banner tạm

Cập nhật lúc : 11:30 PM, 29/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Người lái công nông được đào tạo GPLX hạng A4 miễn phí

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có công văn đồng ý để tỉnh Đắc Lắc tổ chức thí điểm đào tạo GPLX hạng A4 cho các đối tượng lái xe công nông với kinh phí lên tới 500 triệu đồng, trích từ nguồn kinh phí của Ủy ban ATGT Quốc gia.
Có tới 97% số người lái xe công nông không có GPLX hạng A4
Có tới 97% số người lái xe công nông không có GPLX hạng A4

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Đắc Lắc, hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc có tới 70.000 xe công nông (xe tự chế, đầu ngang, máy kéo nhỏ). Tuy nhiên, mới có 46.394 phương tiện đã được đăng ký, đăng kiểm. Qua khảo sát có tới 97% số người điều khiển máy kéo nhỏ chưa qua đào tạo cấp GPLX hạng A4.

Tỉnh Đắc Lắc có lượng xe công nông nhiều nhất, sau đó đến Đắc Nông có 11.596 xe, Gia Lai có khoảng 10.000 xe và Kon Tum có khoảng 6.000 xe. Trong bối cảnh xe công nông ở Tây Nguyên phát sinh từ nhu cầu trồng cà phê, việc xóa bỏ đi là điều không thể thực hiện được... Những chiếc xe công nông ở đây là những thùng xe nối với các chiếc máy cày, có chức năng chở vật tư, chở cà phê, đào hố trồng cây, tưới nước, tự tời xe lên khi bị sa lầy trong mùa mưa và cả chở người từ nơi ở ra các cánh đồng trồng cà phê. Xe công nông trở nên đa năng, mang lại hiệu quả kinh tế, giảm sức người.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Báo Giao thông, tình trạng xe công nông trên Tây Nguyên vẫn hiên ngang chạy trên các tuyến quốc lộ, nhưng ít bị xử lý. Trả lời vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Đắc Lắc, cho biết: Việc đầu tiên cần thực hiện là tuyên truyền. Từ đầu năm đến nay Phòng CSGT tổ chức tuyên truyền bảo đảm ATGT, trong đó ATGT khi điều khiển công nông đến 8.412 hộ gia đình đồng bào thiểu số được phát tờ rơi và tuyên truyền tận nhà. Đồng thời Phòng CSGT còn tuyên truyền bằng loa di động đến 25 buôn.

Từ trước đến nay Tây Nguyên mới dừng lại ở việc tập trung tốt công tác tuyên truyền cho người lái công nông
Từ trước đến nay Tây Nguyên mới dừng lại ở việc tập trung tốt công tác tuyên truyền cho người lái công nông

Có tới 97% số người điều khiển chưa có GPLX cho nên rất khó khăn cho việc xử lý nghiêm khắc lái xe công nông vi phạm. Nếu xử lý dứt khoát sẽ gây khó khăn cho sản xuất, trồng trọt của nhân dân, không khéo lại tạo hiệu ứng không tốt. Vì vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia cấp kinh phí đào tạo GPLX hạng A4 cho người nông dân, được thí điểm tại tỉnh Đắc Lắc được nhân dân Tây Nguyên tích cực hưởng ứng, góp phần kéo giảm TNGT đối với xe công nông trong thời gian tới, cũng là cơ sở để cơ quan quản lý và chức năng từng bước thắt chặt quản lý nghiêm khắc với phương tiện công nông.

Sẽ có tới 500 người lái công nông sẽ được đào tạo GPLX hạng A4 miễn phí
Sẽ có tới 500 người lái công nông sẽ được đào tạo GPLX hạng A4 miễn phí

Trong đợt đào tạo thí điểm này, một số xã khó khăn thuộc 5 huyện là E Asup, Ma Đrắc, huyện Lắc, Krông Bông, Buôn Đôn đã được chọn để đào tạo. Theo đó mỗi huyện chọn 100 người có hoàn cảnh khó khăn thuộc một số xã để được học GPLX hạng A4 miễn phí theo chương trình chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia. Từ ngày 25 đến 30/10/2013 các địa phương lựa chọn, lập danh sách người dân tham gia khóa học.

Trường Cao đẳng nghề số 5, thuộc Trung tâm đào tạo nghề tại Đắc Lắc chịu trách nhiệm đào tạo có trách nhiệm chọn địa điểm hợp lý thuận lợi cho người học tại các huyện để mở lớp đào tạo. Dự kiến đầu tháng 11/2013 sẽ tổ chức đào tạo chính thức. Thời gian đào tạo là 15 ngày, bao gồm các bộ môn: Đào tạo về Pháp luật Giao thông đường bộ 32 giờ; Cấu tạo sửa chữa thông thường 12 giờ; Nghiệp vụ vận tải 4 giờ; Kỹ thuật lái xe 4 giờ; Thực hành lái xe 60 giờ. Tổng cộng là 112 giờ học. Như vậy, kinh phí đào tạo cho mỗi học viên được trợ cấp lên tới 1.048.000 đồng.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản