banner tạm

Cập nhật lúc : 9:58 AM, 12/07/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Ma trận” nút giao QL1 Nam cầu Quán Hàu

Nút giao QL1 với đường tránh lũ ở Nam cầu Quán Hàu bố trí quá nhiều đảo giao thông như ma trận.
“Ma trận” nút giao QL1 Nam cầu Quán Hàu - ảnh 1

Nút giao QL1 với đường tránh lũ ở Nam cầu Quán Hàu bố trí quá nhiều đảo giao thông như ma trận.

Việc bố trí quá nhiều đảo giao thông tại nút giao QL1 với đường tránh lũ ở Nam cầu Quán Hàu (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) khiến nút giao này như một “ma trận”. Theo thống kê của Công an huyện Quảng Ninh, từ năm 2016 tới nay, tại nút giao này đã xảy ra tới 4 vụ TNGT, làm chết 3 người. Nguyên nhân các vụ tai nạn ngoài yếu tố chủ quan của người tham gia giao thông thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ còn có một phần do cách tổ chức giao thông chưa hợp lý tại nút giao này.

Chị Nguyễn Thị Tình, người dân sinh sống gần khu vực này cho biết, hầu hết các vụ tai nạn chết người do ô tô đâm vào xe máy, có những vụ TNGT ngay chính giữa nút giao.

Anh Hoàng Văn Mạnh (34 tuổi, trú Nam Sách, Hải Dương) lái xe container chuyên chở hàng Bắc - Nam cho biết: “Đi xe vào đây sợ lắm, nhất là buổi tối, nhiều lúc định rẽ mà chẳng biết phải đi vào làn nào, cứ phải phanh lại rồi rọi đèn quan sát mới dám rẽ. Nhưng mà mình phanh gấp, xe khác họ không chú ý là bị đâm liền”.

Đây là thực trạng đã và đang xảy ra tại nút giao Nam cầu Quán Hàu từ khi tuyến đường tránh lũ được đưa vào khai thác. Theo quan sát của PV Báo Giao thông, nút giao chỉ là một ngã ba nối thẳng từ đường tránh lũ vào QL1. Tuy nhiên, đây là đường đồng cấp hai làn xe chạy nên mật độ phương tiện lưu thông trên cả tuyến là rất lớn. Tại nút giao có nhiều đảo giao thông mềm dùng để phân tách hướng di chuyển của các dòng phương tiện. Nếu quan sát kỹ thì thấy rằng cách chia làn, chia hướng di chuyển rất phù hợp với chiều di chuyển của các phương tiện. Tuy nhiên, khi đi xe vào nút, do có quá nhiều đảo giao thông lại cùng một màu sắc nên các lái xe rất khó đoán biết được làn cần đi vào để chuyển hướng cho đúng, làm tăng nguy cơ xung đột giao thông giữa các dòng phương tiện chuyển hướng đan xen.

Trung tá Trần Đức Dương, Phó trưởng phòng CSGT Quảng Bình cho biết: Cách tổ chức giao thông tại nút giao phía Nam cầu Quán Hàu rất bất cập. Người lạ đi vào nút giao này không khác nào đi vào “ma trận”, rất khó để nhận biết đi thế nào cho đúng. Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn và va chạm giao thông tại đây. Phòng đã nhiều lần kiến nghị công ty BOT và các đơn vị liên quan về bất cập ở nút giao này, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng về công tác đảm bảo ATGT ở Quảng Bình, Giám đốc Sở GTVT Phạm Quang Hải, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình Trần Minh Thùy cũng đã nêu vấn đề này ra trước cuộc họp. Theo ý kiến của các đại biểu, nếu cần thiết Ban ATGT tỉnh sẽ đứng ra tổ chức hội thảo để bàn về phương án tổ chức lại nút giao Quán Hàu cũng như đôn đốc công ty BOT khẩn trương khắc phục các bất cập đang tồn tại.

Ông Trần Quang Thanh, Phó cục trưởng Cục QLĐB II cho biết: Nút giao Quán Hàu thuộc đường BOT, đang được chủ đầu tư BOT quản lý, khai thác nên các phương án cải tạo nút để đảm bảo ATGT đều thuộc trách nhiệm của đơn vị này. Hiện, cục đã báo cáo thực trạng này lên Tổng cục Đường bộ VN, cũng như Bộ GTVT để có hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản