banner tạm

Cập nhật lúc : 4:7 PM, 25/10/2018

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhà xe hoạt động trá hình, giành khách kiểu xã hội đen

 
Nhà xe Thế Vĩnh dùng cả xe hợp đồng và xe taxi không đeo hộp đèn, bộ đàm để gom khách lẻ, gây mất trật tự ATGT nghiêm trọng...
6

Phụ xe BKS 47B-023.50 nhà xe Thế Vĩnh thu tiền của khách (Ảnh cắt từ clip)

Điều tra của PV Báo Giao thông, hàng loạt xe của nhà xe Thế Vĩnh khai thác tuyến cố định nhưng không vào bến, không có lệnh vận chuyển, vô tư giành giật khách xe buýt. Nghiêm trọng hơn, nhà xe này còn ngang nhiên hoạt động theo kiểu xã hội đen để tranh giành khách.

Kỳ 1: Xe hợp đồng gom khách tuyến cố định khắp thành phố

Nhà xe Thế Vĩnh dùng cả xe hợp đồng và xe taxi không đeo hộp đèn, bộ đàm để gom khách lẻ, gây mất trật tự ATGT nghiêm trọng...

Xe hợp đồng, taxi vô tư đi gom khách lẻ

Khoảng 14h ngày 13/10, PV gọi điện vào số điện thoại 0972197788 của nhà xe Thế Vĩnh đặt vé: “Giờ này có xe từ phố (TP Buôn Ma Thuột - PV) về 52 (huyện Ea Kar) không anh?”. Đầu dây bên kia, giọng người đàn ông trả lời: “Đón anh ở đâu? Anh bước ra cổng đi, xe em ghé đón luôn”.

Khoảng 5 phút sau, tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, xe 16 chỗ BKS 47B-023.50 trờ tới, phụ xe mở cửa kéo PV lên xe (ngay khu vực này có biển cấm dừng, cấm đỗ). Trên xe lúc này có 5 người, phụ xe chỉ PV ngồi ở hàng ghế sau: “Anh ra sau ngồi giúp em, trên này có mấy khách rồi”.

Sau đó, phụ xe liên tục gọi điện thoại để đón khách “Anh đặt xe Thế Vĩnh về, đón ở đâu anh ơi?”. Xác nhận điểm đón, tài xế cho xe vòng xuống Đại học Tây Nguyên, Y Wang đón khách. Tài xế vừa chạy xe, vừa nghe điện thoại rồi vòng lên đường Trần Phú, đón thêm 3 khách.

Theo quan sát của PV, xe Thế Vĩnh đăng kí chạy taxi nhưng không có hộp đèn, không dùng bộ đàm, không đồng hồ tính tiền, không máy xuất hóa đơn, không bảng giá. Xe taxi nhận khách qua điện thoại di động và hoạt động thu tiền đưa đón khách tuyến cố định. Các chuyến xe hoạt động liên tục từ sáng đến chiều tối trên tuyến QL 26, đưa đón khách từ TP Buôn Ma Thuột - Ea Kar và ngược lại…

Đến 14h31, chiếc xe vẫn chưa rời khỏi phố. Đến đường Nguyễn Tất Thành (trước cổng Công an tỉnh Đắk Lắk) xe đang di chuyển với tốc độ cao, thấy 2 khách, phụ xe hét lên: “Về đâu, Ea Kar, 38 không?”, rồi tài xế đạp phanh khiến hành khách dúi dụi, phụ xe nhảy xuống đẩy khách lên.

Khoảng 14h35, sau khi vòng vo khắp phố và cả ở dừng trạm xe buýt, chiếc xe chật kín khách, tài xế di chuyển ra QL26 về Ea Kar. Tại trạm xe buýt Km5, tài xế tiếp tục tấp vào bắt khách. Thấy xe chật, khách không lên, tài xế và phụ xe xuống chèo kéo, dọn chỗ và ép cabin ngồi 4 người để tài xế cố nhét thêm 2 khách rồi mới chịu di chuyển. Chạy về đến huyện Krông Pắk, phụ xe hỏi khách xuống đâu và lần lượt thu tiền.

Tiếp đó, khoảng 9h sáng ngày 14/10, PV tiếp tục gọi vào số điện thoại 0972197788. Ở đầu dây bên kia trả lời tương tự. Khoảng 5 phút sau, số điện thoại 0975125678 gọi đến “Anh điện xe Thế Vĩnh về 62 phải không. Em đang Đại học Tây Nguyên chạy lên, anh ra đường đi. Em xe Thế Vĩnh nhé, đừng có lên nhầm xe nhé!”.

Ít phút sau, xe BKS 47A-149.16 (9 chỗ) chạy tới đón PV lên xe. Theo quan sát, hai bên hông xe dán Taxi Tây Nguyên và số tổng đài 02623577577 nhưng không có hộp đèn, phía trước để biển “Thế Vĩnh”. Lúc này, trên xe có 3 người khách và đồng hồ tính tiền hiện “Hello”.

Vừa chạy, tài xế một tay điều khiển vô lăng, một tay gọi điện thoại đón khách. “Chị đặt xe Thế Vĩnh về 77 phải không? Chị đợi em đúng 4 phút, em đón khách ở Bệnh viện Y học cổ truyền xong chạy qua đón chị rồi về luôn”. Sau hơn 30 phút vòng vo trong phố đón khách, xe liên tục tấp vào các trạm xe buýt, tài xế rao “Ai Phước An, Ea Kar, 62 gì không?”. Tại Km5, thấy có khách, tài xế tấp vào, chiếc xe 9 chỗ, trên xe lúc này 11 người nhưng tài xế cố nhét thêm 2 người khách lên và trước cabin ngồi chật kín 4 người (cả tài xế). Lúc này, chiếc xe mới chịu rời đi.

Khách hỏi: “Buổi chiều chuyến trễ nhất mấy giờ (hỏi xe về ngược lại TP Buôn Ma Thuột - PV), tài xế cho hay: “Nhà em xe nhiều lắm, khi nào đi cũng có xe hết. Riêng xe em ngày chạy 3 tua (3 lên 3 về - PV), đưa đón khách tận nơi”.

7

Xe BKS 47A-149.16 (9 chỗ) dán phù hiệu xe taxi nhưng hoạt động trá hình, bất chấp quy định (Trong ảnh: Xe đang dừng tại Trạm xe buýt Quyết Thắng để bắt khách)

Cơ quan quản lý bất lực

Ông Lữ Minh Thanh, Giám đốc HTX Ea Kar xác nhận, nhà xe Thế Vĩnh thuộc HTX Ea Kar quản lý. Hiện có 4 tuyến cố định bến xe Ea Kar - Bến xe TP Buôn Ma Thuột và hai chiếc xe hợp đồng BKS 47B-023.50, 47B-021.08. “Nhà xe xin cấp phù hiệu hợp đồng nhưng vận chuyển khách trá hình theo tuyến cố định là sai, tuy nhiên việc này HTX cũng chịu, không quản lý được. Bây giờ nó (xe-PV) chở khách đi nhưng có danh sách hợp đồng, có lệnh hợp đồng thì chịu. Nếu công an mà làm, kiểm tra mới bắt được”.

PV đặt câu hỏi, theo quy định đối với những xe trên 10 chỗ, được cấp phù hiệu hợp đồng, trước khi đi hợp đồng phải có thông tin báo cáo cho Sở GTVT. Trả lời câu hỏi trên, ông Thanh khẳng định: “Quy định đó giờ bỏ rồi không làm nữa. Không có báo cáo về Sở, những xe nào đang chạy tuyến cố định mà đi hợp đồng mới báo cáo. Còn xe chạy hợp đồng Sở không quản lý được”.

Ông Huỳnh Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lâm Nguyên (Taxi Tây Nguyên) cho biết: “Nhà xe Thế Vĩnh có đăng kí 1 xe chạy taxi bên mình. Xe nhận khách qua tổng đài, ở huyện Ea Kar thì vẫn phát bộ đàm, xe đi xa phát điện thoại. Xe vẫn chạy taxi bình thường, hàng tháng đều đóng thuế khoán”.

Tuy nhiên, trái ngược với lời ông Cường, khi PV gọi vào số tổng đài 02623577577 hỏi thông tin về xe taxi BKS 47A-149.16, nhân viên cho hay: “Bên em không quản lý và không phát bộ đàm cho xe đó mà chỉ quản lý và phát bộ đàm cho xe taxi loại 4 và 7 chỗ”.

Ông Lê Đình Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk cho biết: “Xe hợp đồng vận chuyển khách trá hình, xe không có phù hiệu như loại xe 5 chỗ, 7 chỗ trên địa bàn rất nhiều. Theo quy định đối với xe hợp đồng, khi thực hiện hợp đồng phải báo về Sở GTVT, đi trên đường phải có lệnh hợp đồng, danh sách hành khách, xe taxi phải hoạt động đúng quy định… Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý là của lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường”.


Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản