banner tạm

Cập nhật lúc : 2:50 PM, 09/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Mong muốn và hiện thực

Đối với một nền kinh tế, tổng chi phí vận tải càng lớn sẽ càng làm giảm sức cạnh tranh. Vì vậy, nhiều nước luôn tìm mọi cách giảm chi phí vận tải. Ở các nước phát triển có cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, tổng chi phí cho vận tải chỉ khoảng 3,5% GDP. 
Còn các nước đang phát triển, chi phí cho vận tải chiếm khoảng 8% GDP. Nhưng với nước ta, căn cứ vào lượng xăng dầu chi dùng cho vận tải có thể tính riêng chi phí cho vận tải đường bộ đã chiếm hơn 10% GDP. Đây là điều bất bình thường. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng giao thông nước ta vừa lạc hậu vừa mất cân đối. Các ngành vận tải giá rẻ như đường sông, đường sắt đã không được đầu tư đúng mức trong một thời gian dài. Khắc phục vấn đề này, trong chiến lược tái cơ cấu đầu tư, phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, hướng tới một mô hình tăng trưởng bền vững theo tinh thần Nghị quyết của TW Đảng phải ưu tiên phát triển vận tải đường sắt, đặc biệt là tuyến đường sắt huyết mạch Bắc – Nam, để lập lại cân bằng trong vận tải, chia lửa cho đường bộ đang quá tải. Hơn nữa, vận tải đường sắt có ưu điểm là giá rẻ, tiêu hao năng lượng và vật tư thấp, mức độ an toàn lại cao.

Về định hướng phát triển đường sắt trên trục Bắc – Nam có nhiều phương án khác nhau. Tại hội thảo mới đây về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, nâng cấp tuyến đường sắt khổ 1m hiện có là phù hợp để đảm bảo nhu cầu phát triển vận tải và an toàn trong trước mắt và cần sớm làm đường sắt đôi khổ 1.435mm. Sau đó mục tiêu về dài hạn cần hướng tới đường sắt tốc độ cao và đường sắt cao tốc. Theo GS.TS Lã Ngọc Khuê – Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cũng chung quan điểm này và cho biết cần sớm khởi động dự án đường sắt khổ 1.435mm điện khí hóa, tốc độ 150km/h. Về sau khi điều kiện cho phép sẽ nâng cấp lên đường sắt tốc độ cao và hướng tới đường sắt cao tốc. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, mục tiêu này cần được chia thành nhiều phân kỳ đầu tư.

Một con đường hiện đại, an toàn và tốc độ cao luôn là niềm mơ ước của bao người. Một hành trình từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh bằng tàu hỏa chỉ còn khoảng 20 tiếng, thậm chí 10 tiếng và thấp hơn nữa luôn là khao khát, là mục tiêu để hướng tới. Nhưng để đạt mục tiêu này không thể vội vàng mà cần có những bước đi vững chắc, nghiên cứu cụ thể, đặc biệt là đối với một tuyến đường sắt xương sống của đất nước, làm sao tận dụng được hết mọi lợi thế sẵn có để tránh lãng phí, vừa phát triển được một tuyến đường hiện đại, an toàn, đáp ứng được nhu cầu xã hội trong dài hạn. Mơ ước có nhiều, nhưng phải biết nhìn vào thực tế để biến ước mơ thành hiện thực  mới là điều quan trọng.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản