banner tạm

Cập nhật lúc : 7:47 AM, 02/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Mạnh tay với vi phạm chất lượng công trình giao thông

Gần đây, Bộ GTVT đã liên tiếp ra nhiều văn bản xử lý các tổ chức, cá nhân để xảy ra hư hỏng và vi phạm về chất lượng tại các công trình giao thông. Đây là động thái quyết liệt để chấn chỉnh đồng thời tiến tới công khai, minh bạch, quy rõ ràng trách nhiệm, ai sai phải đền và bị xử lý.
QL14 đoạn Pleiku - Kon Tum nhiều đoạn bị hư hỏng nặng
QL14 đoạn Pleiku - Kon Tum nhiều đoạn bị hư hỏng nặng
Điểm mặt các công trình “tai tiếng”

Trong chuỗi các văn bản chấn chỉnh của Bộ GTVT nổi lên vụ việc các đơn vị thi công lấy đất, đá… “vá” đường được dư luận đặc biệt quan tâm tại Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Kon Tum – Pleiku. Ngay sau khi phát hiện vụ việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản yêu cầu Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư ngừng mọi công việc khác để tập trung làm rõ và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến những hư hỏng mặt đường bê tông nhựa. 

Trước đó, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cũng đã yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đình chỉ chức vụ Giám đốc điều hành dự án đối với ông Nguyễn Minh Hải để làm kiểm điểm. Văn phòng tư vấn giám sát QCI cũng cách chức kỹ sư thường trú Văn phòng Gia Lai và cho nghỉ việc 3 kỹ sư tư vấn giám sát, đồng thời phê bình nghiêm khắc nhà thầu thi công để xảy ra hư hỏng. Nhà thầu phải tự lo kinh phí sửa chữa. 
 
Bộ GTVT mới đây đã yêu cầu Viện Khoa học công nghệ GTVT ngay trong đầu tháng 10phải công bố kết quả kiểm định độc lập về chất lượng mặt đường trên một số đoạn QL1 và một số tuyến đường khác xảy ra hằn lún, hư hỏng trong thời gian qua. Từ kết quả kiểm định này, Bộ GTVT sẽ có các giải pháp xử lý, đồng thời quy trách nhiệm cụ thể đối với các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng này.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Hồng Sơn - Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, ngay khi nhận được chỉ đạo của Bộ GTVT, cá nhân ông và đơn vị này đã nghiêm túc kiểm điểm toàn diện và đề ra giải pháp xử lý triệt để đối với dự án. 

Một vụ việc khác không kém “tai tiếng” là trường hợp thảm nhựa trong mưa tại Dự án mở rộng nâng cấp tuyến đường 26/3 trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Dù đây là công trình do UBND TP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, nhưng ngay khi phát hiện, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (CTGT) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn giám sát, nhà thầu khắc phục triệt để các sai phạm. Nhà thầu phải bóc bỏ toàn bộ phần diện tích mặt đường bê tông nhựa thi công khi trời mưa, làm lại theo đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng công trình trước khi đưa vào khai thác sử dụng. Cùng với đó, đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân các đơn vị cố ý vi phạm.

Mới đây nhất vào những ngày cuối tháng 9/2013, do thi công không đảm bảo ATGT, chủ đầu tư, nhà thầu tại hai công trình trên QL51, QL1 đoạn cầu Hoàng Mai đến Quỳnh Xuân và đoạn Dốc Xây – TP Thanh Hóa cũng bị nhắc nhở. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT liên tiếp có hai công điện yêu cầu nhà đầu tư, chủ đầu tư và các nhà thầu thực khẩn trương hoàn thành các hạng mục về ATGT và có biện pháp duy tu, bảo dưỡng kịp thời, khắc phục các vị trí bong bật. Ngoài các dự án trên, Cục cũng có công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, Sở GTVT Hà Nội kịp thời sữa chữa khắc phục hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trong quá trình sửa chữa phải kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng. 
 
Sẽ “quản” từ gốc

Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT cho biết, không chỉ chấn chỉnh và xử lý vi phạm, tới đây Bộ GTVT sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp toàn diện từ khâu quản lý đến kiểm tra, giám sát, kiểm định để tiến tới công khai, minh bạch về chất lượng công trình giao thông, bảo đảm ai sai người đó phải chịu trách nhiệm. Tất cả những vi phạm trong thời gian qua đều được Cục và Bộ GTVT quy rõ ràng, ai sai bỏ tiền ra đền và chịu trách nhiệm. 

Tuy nhiên, theo ông Sanh, nếu chỉ dừng ở việc kiểm tra, xử lý không thì khó giải quyết triệt để được những vi phạm về chất lượng. “Quyết liệt không phải chỉ thể hiện ở xử lý hậu quả mà phải được thể hiện ở việc siết chặt quản lý, đi vào chiều sâu để có thể kiểm soát chặt chẽ tất cả các chủ thể và các khâu của quá trình đầu tư xây dựng. Để làm được điều đó chỉ có một cách là phải “quản” ngay từ gốc”- ông Sanh nói.

Tới đây, Cục QLXD& CLCTGT sẽ đề nghị Bộ GTVT tổng kiểm tra tất cả các phòng thí nghiệm chất lượng trên địa bàn cả nước. Cục cũng yêu cầu tất cả các chủ đầu tư phải tổ chức riêng các phòng thí nghiệm độc lập với nhà thầu để kiểm định chất lượng công trình trong suốt quá trình thi công. Chỉ có như vậy mới có thể kiểm soát và nâng được tiến độ, chất lượng công trình giao thông.
theo giaothongvamtai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản