banner tạm

Cập nhật lúc : 10:18 AM, 29/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Mỹ nợ đầm đìa phí ùn tắc giao thông ở Anh

“Các cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Thủ đô Lon don hiện vẫn còn nợ hơn 67 triệu bảng (khoảng 107 triệu USD) tiền phí tắc nghẽn, loại phí áp dụng đối với ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm”.

Đó là nội dung tờ trình của Ngoại trưởng Anh - William Hague gửi tới Quốc hội hồi cuối tháng 7/2013 vừa qua. Trong số những “con nợ” này, Đại sứ quán Mỹ đứng đầu bảng - 7,2 triệu bảng (11,5 triệu USD).

Thị trưởng đòi Tổng thống phí ùn tắc

Trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2011, ngay tại bữa tiệc chiêu đãi của Nữ hoàng Anh, Thị trưởng London Boris Johnson trực tiếp “truy nợ” Tổng thống Obama 5 triệu bảng (8,7 triệu USD) tiền phí tắc nghẽn. Đại sứ Anh đứng cạnh đó đã kịp “giải vây” trước khi ông Obama cất lời. Sở dĩ có chuyện Thị trưởng London đòi nợ trực tiếp bởi Sứ quán Mỹ từ chối trả khoản phí mà theo họ là phi lý đó.
 

Ngoài phí tắc nghẽn, các cơ quan ngoại giao nước ngoài còn nợ 674.100 bảng (hơn 1 triệu USD) tiền thuế chi trả cho các dịch vụ công (áp dụng đối với các văn phòng, tòa nhà sử dụng vào mục đích phi dân sự) trong năm 2012. Trong đó, riêng Đại sứ quán Cote d’Ivoire nợ 97.987 bảng (156.800 USD) và Đại sứ quán Trung Quốc nợ 94.377 bảng (151.000 USD). Ông Hague cho biết, trong số tiền 674.100 bảng nói trên thì Iran và Syria nợ tới 45.219 bảng (72.300 USD). Tuy nhiên, các nhà chức trách chắc chắn không đòi được khoản nợ này vì cả Iran và Syria hiện không có cơ quan đại diện ngoại giao tại Anh.

Ông Boris Johnson cho rằng, khoản phí tắc nghẽn 16 USD do chiếc xe Cadillac (được mệnh danh “Quái vật” có trọng lượng lên đến 8 tấn) của ông Obama và những chiếc xe khác trong đoàn cho hành trình đi qua trung tâm London giờ cao điểm là hợp lý. Do những chiếc xe trong đoàn đi quá sát nhau nên camera chỉ chụp được biển số của một chiếc, nếu không mức phí và phạt sẽ còn cao hơn, ông Johnson nói.

“Hầu hết những tuyến phố của chúng tôi không phong tỏa trong thời gian đoàn xe của Tổng thống viếng thăm, do đó xe của ông ấy sẽ phải thanh toán phí tắc nghẽn đường sá. Chúng tôi không tính phí với Đức Giáo Hoàng khi ngài ở đây vì mọi đường phố đều đã bị chặn, nên xe của Giáo hoàng được miễn phí. Tuy nhiên, trường hợp của Tổng thống Mỹ lại khác” -  ông Johnson tuyên bố.

Trả lời tờ Daily Telegraph, ông Johnson nói đoàn xe của Tổng thống Mỹ đương nhiên phải bị tính phí tắc nghẽn đường sá. Tất cả các phương tiện, bất kể đăng ký ở đâu, nếu lưu thông trong khu vực buộc phải đóng phí tắc nghẽn trong giờ cao điểm thì phải trả tiền, trường hợp không trả phí sẽ bị phạt.

Các phái đoàn ngoại giao Mỹ đang nợ London số phí ùn tắc kỷ lục: 11,5 triệu USD
Các phái đoàn ngoại giao Mỹ đang nợ London số phí ùn tắc kỷ lục: 11,5 triệu USD

Yêu cầu miễn trừ ngoại giao

Tính đến thời điểm bản báo cáo gửi lên Quốc hội tháng 7 vừa qua thì tổng cộng các đoàn ngoại giao trên thế giới vẫn còn nợ khoảng 107 triệu USD phí tắc nghẽn đường sá. Tiếp sau Đại sứ quán Mỹ trong danh sách là Đại sứ quán Nga 4,89 triệu bảng (7,8 triệu USD)  và Đại sứ quán Nhật Bản 4,85 triệu bảng (7,7 triệu USD) rồi đến Đức, Nigeria, Ấn Độ, Sudan, Ghana, Ba Lan, Tây Ban Nha...
 

"Hệ thống cơ sở hạ tầng của London rất cũ kỹ và không có đường cao tốc chạy vào trung tâm thành phố. Những con phố cổ uốn lượn có thể thu hút khách du lịch và những người yêu thích nước Anh, nhưng lại khiến người lái xe ở đây cảm thấy bức bối. Hamburg là thành phố có tốc độ giao thông nhanh nhất vì hầu hết các phương tiện chúng tôi khảo sát ở đây đều chạy trên đường cao tốc”.

Alex Petrie - Giám đốc Keepmoving

Ông Boris Johnson viện dẫn kết quả khảo sát của Công ty công nghệ thông tin giao thông quốc tế IT IS Holdings, vận tốc trung bình của ô tô ở London thấp hơn 40% so với ở Paris. Hiện, tốc độ xe hơi ở London tương đương vận tốc xe ngựa hồi thế kỷ XIX, thấp nhất trong các thành phố châu Âu. Không những thế, trong danh sách 10 thành phố có tốc độ di chuyển chậm nhất của châu Âu, có đến 6 thành phố thuộc Anh. Thậm chí, với người đi bộ, tình hình giao thông cũng tồi tệ không kém. Tại những khu sầm uất nhất ở London như đại lộ Oxford, Quảng trường Leicester và Công viên Covent, 80% người đi bộ không thoải mái vì phải chen chúc nhau. Để đảm bảo công bằng trên đường, chúng tôi chỉ tính phí những tuyến đường trung tâm giờ cao điểm, hạn chế những người không có nhu cầu cấp thiết nhằm dành thêm khoảng không lưu thông cho những người khác.

Tuy nhiên, đại diện sứ quán Mỹ viện dẫn khoản phí trên thực chất là đánh thuế, nó chỉ dành cho cư dân Anh chứ không dành cho khách và quyền miễn trừ ngoại giao cũng bao gồm việc miễn khoản phí tắc nghẽn này. Không chỉ người Mỹ, ngay cả các nhà ngoại giao nước ngoài khác cũng đồng yêu cầu quyền miễn trừ ngoại giao trong việc đi lại ở London. Phần lớn những ý kiến này đều có tên trong sổ nợ đang trên bàn của Quốc hội.

Phí đỗ xe cũng là một trong những khoản tiền mà các nhà ngoại giao nước ngoài đang còn nợ London, với 344.747 bảng (551.600 USD) chỉ riêng trong năm 2012. Các nhà ngoại giao Nigeria đứng đầu danh sách này với khoản nợ lên tới 84.000 bảng (134.400 USD). Tiếp đến là các nhà ngoại giao Arab Saudi, nợ 24.000 bảng (38.400 USD).

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản