banner tạm

Cập nhật lúc : 3:10 PM, 09/09/2020

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhà đầu tư muốn được đối xử công bằng tại các dự án BOT giao thông

 
Các nhà đầu tư đề nghị cơ quan quản lý cần sớm xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan đến doanh thu và mức phí tại các dự án BOT giao thông.
Nhà đầu tư muốn được đối xử công bằng tại các dự án BOT giao thông - ảnh 1
Dự án BOT hầm Đèo Cả đang gặp vướng mắc về phương án tài chính do nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cam kết chưa được giải ngân hết cho dự án

Tại cuộc tọa đàm do Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa tổ chức, nhiều nhà đầu tư đã đồng loạt chỉ ra các vướng mắc, bất cập trong cơ chế, chính sách còn tồn tại trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT trong thời gian qua.

Cần bình đẳng giữa các bên trong hợp đồng

Ông Phan Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, quy định pháp luật trong đầu tư theo hợp đồng BOT đặt quan hệ giữa Nhà nước và nhà đầu tư bình đẳng, hài hoà lợi ích các bên nhưng thực tế vẫn còn nhiều chính sách bất cập.

Cụ thể, trong khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu Nhà đầu tư phải thực hiện nhiều cam kết (về chất lượng, tiến độ,...), thực hiện các bảo lãnh (tạm ứng, thực hiện hợp đồng,...), nếu nhà đầu tư (bên tư) không thực hiện đúng cam kết sẽ bị xử lý vi phạm nhưng ở chiều ngược lại, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (bên công) trong các trường hợp không thực hiện đúng cam kết, làm ảnh hưởng đến dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, Ngân hàng thì không bị xử lý vì không có chế tài.

Dẫn chứng tại dự án BOT Hầm Đèo Cả do Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư, ông Thắng cho biết, Nhà nước cam kết tham gia góp vốn 5.048 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay mới giải ngân 3.868 tỷ đồng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả sử dụng vốn, phát sinh lãi vay tín dụng trong quá trình thực hiện dự án, ảnh hưởng đến phương án tổng thể của dự án.

“Mặc dù, nhà đầu tư, ngân hàng cho vay tín dụng đã có nhiều văn bản kiến nghị các Bộ, ngành, Chính phủ, nhưng đến nay sau gần 3 năm vẫn chưa được giải quyết”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, đến nay, quá trình chờ đợi giải quyết kéo dài, do nguồn lực của các nhà đầu tư là có hạn nên không thể duy trì bù đắp thâm hụt, có nguy cơ phải dừng khai thác, dẫn đến nguy cơ nợ xấu ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và Ngân hàng.

Theo ông Đinh Văn Tiếp, đại diện Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Phương Nam - Công ty cổ phần Đầu tư Pacific (dự án BOT tuyến tránh Sóc Trăng), doanh thu thu phí hiện không đủ trả lãi vay, nợ gốc, ngân hàng ngấp nghé đưa vào nợ xấu.

“Đích thân tôi khi đi làm việc với nhà tài trợ tín dụng thì nhận được câu trả lời là các ngân hàng không muốn đưa nhà đầu tư BOT vào nợ xấu nhưng việc này cần phải được Chính phủ đồng ý”.

“Nợ xấu về khách quan là do nhà nước không thực hiện cam kết trong hợp đồng khi yêu cầu không được tăng phí theo lộ trình, giảm phí. Chúng tôi mong VARSI có ý kiến lên Chính phủ để ngân hàng không đưa vào nợ xấu, đồng thời xem xét chọn thời điểm phù hợp để tăng phí theo lộ trình”, ông Tiếp kiến nghị.

Nhà nước sớm xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc

Tiếp lời, ông Văn Thành Tâm, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng nói: “Hợp đồng BOT mà chúng tôi ký quy định là khi một trong hai bên có đề xuất đàm phán thì các bên có trách nhiệm cùng ngồi lại với nhau để xử lý. Tuy nhiên, mặc dù đã nhiều lần gửi văn bản phản ánh những khó khăn, vướng mắc rất lớn trong quá trình thu phí BOT cầu Bạch Đằng nhưng tỉnh Quảng Ninh (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) có rất ít hồi đáp”.

Theo ông Tâm, kể từ khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép thu phí hoàn vốn vào tháng 10/2018 đến nay, tình hình thu phí hoàn vốn tại Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng này diễn biến theo chiều hướng xấu.

Cụ thể, tính từ khi bắt đầu thu phí đến nay, doanh thu thu phí lũy kế tại trạm BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạt khoảng 30% phương án tài chính mà tỉnh Quảng Ninh phê duyệt. Nguyên nhân chủ yếu, theo doanh nghiệp dự án, là do lưu lượng, thành phần dòng xe qua trạm không đạt dự báo và mức phí đang thấp hơn rất nhiều so với mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định.

Ghi nhận phản ánh của các nhà đầu, ông Trần Chủng - Chủ tịch VARSI cho rằng, các cơ quan quản lý cần sớm xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan đến doanh thu và mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ, tránh xảy ra các hệ lụy xấu như báo cáo trên và cũng là thực hiện đúng cam kết của Cơ quan nhà nước với nhà đầu tư, doanh nghiệp theo hợp đồng đã ký và quy định pháp luật.

“Điều này cũng sẽ tạo niềm tin cho các ngân hàng cho vay vốn đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam và các dự án PPP khác”, ông Chủng nhận xét.

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản