banner tạm

Cập nhật lúc : 4:29 PM, 22/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Minh bạch thủ tục hành chính để dân giám sát

Minh bạch hóa tất cả quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức cũng như việc giải quyết thủ tục hành chính, giúp người dân, tổ chức theo dõi, giám sát và cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền kiểm soát các hoạt động này một cách trực tiếp, tập trung và thống nhất trên toàn quốc. 
Đây là một trong những mục tiêu được đưa ra tại Hội thảo giới thiệu về Đề án “Thiết lập hệ thống thông tin điện tử tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở các cấp chính quyền trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (TTHC)” do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 21/8 tại Hà Nội. 
 
Nhanh, gọn, tiết kiệm

Ngày 14/2/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20/NĐ-CP về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Theo Bộ Tư pháp từ năm 2011 đến hết quý I/2013, các Bộ, ngành, địa phương đã tiếp nhận 1.692 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. 

Trong khi đó, đối với việc giải quyết TTHC, trên cơ sở kết quả Đề án đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (gọi tắt là đề án 30), các Bộ, ngành, địa phương đã tiếp nhận giải quyết 50.835.175 hồ sơ TTHC, trong đó có 181.908 TTHC còn để quá hạn giải quyết. 
 
Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn: Việt Nam có khoảng 90 triệu dân, 400.000 doanh nghiệp đang đăng ký hoạt động; tính toán sơ bộ, mỗi ngày có khoảng 600.000 giao dịch về các TTHC được thực hiện giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước ở cả 4 cấp chính quyền (xã, huyện, tỉnh, Trung ương).

Các cơ quan hành chính nhà nước ở trong phạm vi toàn quốc, thống kê sơ bộ gồm có 400 vụ, cục; 1.300 sở, 760 đơn vị cấp huyện với 7.000 phòng, ban chuyên môn và cấp xã có trên 11.000 đơn vị hành chính.

Theo ông Lê Vệ Quốc, Phó trưởng phòng kiểm soát TTHC khối Khoa giáo - văn xã (Cục Kiểm soát TTHC, Bộ Tư pháp), quá trình tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị, giải quyết TTHC không được kiểm soát một các chặt chẽ, còn rời rạc tại các cấp chính quyền, không mang tính tập trung, trực tiếp. Bên cạnh đó, lối làm việc thủ công, chủ yếu thông qua công văn, giấy tờ nên quy trình xử lý, giải quyết hồ sơ TTHC và các phản ánh, kiến nghị đang gây nhiều tốn kém về thời gian và chi phí cho các cơ quan hành chính Nhà nước. "Bất cứ khi nào, ở đâu, chỉ với một phương tiện có kết nối internet, người dân, doanh nghiệp có thể biết được tình hình, kết quả giải quyết TTHC của cơ quan quản lý hành chính Nhà nước. Ước tính, thực hiện đề án, mỗi năm có thể tiết kiệm được 570 tỷ đồng, trong khi mức đầu tư chỉ có 78 tỷ đồng”, ông Quốc nói. 

Còn theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp), đề án sẽ giúp công khai hóa, cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin trực tuyến về tình hình, kết quả giải quyết TTHC; lưu giữ đầy đủ toàn bộ nội dung các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức; tạo nguồn cơ sở dữ liệu chính xác đầy đủ và liên tục phục vụ công tác kiểm soát TTHC trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là việc báo cáo, thống kê, đánh giá xếp hạng về chất lượng của công tác này tại tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước; tạo cơ chế kiểm soát một cách đồng bộ, tập trung và xử lý thông tin nhanh nhất trong công tác kiểm soát TTHC.          
 
Điều kiện cần và đủ

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn, việc xây dựng một hệ thống thông tin để tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và minh bạch hóa kết quả giải quyết TTHC ở các cấp chính quyền tạo điều kiện để người dân tham gia giám sát quá trình hoạch định, quá trình thực thi và đặc biệt là quá trình giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Điều này cũng giúp minh bạch hóa được chính sách, tạo điều kiện quan trọng để Nhà nước phản ứng với chính sách một cách nhanh, hiệu quả. “Trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng nhận diện được một số khó khăn. Vấn đề công nghệ có thể đáp ứng được vì lĩnh vực này hiện đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Nhưng về mặt nguồn lực mà chủ yếu là về mặt tài chính để xây dựng, vận hành hệ thống này thì vẫn chưa xác định được theo phương án nào: Nhà nước đầu tư, hợp tác công tư hay khối tư nhân tổ chức thực hiện và nhà nước đứng ra thuê” - Thứ trưởng Sơn cho biết.

Vấn đề kinh phí cũng là băn khoăn của nhiều đại biểu dự hội thảo. Ông Hoàng Thanh Phúc, Công ty Cổ phần Tập đoàn HIPT cho rằng, mặc dù có cơ sở pháp lý về việc thu thập thông tin, nhưng cái khó ở chỗ là mức độ cung cấp thông tin từ các bộ phận thụ lý hồ sơ ở các cơ quan giải quyết TTHC, cho dù đã có quyết định của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố. Ngoài ra, hiện trong quá trình triển khai TTHC ở các tỉnh, thành phố, Bộ Nội vụ, rồi Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố hàng tháng đều có yêu cầu cơ quan hành chính có các báo cáo tương tự như những nội dung của đề án do Bộ Tư pháp chủ trì. Liệu đề án này có trùng lặp với mục tiêu của Bộ Nội vụ hay không? Đặc biệt, kinh phí 78 tỷ thì quá ít. Ví dụ, như đề án đề cập, đầu mối tiếp nhận kết quả giải quyết TTHC khoảng hơn 10.000; liên quan đến cơ chế để lấy thông tin, dữ liệu tự động từ hệ thống các cơ quan này. Mỗi đơn vị chỉ cần đầu tư khoảng 5 triệu thôi thì tổng số đã là hơn 50 tỷ, chưa kể các đầu tư khác có liên quan, chẳng hạn như hạ tầng ở những đơn vị chưa có hệ thống một cửa điện tử, nhân sự cho việc cập nhật thông tin thủ công... 

Còn ông Hồ Trí Lợi (Cục Ứng dụng Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin Truyền thông) lại băn khoăn nhất về phạm vi đề án: “Hiện có 11.000 cấp xã, 700 cấp huyện, đối tượng thụ hưởng của đề án có bao trùm đến cấp xã hay không? Bởi nếu bao gồm cả cấp xã thì việc cung cấp dữ liệu, kiểm soát dữ liệu cũng như các hạ tầng cơ sở cho đề án cũng rất lớn. Tiếp nữa, ở mục trang bị hạ tầng trung tâm dữ liệu, thiếu hẳn phần điều hòa chính xác và điện dự phòng, trong khi xét về chất việc này cũng làm chi phí khá lớn.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản