banner tạm

Cập nhật lúc : 8:12 AM, 27/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhà thầu thi công ẩu chây ỳ nộp phạt

Tình trạng các nhà thầu thi công dự án giao thông không bảo đảm điều kiện an toàn cho người đi đường diễn ra khá phổ biến tại TP Hồ Chí Minh. Thậm chí, khi bị lập biên bản, nhiều đơn vị chậm khắc phục và cố tình chây ỳ không nộp phạt.
Công ty CP Xây dựng vận tải Hoàng Ngân đã bị lập 4 biên bản do thi công ẩu tại Dự án mở rộng đường Lê Văn Việt (TP HCM). Ảnh: Vĩnh Phú
Công ty CP Xây dựng vận tải Hoàng Ngân đã bị lập 4 biên bản do thi công ẩu tại Dự án mở rộng đường Lê Văn Việt (TP HCM). Ảnh: Vĩnh Phú
Cố tình vi phạm

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngã ba Tân Vạn thường xuyên ùn ứ do khu vực này bị rào đường để thi công dự án BOT cầu Đồng Nai và đường dẫn hai đầu cầu. Quan sát cho thấy, phần đường đang được mở rộng trên QL1 (đoạn từ Rạch Bà Khâm đến cây xăng Tân Vạn xuất hiện nhiều hố sâu không đảm bảo ATGT, phần đường chính trên tuyến quốc lộ huyết mạch này đã xuất hiện tình trạng bong tróc nhựa, tạo thành những  ổ voi, ổ gà trên mặt đường, mỗi khi mưa xuống trở thành những cái “bẫy” đối với người đi đường.

Tương tự, tại dự án nâng cấp mở rộng đường Lê Văn Việt, đoạn từ ngã ba Lã Xuân Oai đến ngã ba Mỹ Thành (P Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP HCM) do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 9 làm chủ đầu tư, hiện đang thi công hạng mục lắp đặt cống thoát nước. Mặc dù là tuyến đường huyết mạch của quận 9, do có Khu công nghệ cao nhưng công tác đảm bảo giao thông vẫn bị các nhà thầu xem nhẹ. Ghi nhận của PV chiều ngày 24/9 cho thấy, trong quá trình thi công, các nhà thầu để vật tư ngổn ngang ngoài phạm vi thi công, không bố trí rào chắn, chỉ căng sợi dây đỏ, trắng. Thế nhưng chỉ qua một trận mưa nhỏ, gặp gió là các sợi dây này xoắn lại,  ngã đổ hết xuống đường và trở nên vô tác dụng, nhất là vào ban đêm. 

Ông Lê Văn Tuấn - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5 cho biết: “Chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây,  riêng khu vực thi công thuộc Dự án BOT cầu Đồng Nai mới và nút giao hai đầu cầu chúng tôi đã lập 5 biên bản nhắc nhở và xử phạt hành chính với các lỗi như: Không bố trí đủ đèn tín hiệu, biển báo, không bố trí người điều tiết giao thông, để vật liệu thi công không đúng quy định gây cản trở giao thông”. Dự án nâng cấp mở rộng đường Lê Văn Việt (quận 9) tuy phạm vi thi công chỉ kéo dài 2,8km và mới khởi công hơn 5 tháng, nhưng cũng đã bị lập 4 biên bản vì thi công không đảm bảo ATGT.

 
Người dân TP Hồ Chí Minh khổ sở đi qua những đoạn đường của nhà thầu thi công ẩu, không đảm bảo ATGT
Người dân TP Hồ Chí Minh khổ sở đi qua những đoạn đường của nhà thầu thi công ẩu, không đảm bảo ATGT
Đòi chuyển khoản… để nợ tiền

Ngay cả trong nội thành, tình trạng nhà thầu vi phạm cũng hết sức phổ biến. Thậm chí, khi bị lập biên bản xử phạt, các nhà thầu này còn cố tình chây ỳ không đóng phạt. 

Theo Thanh tra Sở GTVT TP HCM, điển hình nhất về thi công ẩu là gói thầu xây lắp số 14 thuộc Dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm, do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP HCM làm chủ đầu tư, Công ty TNHH DV-TM-SX-XD Đông Mê Kông thi công. Chỉ trong hai tháng 6 và 7/2013, dự án này bị lập tới 7 biên bản xử phạt, tổng số tiền phạt lên đến gần 90 triệu đồng. Tuy nhiên, dù bị phạt nhiều lần nhưng đơn vị thi công vẫn không hề khắc phục và không lần nào chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Bật Hận - Phó Chánh thanh tra giao thông Sở GTVT TP HCM cho biết, lý do các đơn vị thi công xem nhẹ việc đảm bảo an toàn và chây ỳ không nộp phạt do quy định hiện nay về xử phạt còn rất chồng chéo. Ông Hận lấy dẫn chứng, Nghị định số 37/2005/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành ngày 18/3/2005) về thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định vi phạm hành chính, trong đó Điều 16 quy định cá nhân hoặc tổ chức vi phạm nếu không tự nguyện nộp phạt sẽ bị cưỡng chế trừ tiền từ tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, Nghị định số 202/2004/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng lại quy định, chỉ có thanh tra ngân hàng mới có thẩm quyền thực hiện việc này. 

“Hầu hết các nhà thầu, đơn vị thi công tìm mọi cách lách luật bằng cách “nằng nặc” đòi nộp phạt bằng hình thức chuyển khoản. Thế nhưng chờ dài cổ cũng chẳng thấy các đơn vị này chuyển tiền. Lực lượng Thanh tra giao thông lại không có thẩm quyền giám sát nên sau một thời gian, khi vụ việc lắng xuống lại hòa cả làng” - ông Hận nói.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản