banner tạm

Cập nhật lúc : 1:34 PM, 26/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ngoại tệ chảy ngược

Thói quen mua CIF, bán FOB của các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam đã và đang khiến các chủ tàu nội “nản lòng” trong nỗ lực giành quyền vận tải. Một nguồn ngoại tệ không nhỏ cũng vì thế mà chảy ngược vào túi tiền của các chủ tàu nước ngoài.
Cần cơ chế hỗ trợ đội tàu biển quốc gia vượt khó khăn hiện nay
Cần cơ chế hỗ trợ đội tàu biển quốc gia vượt khó khăn hiện nay
Chủ tàu, chủ hàng thiếu sự liên kết

Theo ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), thị phần vận tải đội tàu của chúng ta thấp vẫn là do những nguyên nhân “xưa như trái đất” trong đó, thói quen mua CIF, bán FOB (mua tại cảng đến, bán tại cảng đi) của các nhà xuất nhập khẩu (XNK) trong nước được coi là nguyên nhân hàng đầu. 

Đồng quan điểm, ông Bùi Việt Hoài - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN nhấn mạnh: Các chủ hàng nội của chúng ta đã quen với tập quán bán FOB tại VN dẫn tới người mua hàng ở nước ngoài được “mua tận gốc” và có quyền chỉ định tàu chuyên chở. Mặt khác, các chủ hàng ngoại lại chỉ thích bán CIF tức là “bán tận ngọn” và giành luôn quyền lựa chọn tàu chở hàng.
 
"Nếu thuê hãng tàu nội, doanh nghiệp xuất hàng sẽ nhanh chóng nhận được các chứng từ cần thiết để giải quyết nhanh, tăng hiệu quả cho việc giao nhận, thanh toán tiền hàng, giảm được ngoại tệ chảy ra nước ngoài, đồng thời tạo điều kiện cho ngành Vận tải biển Việt Nam phát triển”.
Cục trưởng Cục Hàng hải VN
Nguyễn Nhật

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc hình thành thói quen này của các nhà XNK. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên là ngành Vận tải biển trong nước chưa đủ mạnh. Trên thực tế, các doanh nghiệp làm dịch vụ hàng hải và đại lý vận tải của ta vẫn chưa mở rộng ra thị trường nước ngoài. Mạng lưới vận tải biển của Việt Nam ở nước ngoài còn quá ít, hệ thống quản lý thưa thớt, giá cước vận chuyển cao trong khi so sánh với mặt bằng giá cước của các đội tàu vận tải biển nước ngoài. Mặt khác, đội tàu thường cũ kỹ lạc hậu, các tàu có độ tuổi tương đối cao (phần lớn trong khoảng 10 - 20 tuổi, thậm chí có những tàu từ 25 đến 30 tuổi), tàu lạc hậu nên mức tiêu hao nhiên liệu cao, chi phí cho sửa chữa lớn, điều này tiếp tục là nguyên nhân kéo cước vận tải tăng.

Một nguyên nhân khác không thể không kể đến là điều kiện tài chính của các nhà XNK còn hạn chế. Vốn của các chủ hàng nội chủ yếu là vốn vay ngân hàng, thường không đủ để trả cước phí vận tải và bảo hiểm. Bên cạnh đó, hàng xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là nguyên liệu thô hoặc sơ chế có giá trị thấp nên tỷ lệ cước phí so với tiền hàng khá lớn. Thông thường tiền cước vận chuyển chiếm từ 7% đến 10% giá CIF của hàng hóa, nhưng do hàng XK của người Việt Nam cồng kềnh, giá trị thấp, nên tỷ lệ này thường cao hơn (có mặt hàng lên tới 50%).

Ông Nguyễn Thông - Tổng Thư ký Hiệp Hội Chủ hàng VN cho biết, Nguyên nhân cuối cùng phải kể đến là do thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ hàng, chủ tàu và các nhà bảo hiểm. Cũng từ đây, đã xảy ra tình trạng có hàng để xuất nhưng lại thiếu tàu chở (xuất than, gạo...) hoặc ngược lại (đói hàng). Trong khi đó, ở nước ngoài sự liên kết giữa các doanh nghiệp rất mật thiết vì lợi ích bản thân và quốc gia của họ. Thậm chí có những khách hàng nước ngoài chấp nhận mua CIF bán FOB nhưng với điều kiện chúng ta phải thuê tàu của họ.
 
Thôi mua CIF bán FOB, chủ hàng được gì?

Một điều đáng nói là trong khi các nhà XNK cứ mãi giữ thói quen mua CIF, bán FOB thì trên thực tế, nếu làm ngược lại, tức là mua FOB, bán CIF, họ sẽ được lợi không hề nhỏ. Trong đó, trước tiên là việc quyền chủ động phương tiện thuộc về nhà xuất khẩu Việt Nam. Từ đó, họ sẽ được nhận ưu đãi mà hãng tàu dành cho, có thể chọn lựa được những hãng tàu rẻ hơn giá đã tính cho nhà nhập khẩu bên kia. 

Nói cách khác, khi giao hàng giá CIF, doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp sẽ thu được trị giá ngoại tệ cao hơn so với việc xuất khẩu theo điều kiện FOB. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp thiếu vốn, có thể dùng thư tín dụng (L/C) thế chấp tại ngân hàng, sẽ vay được số tiền cao hơn. Doanh nghiệp rất chủ động trong việc giao hàng, không phải lệ thuộc vào việc điều tàu (hoặc container) do người nhập khẩu chỉ định.

Như vậy, thay đổi thói quen mua bán, không chỉ chủ hàng được lợi mà chủ tàu VN cũng sẽ có thêm việc. Ngoại tệ vì thế mà không chảy ngược ra nước ngoài.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản