banner tạm

Cập nhật lúc : 1:46 PM, 25/08/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nghi án: “Vỡ trận” phương án tài chính, BOT QL6 “ép” dân cùng chịu?

Theo tính toán của chủ đầu tư, mỗi ngày có khoảng 19 nghìn lượt được miễn giảm. Tổng số tiền trạm thất thu hàng tháng là 1,8 tỉ đồng.

Nghi an: 'Vo tran' phuong an tai chinh, BOT QL6 'ep' dan cung chiu? - Anh 1

Tinh đến ngày 31.7, doanh thu thu phí đạt 60,5 tỉ đồng/124 tỉ đồng (đạt 48%) của phương án tài chính.

Dân kêu trời vì mức phí quá "chát"

Thời gian gần đây, Tạp chí GTVT liên tục nhận được phản ánh về việc trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Lương Sơn – Hòa Bình đang áp dụng mức thu phí “cắt cổ” và bất thường đẩy người dân và doanh nghiệp lao vào vòng xoáy điêu đứng, phá sản do tiền vé nhiều hơn tiền nhiên liệu.

Để làm rõ vấn đề này, các ngày từ 20 đến 24/8 vừa qua, PV Tạp chí GTVT đã “mục sở thị” Trạm thu phí BOT QL6.

Qua ghi nhận cho thấy, hiện nay, Trạm BOT Ql 6 áp dụng 5 mức thu phí khác nhau. Loại vé thấp nhất: 25.000 đồng /vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất: 180.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 fit.

Nghi an: 'Vo tran' phuong an tai chinh, BOT QL6 'ep' dan cung chiu? - Anh 2

Mức thu phí tại BOT Ql 6 bị "tố" là cao ngất ngưởng so với các trạm BOT khác

Trong khi, tổng số số km nâng cấp cải tạo QL6 chỉ dài 30,36km và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và miền núi với quy mô đảm bảo 02 làn xe cơ giới, đoạn đi trong đô thị có Bmặt=11m, đoạn ngoài đô thị có Bmặt=8-9m, tốc độ thiết kế 60-80km/h.

Đó là lý do khiến người dân, và các doanh nghiệp liên tục kêu trời, phản đối việc trạm BOT Ql 6 thu phí quá chát, cao gấp nhiều lần so với các trạm thi phí khác. Nếu so sánh với mức thu phí tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ có thể thấy mức phí tại Quốc Lộ 6 đang cao gấp 2,5 lần.

Cụ thể, hiện nay, tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (dài 29Km) áp dụng mức phí thấp nhất 10.000 đồng (cho đoạn Vạn Điểm - cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và ngược lại), trong khi với số km nâng cấp cải tạo mức thu thấp nhất trên Quốc lộ 6 là 25.000 đồng.

Clip: côn đồ tấn công trạm BOT QL6 phản đối việc thu phí quá cao và vị trí đặt trạm không hợp lý

“Vỡ trận” phương án thu phí, Trạm BOT Ql6 “ép dân” cùng chịu?

Theo số liệu báo cáo của Trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Lương Sơn – Hòa Bình, tính đến ngày 31.7, doanh thu thu phí đạt 60,5 tỉ đồng/124 tỉ đồng (đạt 48%) của phương án tài chính.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Hoàng Mạnh Hùng, Trạm trưởng trạm thu phí Quốc lộ 6 cho biết, mức thu phí trên được thực hiện theo Thông tư Số: 122/2015/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 18/8/2015.

Thực tế mức phí đều do Bộ GT -VT, không những QL 6 mà tất cả các dự án BOT khác trên cả nước đều chịu sự điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật. Mức phí được xây dựng theo quy định của Bộ GT-VT và Bộ Tài chính. Chứ không phải BOT QL 6 thích đặt bao nhiều thì đặt.

Nghi an: 'Vo tran' phuong an tai chinh, BOT QL6 'ep' dan cung chiu? - Anh 3

Bất bình trước mức phí cao ngất ngưởng của trạm BOT Ql 6, nhiều chủ phương tiện đã quyết liệt phản đối và đòi quyền lợi chính đáng.

Được biết, do sức ép quá lớn từ người dân và các doanh nghiệp, ngay sau khi đi vào khai thác, trạm BOT Ql6 đã chủ động lên phương án miễn phí vé qua trạm cho người dân thị trấn Lương Sơn và 3 xã lân cận là Lâm Sơn, Trường Sơn và Tân Vinh. Tuy nhiên chỉ trong trường hợp là chủ sở hữu phương tiện.

“Tính đến thời điểm này, hiện có 851 phương tiện nằm trong diện miễn phí vé qua trạm BOT QL6 Lương Sơn – Hòa Bình. Theo tính toán của chủ đầu tư, mỗi ngày có khoảng 19 nghìn lượt được miễn giảm. Tổng số tiền thất thu gần 1,8 tỉ đồng/ tháng”.

Đại diện Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, từ khi đưa vào khai thác, thu phí, dự án đã áp dụng việc miễn phí đối với các đầu phương tiện của thị trấn Lương Sơn và 4 xã lân cận. Nhưng thời gian gần đây vẫn có nhiều người tập trung tại trạm thu phí Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình phản đối việc thu phí. Trong đó, nhiều lái xe không phải là người địa phương cũng thường xuyên không chịu mua vé, cố tình vượt trạm, đồng thời gây gổ, chửi bới thậm chí đã hành hung nhân viên thu phí gây thương tích.

Nghi an: 'Vo tran' phuong an tai chinh, BOT QL6 'ep' dan cung chiu? - Anh 4

"Bản đồ" chỉ dẫn cách trốn trạm BOT QL6 được cánh lái xe "rỉ tai" nhau.

Nghi an: 'Vo tran' phuong an tai chinh, BOT QL6 'ep' dan cung chiu? - Anh 5

Mỗi ngày ước tính có khoảng 300 phương tiện đi vào đường liên xã, liên huyện trốn trạm BOT Ql6

Bên cạnh đó, để né phí, đã có nhiều xe cố tình tránh trạm thu phí bằng cách đi vào đường liên xã, liên huyện do địa phương quản lý, gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng các tuyến đường cũng như gây thất thu phí. Ước tính số tiền thất thu từ việc các xe tải, xe quá “mở đường máu” trốn trạm là khoảng 10 triệu đồng/ ngày, ước tính khoảng 300 lượt xe.

Được biết, mới đây chủ đầu tư BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đã có văn bản gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị có các biện pháp ngăn chặn các phương tiện giao thông tránh trạm thu phí đi vào các đường liên huyện, liên xã gây hư hỏng cơ sở hạ tầng và thất thu phí.

Đặc biệt, chủ đầu tư cũng kiến nghị thống nhất về các đối tượng được phép giảm giá vé (trước mắt là tạm miễn chưa thu phí) đồng thời xem xét điều chỉnh giá vé với các phương tiện qua trạm thu phí QL6 từ 1/9/2016.

Trước những bất thường đang tồn tại ở trạm BOT QL6 Lương Sơn – Hòa Bình, dư luận có quyền được đặt ra câu hỏi: phải chăng do lường trước được phương án “vỡ trận” tài chính, nên nhà đầu tư BOT QL6 được “ưu tiên” áp dụng mức thu phí “đặc thù” nhằm bù đắp lại số tiền thất thu từ việc miễn giảm và lượng xe trốn trạm!?

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỷ đồng. Hợp phần tuyến quốc lộ 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình), tổng chiều dài 30,36 km (Km38+00 - Km70+932), điểm đầu đầu tiếp giáp thị trấn Xuân Mai - Chương Mỹ - Hà Nội, điểm cuối thuộc phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình .

Theo GTVT

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản