banner tạm

Cập nhật lúc : 3:8 PM, 12/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Loạn thu phí các bến xe: Lãnh đạo Bến xe Miền Đông nói gì?

Bến xe Miền Đông là bến xe loại I nên tùy từng địa phương, khu vực, tuyến xe sẽ có mức giá khác nhau.
20907295_images1958878_1
Bến xe Miền Đông có nhiều mức phí khác nhau

Sau khi Báo Giao thông phản ánh loạt bài “Loạn thu phí tại các bến xe”, lãnh đạo Bến xe Miền Đông - một trong những bến xe lớn nhất TP HCM đã điện thoại đến PV để thông tin thêm về việc này.

Ông Thượng Thanh Hải, PGĐ Bến xe Miền Đông trần tình: “Không chỉ Bến xe Miền Đông mà Bến xe Miền Tây, Bến xe An Sương và Bến xe Ngã Tư Ga trên địa bàn TP HCM đều phải thực hiện theo Quyết định số 74/2011/QĐ-UBND ngày 16/11/2011 của UBND TP HCM ban hành giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô tại các bến xe. Bến xe Miền Đông là bến xe loại I nên tùy theo từng địa phương, khu vực, tuyến xe sẽ có mức giá khác nhau. Chẳng hạn từ tỉnh Bình Định trở ra phía Bắc và các tuyến liên vận quốc tế Việt- Lào có giá 8.400 đồng/ghế, các tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương mức giá thấp nhất là 3.100 đồng/ghế…”.  

Riêng đối với xe trung chuyển từ 16 chỗ trở xuống, bến xe cũng vẫn áp dụng thu phí nhưng giá vé bằng 70%. Như vậy, mỗi ghế xe trung chuyển ra vào bến nộp phí 2.100 đồng. Theo quy định như trên thì một xe có bao nhiêu ghế đều phải thu hết chứ không miễn phí cho ghế tài, ghế phụ. Trường hợp DN ủy thác cho bến bán vé thì DN phải nộp thêm phí hoa hồng bán vé. Tiền hoa hồng 4 nghìn đồng/vé, bán được bao nhiêu vé thì nộp bấy nhiêu, khoản thu này để bến chi trả tiền lương cho nhân viên bán vé giúp DN.

Theo ông Hải, doanh thu năm 2014 của Bến xe Miền Đông khoảng 180 tỷ đồng, năm nay thành phố áp dụng tăng 10% doanh thu lợi nhuận. Năm 2013, đơn vị cũng không đảm bảo chỉ tiêu tăng 10%. So với năm 2012 chỉ gần đạt 8% so với cùng kỳ và bị TP giáng xuống hạng B, tiền thưởng cuối năm của CBCNV bị ảnh hưởng. “Năm 2014, trong 9 tháng đầu năm doanh thu và lợi nhuận chỉ đạt khoảng 70%, cuối năm cũng bị xếp hạng B. Cứ đà này, năm 2015 đơn vị sẽ bị hạng C”, ông Hải nói.

Ông Hải cho biết, những nguyên nhân mà đơn vị không thể đạt được chỉ tiêu là do nhiều xe đã ra khỏi bến để chạy dù. Số lượng xe đăng ký hoạt động tại bến giảm hơn 1 nghìn xe so với năm 2010. Sản lượng vận tải giảm kéo theo dịch vụ ăn uống… giảm theo (điển hình như siêu thị đã trả lại hơn 1/3 diện tích). Hiện quá nhiều DN vận tải không đủ điều kiện hoạt động. Vì không đáp ứng đủ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, họ biện minh do thu nhiều loại phí để bỏ bến chạy dù. Từ năm 2011 đến nay, bến xe làm nghiêm theo quy định của pháp luật thì càng có nhiều DN bỏ bến ra ngoài hoạt động.

Theo thống kê của bến xe, mỗi tháng có 150-170 xe không đủ điều kiện để xuất bến. Những lỗi vi phạm chủ yếu như giấy tờ xe hết hạn, tài xế không đúng người, kính xe bể, thiếu bình chữa cháy… “Những chiếc xe này mà chạy sang bến xe 391-397 đường Đinh Bộ Lĩnh, đối diện Bến xe Miền Đông thì đều được đón tiếp nồng hậu”, ông Hải nói.

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản