banner tạm

Cập nhật lúc : 8:27 AM, 18/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Miền Trung đảm bảo giao thông sau lũ

Cơn bão số 15 và áp thấp mưa to từ ngày 15 đến hết ngày 16/11 đã gây ra lũ lớn trên diện rộng các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên. Mạng lưới giao thông đường bộ quốc gia và địa phương trong khu vực đã bị tàn phá nặng nề. 
Miền Trung đảm bảo giao thông sau lũ - ảnh 1

Theo thống kê sơ bộ, hầu hết các tuyến đường huyết mạch như QL1A (đoạn Đà Nẵng - Phú Yên), đường Hồ Chí Minh (đoạn Quảng Nam - Kon Tum), QL24 nối Quảng Ngãi với Kon Tum, QL19 nối Bình Định với Gia Lai... đều sạt lở nặng và ngập tắc nhiều đoạn. Trong đó, QL19 bị sạt lở 4 điểm nằm trên lý trình Km61- Km67 (đèo An Khê) thuộc tỉnh Bình Định. Đường Hồ Chí Minh đoạn Quảng Nam – Kon Tum bị sạt taluy dương tại các vị trí Km1335+100, Km1348+350, Km1385+600, Km1403. Riêng đối với QL1A từ Đà Nẵng đến Phú Yên bị ngập hàng trăm đoạn. Nhiều đoạn ngập sâu trên dưới 1m kéo dài như: Đoạn Km1061 đến Km1082 và Km1091 đến Km1093 (Quảng Ngãi), đoạn Km1207 đến Km1211 (Bình Định).
 
Nghiêm trọng nhất là cầu Bình Định trên tuyến tránh thị trấn Bình Định. Tại đây, nước lũ đã cuốn đứt hoàn toàn hơn 20m đường đầu cầu từ sáng 16/11; cầu Vĩnh Kim1Km1213+341 QL1A (Bình Định) bị xói toàn bộ ¼ nón mố cầu; cầu Kênh Km 1051+450 QL1A (Quảng Ngãi) bị xói hàm ếch ½ nền đường đầu cầu. 
 
Số liệu tổng hợp từ Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung Tây Nguyên về hậu quả đợt mưa lũ lớn do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới sau bão số 15, toàn miền Trung đã có 24 người thiệt mạng, mất tích 10 người và 16 người bị thương. Tính về tài sản, đợt lũ đã làm trôi, sập 53 nhà dân, tốc mái 166 nhà và làm ngập hơn 109.452 ngôi nhà, trong đó, Thừa Thiên - Huế bị hơn 1.110 ngôi nhà, Bình Định hơn 98.000 nhà. Tổng cộng có hơn 1.062ha lúa và 691ha hoa màu bị úng ngập hư hỏng.

Ngay trong và sau lũ, các địa phương, đơn vị đã triển khai phương án khắc phục, đảm bảo giao thông. Đến tối 16/11, công tác khắc phục đảm bảo giao thông trên các tuyến QL qua địa bàn miền Trung – Tây Nguyên đã hoàn thành cơ bản và đã thông xe hoàn toàn hoặc thông xe một làn. 

Riêng đối với sự cố cầu Bình Định, ông Bùi Huy Thành - Trưởng phòng Quản lý Giao thông Khu QLĐB5 cho biết, trong hai ngày 16 và 17/11, Khu QLĐB5 đã huy động 2 đơn vị là Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Bình Định và Công ty TNHH MTV Minh Thảo tập trung 24/24 giờ chở đá hộc lấp chặn đoạn đường đầu cầu bị đứt. Đến 18h chiều 17/11/2013 cầu Bình Định đã được thông xe kỹ thuật. Trong thời gian cầu bị đứt, các phương tiện giao thông được phép đi vào đoạn QL1A cũ (qua thị trấn Bình Định), nên giao thông ở đây không bị ách tắc.

Đối với đường sắt Bắc - Nam qua miền Trung do Đường sắt Khu vực 2 quản lý có đến 134 điểm xung yếu về cầu, đường và 101 điểm xung yếu về thông tin tín hiệu bị nhấn chìm  trong  biển nước.  Trước tình hình đó, ngành Đường sắt miền Trung đã lệnh dừng tất cả các đoàn tàu kể từ 20h đêm 15/11/2013 để khắc phục cứu chữa. Các đoàn tàu nằm rải rác dọc ga trên tuyến với hàng ngàn hành khách được phục vụ tận tình nơi ăn chốn ở tại các ga, đảm bảo an ninh trật tự. 

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Trưởng đại diện Đường sắt Việt Nam tại Đà Nẵng cho biết, sau 13 tiếng đồng hồ kể từ khi nước lũ rút khỏi đường ray, các đơn vị Đường sắt miền Trung đã huy động toàn lực để khắc phục, sửa chữa các điểm bị sạt lở, hư hỏng trên tuyến. Đến 17h ngày 16/11/2013, tuyến đường sắt từ Quảng Bình đến Bình Định đã được thông tuyến trở lại an toàn.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản