banner tạm

Cập nhật lúc : 5:28 PM, 01/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Luồng tàu trọng tải lớn vào sông Hậu là cần thiết, cấp bách

Đó là một số vai trò, hiệu quả của Dự án “Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu”, được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đưa ra khi phát biểu trong phiên thảo luận tại QH sáng nay (1/11).

Dự án là cần thiết và cấp bách

Liên quan đến một số ý kiến của cử tri và các vị đại biểu QH quan tâm về dự án "Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu", theo yêu cầu của chủ trì kỳ họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dẫn chứng 3 nội dung về dự án này, đó là Cơ sở pháp lý; cơ sở khoa học, tính ổn định, vững bền của dự án; vai trò, hiệu quả của dự án.

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Theo Bộ trưởng, từ những năm 1980 của thế kỷ trước, rất nhiều nghiên cứu nhằm cải tạo luồng tàu vào sông Hậu đã được thực hiện với sự tham gia của tư vấn trong và ngoài nước. Sau gần 20 nghiên cứu đã khẳng định, việc cải tạo luồng Định An cho tàu trọng tải 10.000 tấn trở lên là không khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tế. Thực tế, công tác nạo vét, duy tu luồng Định An những năm qua thấy rõ, hàng năm, dù luồng tàu được nạo vét, duy tu nhưng các luồng đều nhanh chóng bị bồi lấp chỉ sau 1 - 2 tháng.

Từ năm 2003, Bộ GTVT đã giao tư vấn nước ngoài nghiên cứu dự án và sau khi khẳng định không thể cải tạo luồng Định An, tư vấn đã đề xuất luồng sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố. "Dự án đã được nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt thị sát tại hiện trường, hết sức ủng hộ và đề nghị sớm triển khai thực hiện. Do tầm quan trọng và tính phức tạp của dự án, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã thành lập tổ công tác liên ngành nghiên cứu khả năng thực hiện dự án với 20 tổ viên do Bộ trưởng Bộ GTVT làm tổ trưởng", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì nghe báo cáo của tổ công tác, có sự tham gia của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan và giao Bộ GTVT sớm hoàn thành phê duyệt dự án luồng sông Hậu. Sau đó, dự án được đưa vào danh mục các dự án trọng điểm ngành GTVT theo Quyết định số 412/2007 của Thủ tướng Chính phủ và được Bộ GTVT phê duyệt tháng 11/2007 và triển khai từ 2008, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, thuộc danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ được Ủy ban TVQH thông qua tại Nghị quyết số 881 ngày 1/4/2010.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Dự án có vai trò là tuyến giao thông thủy huyết mạch, phục vụ ổn định và phát triển kinh tế xã hội toàn bộ khu vực ĐBSCL. Mặt khác, để tiết kiệm chi phí đầu tư, Bộ GTVT đã thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam phương án phối kết hợp giữa dự án luồng sông Hậu với dự án điện lực duyên hải, giảm số lượng đê chắn sóng từ 4 đê xuống còn 2 đê. "Hiện đê chắn sóng phía Bắc đã được triển khai. Nếu không triển khai hạng mục đê chắn sóng phía Nam và tuyến luồng vào cảng thì khu bến cảng của Trung tâm điện lực Duyên Hải cũng không thể hoạt động được. Do vậy, tiếp tục triển khai Dự án "Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu" là cần thiết và cấp bách", Bộ trưởng đánh giá.

Đòn bẩy kinh tế khu vực ĐBSCL

Cũng liên quan đến dự án này, Bộ Chính trị cũng đã có Văn bản số 17 ngày 21/3/2012 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 45 ngày 17/2/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về xây dựng và phát triển Tp. Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó xác định dự án "Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu" là dự án trọng điểm cần tiếp tục triển khai.

Về cơ sở khoa học, tính ổn định và bền vững của dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, luồng sông Hậu với chiều dài 40km, gồm 6km trên sông Hậu và 19km đoạn kênh Quan Chánh Bố, 9km kênh Tắt và 6km đoạn luồng biển được đào mới. Quá trình lập dự án, tư vấn đánh giá phân tích các khía cạnh kỹ thuật công trình, đánh giá tác động môi trường, hiệu quả kinh tế tài chính. Kết quả nghiên cứu cho thấy, dự án có tính khả thi cao, đáp ứng được các yêu cầu về môi trường sinh thái và biến đổi khí hậu và sự xâm nhập mặn.

Về khả năng ổn định của luồng sông Hậu, luồng đi qua kênh Quan Chánh Bố, kênh Tắt có chiều rộng 220 x 250m, chỉ là nhánh rất nhỏ của sông Hậu, ảnh hưởng rất ít đến dòng chảy và yếu tố sông; cửa sông nhỏ, được đê chắn sóng bảo vệ, hạn chế được các yếu tố từ biển, đảm bảo được sự ổn định của luồng, khối lượng sa bồi tương đương cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân.

"Dự án đều đã được đánh giá đầy đủ về tác động môi trường và xâm nhập mặn, ảnh hưởng biến đổi khí hậu đều đã được đánh giá đầy đủ theo quy định hiện hành; bảo đảm sự phát triển bền vững của dự án", Bộ trưởng nói.

Đề cập đến vai trò, hiệu quả của dự án, theo Bộ trưởng, sản lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2012 là 6,67 triệu tấn/tổng số 30 triệu tấn cần vận chuyển. Theo quy hoạch, đến 2015, khoảng 16,5 triệu tấn và đến 2020 khoảng 44 triệu tấn, tương đương 20% tổng số lượng hàng hóa cần vận chuyển của khu vực này. Trong khi đó, khoảng 80% lượng hàng xuất, nhập khẩu phải chuyển qua các cảng khu vực Tp. HCM do hiện các luồng tàu trên sông Hậu chỉ đáp ứng cho tàu 5.000 tấn, lợi dụng thủy triều hàng hải; tổng chi phí phát sinh hàng năm lên tới hàng trăm triệu USD.

"Theo tính toán các hệ số cơ bản đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đều khẳng định tính hiệu quả và khả thi đầu tư của dự án. Ngoài ra, việc không phải tiếp chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu hàng hóa ở khu vực ĐBSCL lên các cảng khu vực Tp. HCM có ý nghĩa quan trọng cho việc ổn định, phát triển kinh tế chung của khu vực, nâng cao thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế ở ĐBSCL, giảm chi phí vận chuyển, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa của khu vực, giảm áp lực vận tải hàng hóa bằng đường bộ từ ĐBSCL lên Tp. HCM, nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển khu vực", Bộ trưởng cho biết.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, luồng sông Hậu sau khi đưa vào khai thác sẽ phát huy tối đa hiệu quả các cảng trên sông Hậu, bao gồm các cảng khu vực Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long, các trung tâm nhiệt điện Hậu Giang, An Giang, Long Phú... đang triển khai xây dựng với năng lực thông quan luồng tàu 22 triệu tấn/năm, sẽ đóng vai trò là lối ra, huyết mạch ổn định lâu dài, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội bức thiết của khu vực ĐBSCL, cũng như mong mỏi của cử tri cả nước.

Dự án "Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu" có tổng mức đầu tư 9.781,2 tỷ đồng, trong đó đã bố trí TPCP kế hoạch 2009 - 2010 là 929,3 tỷ đồng, nhu cầu vốn TPCP còn lại để hoàn thành dự án là hơn 8.851 tỷ đồng. Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, Chính phủ trình Quốc hội cho phép bố trí 6.626 tỷ đồng để thực hiện thông luồng kỹ thuật, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản