 |
Ảnh chụp bài viết trên trang Diplomat |
Liên quan sự việc này, tác giả Prashanth Parameswaran viết trên The Diplomat: "Hình ảnh do kênh truyền hình VTC thu và phát sóng cho thấy, trong cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng tức giận và chỉ tay về phía đại diện Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc CRSG (China Railway Sixth Group Co.,Ltd) và phê bình công ty này vì để xảy ra liên tiếp nhiều vụ tai nạn trong dự án đường sắt mà CRSG làm nhà thầu chính.
"Mỗi lần tai nạn xảy ra, các ông đều nhận trách nhiệm nhưng sau đó không có gì thay đổi…. Kể cả bên tổng thầu, nếu còn vướng vào chuyện vay vốn, chúng tôi có thể báo cáo chính phủ thay thế nguồn vốn khác. Chúng tôi không thể đánh đổi quyền lợi, tính mạng của người Việt Nam”, Bộ trưởng Thăng nói".
Tờ The Diplomat viết, Chính phủ Việt Nam đã phản ứng nhanh chóng, kịp thời sau khi xảy ra vụ tai nạn ngày 28/12. Trong đó, Bộ trưởng Thăng ra quyết định định chỉ, giáng chức và khiển trách các tư vấn công trình cũng như các quan chức trong Ban quản lý dự án đường sắt Việt Nam.
Nhà thầu phụ của dự án là Công ty CP Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) bị cấm tham gia vào các hạng mục của dự án. CRSG nhận toàn bộ trách nhiệm và sẽ chịu mọi chi phí vụ tai nạn.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông liên tục gặp trục trặc ngay từ ban đầu. Dự án này được dự kiến sẽ bắt đầu được xây dựng vào tháng 11/2008 và hoàn thành vào năm 2013 nhưng cuối cùng đến tháng 10/2011 mới được tiến hành xây dựng. Dự toán chi phí của dự án này đã tăng lên hơn 339 triệu USD so với chi phí ước tính ban đầu là 552 triệu USD và có thể còn tăng hơn nữa. Các quan chức và giới chuyên gia Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về sự an toàn của dự án này.