn và ổn định cho quản lý bảo trì.  Ngoài nguồn thu từ xe máy, các Quỹ BTĐB địa phương còn được tiếp nhận tới 1720,6 tỷ đồng tương đương 35% tổng thu của Quỹ BTĐB Trung ương. Trong đó, 1.400 tỉ đồng được chuyển trực tiếp vào các Quỹ địa phương và 320,6 tỉ hỗ trợ theo đề nghị của một số địa phương có đường bị hư hỏng lớn do bão lũ làm gián đoạn đi lại, ảnh hưởng đến ATGT.

Chi 1 đồng cũng phải  kiểm soát chặt

Chủ tịch Hội đồng Quỹ - Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu yêu cầu phải luôn đảm bảo nguyên tắc: Chi 1 đồng cũng phải thông qua Hội đồng Quỹ, từng khoản chi phải có địa chỉ rõ ràng,  kiểm tra thẩm định trên thực tế  trước khi quyết định chi. Dịch vụ QLBT phải được xã hội hóa, đấu thầu rộng rãi.

Chủ tịch cho rằng hoạt động Quỹ vẫn còn những tồn tại: Chi cho bảo trì thường xuyên chưa đạt mong muốn, tiền tăng nhưng đường nhiều nơi vẫn đọng nước, nặng về chi lương là không thể chấp nhận. Triển khai kiểm soát tải trọng xe bằng trạm cân lưu động quá chậm chạp..

Bộ trưởng yêu cầu: "Kiểm toán nhà nước kiểm toán chi Quỹ BTĐB năm 2013, công khai như đối với chi tiêu ngân sách. Năm 2014 dứt khoát yêu cầu giảm chi cho thường xuyên chỉ còn một nửa, khoán chi toàn bộ theo km đường. Rà soát lại toàn bộ định mức , đơn giá đường bộ, không để thất thoát lãng phí. Yêu cầu phải đề ra được cơ chế kiểm tra giám sát chặt chẽ. Trước mắt sửa Thông tư 197. Nghị định 18 cho xem xét lại 1 cách tổng thể, sửa gì, bổ sung gì cho triệt để. Lâu dài, theo Bộ trưởng cần xem xét có cần thiết phải để Quỹ BTĐB như hiện nay? Nếu không cần thiết, đề nghị sửa lại Luật, tiền phí bảo trì dân nộp vào ngân sách, ngân sách thu – cấp hàng năm, bỏ Quỹ vì không nên để bộ máy cồng kềnh tốn kém".

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản