banner tạm

Cập nhật lúc : 8:15 AM, 27/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lỗ hổng chính sách

Cơ chế chính sách quản lý của Nhà nước chưa đồng bộ và chưa phát huy được hết tác dụng là một trong những nguyên nhân khiến đội tàu biển quốc gia gần như không nhận được bất cứ một ưu đãi, hỗ trợ nào từ phía Chính phủ.
Thói quen mua CIF, bán FOB của các nhà XNK đang khiến một khoản lớn ngoại tệ chảy vào túi chủ tàu nước ngoài
Thói quen mua CIF, bán FOB của các nhà XNK đang khiến một khoản lớn ngoại tệ chảy vào túi chủ tàu nước ngoài
Cần “điểm tựa”, “đòn bẩy”
 
Theo Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN), trong tình hình thị trường vận tải biển hết sức khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp vận tải gần như không nhận được sự hỗ trợ từ phía chính phủ cho vấn đề giảm thuế, phí và cơ chế khuyến khích đầu tư nâng cấp đội tàu. Ngoài ra, định hướng phát triển đội tàu chưa được phổ biến và triển khai sâu sát, do vậy doanh nghiệp trong nước chủ yếu phát triển đội tàu theo hướng tự phát, phong trào không có tầm nhìn và chiến lược lâu dài, dẫn đến kinh doanh không hiệu quả.

Trên thực tế, các quốc gia lân cận như: Thái Lan, Malaysia, Philippines đều đang hỗ trợ lớn cho đội tàu biển của mình. Ông Trịnh Thế Cường - Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Cục HHVN cho biết: Đội tàu Thái Lan có độ tuổi khá cao chỉ đảm nhận được phần nhỏ thị phần chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) bằng đường biển, còn lại phần lớn thị phần bị chiếm bởi các hãng tàu nước ngoài. Để hỗ trợ, chính phủ Thái Lan đã quyết định miễn thuế doanh nghiệp cho các tuyến vận tải biển; xem xét việc giảm thuế giá trị gia tăng cho những nhà XNK sử dụng tàu trong nước; Giảm thuế bán tàu cũ mua tàu mới thay thế; Giảm thuế nhập khẩu cho ngành vận tải biển xuống mức 1%... Về đầu tư cho ngành vận tải biển, Chính phủ nước này hỗ trợ tìm các nguồn cho vay, tài trợ vốn với lãi suất thấp để tăng hiệu quả đầu tư cho ngành, khuyến khích các ngân hàng hỗ trợ vốn, cho vay ưu đãi để doanh nghiệp có vốn đầu tư nâng cấp đội tàu.

Tại Philippines, Chính phủ quy định những hàng hóa ngoại thương do chính phủ kiểm soát phải được chuyên chở bằng tàu mang cờ Philippines. Những hàng chính phủ vay tiền, hàng được cấp tín dụng hay hàng do chính phủ bảo đảm nghĩa vụ cũng phải vận chuyển bằng tàu treo cờ quốc gia. Những quy định này đã làm tăng nhanh tỷ lệ vận chuyển hàng hoá quốc gia bằng tàu mang cờ Philippines từ 7,8% lên 15% trong vòng 6 năm. 

Ở Malaysia, doanh nghiệp khi mua tàu sẽ được Nhà nước giảm thuế lợi tức và miễn 50% doanh thu chịu thuế. Ngoài ra, Malaysia còn thành lập tổ chức hàng hải quốc tế có nhiệm vụ kêu gọi đầu tư về vốn từ các hãng tàu trong nước, để thúc đẩy mở rộng đội tàu và phát triển buôn bán quốc tế…
 
Cơ chế - có cũng như không

Không quá ngoa khi nói cơ chế chính sách cho đội tàu biển VN dù đã có nhưng gần như bằng không. Bởi trên thực tế, từ giữa năm 2003, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 149 về một số chính sách và cơ chế khuyến khích phát triển đội tàu biển Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải VN sau 10 năm, hầu hết các nội dung của Quyết định vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện nên chưa đạt được những hiệu quả mong muốn, trừ chính sách vận tải nội địa đã được Bộ GTVT triển khai.

Điển hình là việc dành quyền vận tải hàng hóa XNK. Quyết định 149 quy định doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam được dành quyền vận tải đối với hàng hóa XNK bằng nguồn tài chính có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước và ưu tiên vận tải đối với hàng hóa tài nguyên quốc gia. Để thực hiện, Chính phủ quy định một số hỗ trợ tài chính đối với chủ hàng mua FOB, bán CIF (không phân biệt nguồn gốc tài chính) sử dụng tàu biển của doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam thì được xem xét giảm thuế XNK. Riêng đối với chủ hàng của lô hàng hoá XNK có thuế suất bằng 0%, Nhà nước sẽ xem xét hỗ trợ cước vận chuyển từ Quỹ Hỗ trợ xuất khẩu. Đây được coi là giải pháp căn bản khắc phục thói quen mua CIF, bán FOB của các doanh nghiệp XNK VN. Tuy nhiên, cho đến nay, sau 10 năm, Bộ Công thương vẫn chưa có hướng dẫn và thực tế chưa có doanh nghiệp nào được hưởng khoản ưu đãi này. 

Cần phải nhấn mạnh rằng đây chỉ là một trong nhiều dẫn chứng điển hình nhất về những cơ chế chính sách dù đã được đưa ra trong Quyết định 149 của Chính phủ song lại không hề được các cơ quan có thẩm quyền triển khai.

“Việc xây dựng cơ chế, chính sách phát triển vận tải biển để có tính “hiệu quả” là rất khó khăn, phức tạp, song, việc tổ chức thực hiện, đưa chính sách vào cuộc sống của các doanh nghiệp lại còn khó khăn hơn nhiều” - ông Nhật khẳng định.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản