banner tạm

Cập nhật lúc : 2:17 PM, 05/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nghệ An: Giao chỉ tiêu phạt các lỗi trực tiếp gây tai nạn

Lần đầu tiên sau nhiều năm, TNGT trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn biến phức tạp, trong khi số vụ, số người bị thương giảm thì số người tử vong tăng. Hai biện pháp tình thế được Nghệ An áp dụng trong tháng 8, bước đầu đã kéo giảm được tai nạn là điều chỉnh phân cấp địa bàn kết hợp giao chỉ tiêu phạt trong tuần tra kiểm soát.
Lập biên bản lái xe ô tô không có thiết bị chữa cháy
Lập biên bản lái xe ô tô không có thiết bị chữa cháy

Tai nạn tăng “nóng”

Thống kê cho thấy, 3 tuyến quốc lộ giữ kỷ lục tăng TNGT trên địa bàn tỉnh Nghệ An là QL48 (tăng cả 3 mặt, 52% số vụ, 25% số người chết và 100% số người bị thương), QL48C (tăng đến 166,7% số người chết), đường Hồ Chí Minh (tăng 300% số người chết). Các tuyến nội thành, nội thị, liên huyện tăng từ 44% đến 63% thiệt hại về người. Đáng lưu ý, tai nạn do đi sai phần đường, làn đường chiếm cao nhất với tỷ lệ 37%.

Tại Hội nghị sơ kết công tác ATGT của địa phương vừa qua, một trong những lý do dẫn đến TNGT tăng “nóng” được đưa ra là các cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn chưa thực sự vào cuộc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát hoạt động đảm bảo trật tự ATGT, dẫn đến vi phạm không được xử lý, ngăn chặn từ gốc.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó trưởng Phòng CSGT công an tỉnh Nghệ An, có một nguyên nhân khác tác động trực tiếp đến TNGT tăng “nóng” là do phân cấp địa bàn không phù hợp. Cụ thể là từ khi Nghệ An triển khai Thông tư 65/2013/TT-BCA của Bộ Công an về việc phân cấp địa bàn TTKS theo tuyến đường thì toàn bộ lực lượng CSGT cấp huyện bị vô hiệu hóa, vi phạm trên nhiều tuyến đường không được xử lý.

CSGT huyện chỉ tuần tra... 1km quốc lộ

Trước đây, lực lượng CSGT huyện được xử lý trên các tuyến đi qua địa bàn mình phụ trách, nhưng theo phân cấp mới, các tuyến quốc lộ được giao cho CSGT tỉnh; CSGT huyện chỉ được xử lý một số vi phạm tại các khu vực thị trấn, tỉnh lộ, đường huyện. Bất cập ở chỗ, tại Nghệ An, có nhiều tuyến quốc lộ dài vài trăm cây số, CSGT tỉnh làm không hết việc trong khi CSGT huyện chỉ xử lý tai nạn, đăng ký xe và... ngồi chơi, Thượng tá Đông thẳng thắn nói.

Thượng tá Nguyễn Duy Đông đưa ra ví dụ ở huyện Tương Dương, dân cư chủ yếu tập trung dọc QL7A với chiều dài hơn 100km, đây cũng là tuyến giao thông huyết mạch. Tuy nhiên, khi áp dụng Thông tư 65/2013/TT-BCA, CSGT huyện chỉ còn được TTKS trên... 1km QL7A qua thị trấn Hòa Bình.

Trước thực tế trên, một trong các biện pháp tình thế đã được triển khai ngay trong tháng 8 là Phòng CSGT  tham mưu cho Giám đốc công an tỉnh đề nghị Bộ cho phép phân cấp lại địa bàn như trước đây. Trong quá trình thực hiện, công an tỉnh sẽ có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Giao chỉ tiêu

Để tăng cường hiệu quả, Phòng CSGT cũng đã giao chỉ tiêu xử lý vi phạm cho các đội, trạm. Các chỉ tiêu được giao tập trung vào 4 lỗi phổ biến và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT trên địa bàn gồm: Vi phạm nồng độ cồn, xe chở quá tải, vi phạm của xe khách và xe mô tô. Chỉ tiêu được tính theo tỉ lệ phần trăm của tổng số vụ xử lý và tính theo thang điểm để bình xét thi đua, Thượng tá Đông cho biết thêm.

Thiếu tá Nguyễn Đức Vinh - Đội phó Đội TTKSGT 1.7 cho rằng việc giao chỉ tiêu đã khắc phục được tình trạng CSGT ngại xử lý các lỗi mất nhiều thời gian và hay gặp phản ứng từ người dân như vi phạm nồng độ cồn. Từ khi Phòng giao chỉ tiêu xử lý vi phạm nồng độ cồn ít nhất bằng 6% tổng số vi phạm, thì ca TTKS nào anh em cũng mang theo thiết bị đo nồng độ cồn để kiểm tra, xử lý.

Với những điều chỉnh kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế, trong tháng 8, TNGT tại Nghệ An đã giảm cả 3 mặt, giảm 5 vụ, 6 người chết, 5 người bị thương so với cùng kỳ. 

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản