banner tạm

Cập nhật lúc : 8:35 PM, 19/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nên cấp bằng A2, không giới hạn đối tượng và phải quản lý hiệu quả

 Việc không giới hạn đối tượng cấp bằng A2 cho người có nhu cầu sử dụng mô tô phân khối lớn, từ 175cm3 trở lên. Dư luận đang bày tỏ sự vui mừng và cả những băn khoăn lo lắng. “Nên cấp bằng lái xe hạng A2, nhưng phải quản lý hiệu quả”.
Đó là những chia sẻ của nhiều bạn đọc, đối với bài viết: “Mở rộng cấp giấy phép lái xe hạng A2, cho người điều khiển xe phân khối lớn – “Khoảng cách” giữa nhu cầu người dân và vấn đề quản lý”, đăng trên báo PL&XH ngày 16-10-2013.

Mở rộng đối tượng cấp bằng để đảm bảo sự công bằng…

Tôi đồng ý với quan điểm nêu trong bài viết: Việc “không giới hạn” đối tượng cấp bằng A2, rõ ràng là một sự công bằng. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của Nhà nước đối nhu cầu chính đáng của người dân trong việc sử dụng xe phân khối lớn. Có thể thấy, nhiều người bỏ chi phí hàng trăm triệu đồng để mua xe.

Mỗi người có một niềm đam mê, miễn là đam mê đó được pháp luật thừa nhận. Tốc độ và xe phân khối lớn cũng là một thú chơi, một “môn thể thao” của nhiều người ưa phiêu lưu mạo hiểm. Vì vậy thay vì “giới hạn” đối tượng cấp bằng, Nhà nước nên “mở rộng” để người dân có cơ hội học và thi để lấy bằng này.

Nguyễn Ngọc Hòa, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên

Tránh được tiêu cực

Mặc dù “chính chủ” nhưng vì pháp luật chỉ quy định những đối tượng “được phép” điều khiển loại xe này, nên họ cũng không dám “vô tư” sử dụng. Điều này lại dẫn đến khả năng, nếu không “làm đủ trò” để có bằng lái, thì họ buộc phải “liều” sử dụng khi chưa được phép. Nếu cơ quan chức năng bắt được thì chịu phạt – rất nặng. Dẫn đến họ cố tình trốn chạy khi bị phát hiện, sẽ rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

“Mở trói” trong việc cấp bằng A2, để nhập và bán được nhiều xe hơn, thu được nhiều thuế hơn, cũng là tốt cho ngân sách Nhà nước. Tránh được những tiêu cực trong việc chạy chọt lo lót bằng cấp, hoặc “xin xỏ” để lực lượng chức năng bỏ qua sai phạm.

Lê Văn Hoàng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Tốt và xấu của việc cấp bằng A2 đại trà


Trong việc này tôi nhận thấy cả mặt tốt lẫn mặt xấu. Mặt tốt, tôi đồng ý với quan điểm “không giới hạn” sẽ tránh được nhiều tiêu cực. Tuy nhiên, việc quá dễ trong việc sở hữu tấm bằng A2; xe phân khối lớn lưu hành đại trà trong điều kiện giao thông hiện tại, cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Khi những đối tượng phóng với tốc độ cao, đánh võng và gây nguy hiểm cho người đi đường. Lực lượng an ninh cũng sẽ khó kiểm soát hơn, khi những chiếc xe công vụ khó có thể đạt được tốc độ như những chiếc xe đắt tiền hiện đại của dân chơi xe. Chưa kể đến khả năng các phần tử làm ăn phi pháp (ở các vùng biên giới) sử dụng loại xe tốc độ cao vào các hoạt động buôn lậu hoặc gây rối trật tự công cộng, thì cơ quan chức năng rất khó ngăn chặn khống chế.

Bùi Phi Long, quận Đống Đa, Hà Nội

Chưa phù hợp…


Hạ tầng giao thông Việt Nam chưa phù hợp với việc sử dụng mô tô phân khối lớn. Có thể thấy rõ điều này, ở các xe phân khối trung bình dung tích xi lanh 110cm3, dù đồng hồ ghi tốc độ tối đa có thể đạt đến 160km/g. Tuy nhiên thực tế, kể cả chạy trên đường cao tốc thì cũng chỉ đạt tối đa khoảng 100km/g. Như vậy để thấy rằng, xe phân khối lớn ở Việt Nam chưa phù hợp với hạ tầng giao thông. Vì vậy, cơ quan chức năng cần phải cân nhắc kỹ việc nới rộng quản lý đối với các loại xe này.

Lê Văn Hiệu, sinh viên ĐH GTVT Hà Nội

Không nên lo ngại vấn đề “quản lý”

Tôi không đồng ý với quan điểm lo ngại về khả năng dùng xe phân khối lớn để vi phạm pháp luật. Thực tế, rất ít người dám bỏ ra 200-300 triệu đồng mua xe phân khối lớn để làm phương tiện đi cướp giật, hay đi gây rối trật tự công cộng – vì việc này là điên rồ. Phần lớn những người chơi dòng xe này, đều điềm đạm và kỹ năng điều khiển xe rất tốt. Hơn nữa, họ cũng chủ yếu sở hữu để thỏa niềm yêu thích là chính, chứ ít ai mang ra sử dụng. Bởi lẽ tốn xăng, tiếng ồn lớn, trong khi điều kiện hạ tầng giao thông ở Việt Nam cũng chưa phù hợp. Chỉ lâu lâu họ tập hợp thành nhóm, tổ chức “phượt” một chuyến. Về vấn đề quản lý, tôi nghĩ cũng không nên lo ngại quá.

Nguyễn Thế Thắng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cấp giấy phép lái xe và quản lý là hai vấn đề khác nhau

Trong việc này có hai vấn đề cần phải bóc tách, đó là việc cấp giấy phép lái xe và việc quản lý giao thông. Người dân, họ có quyền tham gia các khóa học, đào tạo nâng cao tay nghề mà không bị ai cấm đoán. Không cứ là học điều khiển xe máy, mà kể cả các phương tiện khác như: Tàu hỏa, máy bay, ô tô… cũng không thể cấm đoán. Miễn là người học đủ tuổi, đủ sức khỏe và đủ năng lực để chịu trách nhiệm hành vi dân sự. Tất nhiên cũng phải đảm bảo những quy định an toàn khác.

Về mặt quản lý thì Bộ GTVT và Bộ Công an cần phải phối hợp nhau, để có những biện pháp quản lý chặt chẽ. Kiên quyết xử phạt thật nặng đối với các trường hợp vi phạm. Như vậy thì mới đủ sức răn đe, ngăn ngừa vi phạm. Còn nếu như “du di” cho sai phạm thì vô cùng nguy hiểm.

Lê Thanh Hương, sinh viên ĐH Luật Hà Nội
Lương Giang(trích ghi)
]]>
Theo phapluatxahoi.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản