banner tạm

Cập nhật lúc : 3:41 PM, 03/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ngành đường sắt phải đổi mới từ những việc nhỏ nhất

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại Hội nghị Triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh 2014 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sáng nay (3/1/2014).
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ngành Đường sắt phải quyết liệt đổi mới hơn nữa tạo sự thân thiện trong mắt người dân
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ngành Đường sắt phải quyết liệt đổi mới
hơn nữa tạo sự thân thiện trong mắt người dân

Theo báo cáo trong năm 2013, tính chung toàn ngành Đường sắt đạt giá trị tổng sản lượng hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 9,7%; doanh thu đạt hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 8,97% so với cùng kỳ 2012; nộp ngân sách 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 170 tỷ đồng.

Trong đó, vận tải liên vận quốc tế đều tăng trưởng. Lượng khách xuất cảnh đạt hơn 21.000 lượt người và nhập cảnh đạt gần 24.000 lượt.

Khối quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt cũng có sản lượng tăng gần 20% so với cùng kỳ. Các đơn vị trong khối cũng hoàn thành kế hoạch giải ngân đối với các công trình sửa chữa lớn, thường xuyên. Đặc biệt, cầu vượt đường ke ga tại Hà Nội đã được hoàn thành đáp ứng yêu cầu tiến độ chung

Khối xây dựng cơ bản cũng đạt doanh thu tăng gần 19% so với 2012. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tìm nhiều nguồn vốn nên dù trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng các doanh nghiệp xây dựng cơ bản của ngành vẫn đảm bảo đủ việc làm và có nhiều cố gắng đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt. Hơn nữa, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đang được thực hiện đúng tiến độ phê duyệt. Những dự án phục vụ đảm bảo ATGT được thực hiện nhanh chóng, đạt tiến độ và chất lượng như cầu Tam Bạc, Đồng Nai, Thị Cầu và cầu vượt Đà Nẵng đã góp phần giảm được số vụ TNGT của ngành.

Đáng ghi nhận là năm 2013 cũng là năm thứ hai liên tiếp số vụ TNGT đường sắt giảm cả 3 tiêu chí; cụ thể số vụ giảm 9,3%, số người chết giảm 19,3% và giảm 11,7% số người bị thương. Tuy nhiên, số vụ sự cố lại tăng. Số vụ ném đất đá lên tàu cũng giảm gần 200 vụ so với năm 2012.

Năm nay, Tổng công ty đặt mục tiêu tiếp tục giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí ít nhất 7%; doanh thu vận tải tăng 5% trở lên; hoàn thành khối lượng và giải ngân hơn 1.700 tỷ đồng vốn ĐTPT, hơn 1.900 tỷ đồng vốn SNKT...

Hướng đến nhà ga thân thiện

Ngành đường sắt phải đổi mới từ những việc nhỏ nhất - ảnh 2

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng biểu dương những nỗ lực của toàn ngành Đường sắt trong năm 2013 đã vượt qua khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu. Hình ảnh của ngành Đường sắt đã thân thiện hơn với người dân, nhiều dự án đã nhanh hơn, chất lượng hơn. TNGT tiếp tục giảm năm thứ 2 liên tiếp là nỗ lực, cố gắng rất lớn của ngành, chứng tỏ sự phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo ATGT đã hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý TCT ĐSVN chưa thực sự quyết liệt đổi mới. Ngành phải thoát khỏi tư duy trì trệ để phát triển, áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý điều hành chỉ đạo và từng khâu vận hành.

Trong năm qua, một số dự án nhỏ đã làm nhanh hơn như cầu vượt trong ga, đường mái che... Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng các dự án lớn còn chậm. Đặc biệt Bộ trưởng lưu ý phải đổi mới từ những việc nhỏ nhất, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, làm sao để hành khách thích đi tàu, nhà ga thân thiện, sạch sẽ, chất lượng món ăn nâng cao. Hơn nữa, phải nghiên cứu giảm giá vé để tạo sức cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. “Sắp tới một loạt dự án hoàn thành như cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng... sẽ tạo sức cạnh tranh rất lớn lên đường sắt. Vì vậy ngành cần phải quyết liệt đổi mới hơn nữa để thu hút hành khách, tạo sự thân thiện với hành khách” – Bộ trưởng nhất mạnh.

Năm 2014, ngành cần tập trung mạnh hơn nữa tái cơ cấu, cụ thể hóa chiến lược ngành. Đường sắt phải hướng tới mục tiêu: Thuận tiện - Đúng giờ - An toàn - Hiệu quả và Hài lòng.  Bên cạnh đó, ngành Đường sắt tiếp tục thực hiện NQ TW4, Chỉ thị 03, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiếp tục chăm lo đời sống việc làm, nâng cao thu nhập, tăng năng suất lao động. Bộ GTVT cam kết sẽ cùng ngành Đường sắt tháo gỡ khó khăn để phát triển.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ quyết tâm đổi mới toàn diện ở mọi lĩnh vực để tạo hình ảnh thân thiện hơn nữa trong mắt người dân.

Ông Thành cũng cho biết năm 2013, ngành đã quyết tâm trên tất cả lĩnh vực, đặc biệt là ATGT được giữ vững, TNGT giảm. Công tác tái cơ cấu đang được gấp rút triển khai theo chỉ đạo. Sang năm 2014, được coi là năm bản lề để triển khai mạnh mẽ các kế hoạch đề ra. Đòi hỏi các đơn vị cần tập trung theo sát các chương trình và mục tiêu đề ra. Mọi nguồn lực đầu tư phải xuất phát từ nhu cầu vận tải, nâng cao chất lượng vận tải. Nhu cầu vốn rất lớn, hoàn cảnh kinh phí yếu nên sẽ phân kỳ đầu tư và chọn dự án trọng điểm. Tiếp tục sắp xếp lại sản xuất kinh doanh hợp lý. Ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành và đặc biệt để phục vụ người dân.

“Trong tháng 1 này, chúng tôi sẽ quyết định lựa chọn công nghệ bán vé tự động do hai đơn vị FPT và VNPT đề xuất, tháng 8/2014 sẽ ứng dụng để phục vụ khách. Ngành cũng đang thử nghiệm ứng dụng công nghệ GPS về giám sát hành  trình. Quý 1/2014 Liên hiệp sức kéo sẽ triển khai. Mục tiêu giảm giá thành, tiết kiệm, đúng quy trình” - ông Thành khắng định.

Ngành đường sắt phải đổi mới từ những việc nhỏ nhất - ảnh 3

Tại hội nghị sáng nay,5 tập thể có thành tích xuất sắc được Chính phủ tặng Cờ thi đua. Bộ GTVT tặng cờ thi đua cho 11 đơn vị. Bộ trưởng Bộ GTVT tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong xây dựng 3 cầu Tam Bạc, Thị Cầu, Đồng Nai.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng trao tặng quà cho các cán bộ hưu trí; tặng cờ thi đua và bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo ATGT năm 2013 và cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản