banner tạm

Cập nhật lúc : 7:5 AM, 21/03/2022

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhan nhản công trình vi phạm hành lang đường sắt

Công trình xây dựng nhà ở vi phạm phạm vi bảo vệ đường sắt tại Km2+525 tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân, đe dọa che khuất tầm nhìn người và phương tiện qua đường sắt

 
Rất nhiều công trình dân dụng vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt...
Vi phạm hành lang đường sắt, uy hiếp an toàn chạy tàu

Cục Đường sắt VN cho biết, hiện có nhiều công trình dân dụng vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt trên địa bàn các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh.

Cụ thể, tỉnh Bắc Ninh có 3 điểm vi phạm gồm: Km26+570 - 26+910, Km27+110 - 27+210, Km32+800 - 32+900; Tỉnh Bắc Giang có 2 điểm: Km2+525, Km20+430 - 20+770; Tỉnh Lạng Sơn 2 điểm tại Km78+700, Km104+200; Tỉnh Quảng Ninh 2 điểm: Km84+600 - Km84+632, Km107+946 - 107+988.
"Qua kiểm tra cho thấy, các vi phạm chủ yếu là xây tường rào, công trình nhà ở, nhà xưởng, đổ bê tông mặt đường bộ, làm đường gom... trong phạm vi hành lang ATGT hoặc phạm vi bảo vệ công trình đường sắt", Cục Đường sắt VN thông tin.

Điển hình, tại Km78+700 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, thuộc địa bàn xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, hộ gia đình bà Phạm Thị Hương xây dựng công trình nhà cấp 4 vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Công trình dài 12 mét dọc theo đường sắt, từ Km78+700 đến Km78+712, điểm gần nhất cách mép ray ngoài cùng 5 mét.

Tại Km2+525 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân thuộc địa bàn thôn Kép 12, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, hộ gia đình ông Vũ Văn Hùng xây móng công trình nhà ở trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt. Vị trí gần nhất cách mép ray ngoài cùng 4,5 mét, dài 15 mét; Gây cản trở, che khuất tầm nhìn phương tiện đường bộ trước khi đi vào đường ngang (có người gác) Km 2+525.

Còn tại địa bàn thôn 17, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, nhiều người dân trong thôn tự ý đổ bê tông mặt đường nội bộ vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt từ Km20+430 đến Km20+770 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân. Vị trí gần nhất cách mép ray ngoài cùng là 1,3 mét, chiều dài dọc theo đường sắt kéo dài đến 340 mét.

Nhan nhản công trình vi phạm hành lang đường sắt - ảnh 1
Công trình vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt kéo dài 340m tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang 
Đặc biệt, các hộ dân tại địa bàn xã/phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh xây dựng đường gom bê tông trước nhà dài 100 mét dọc đường sắt từ Km32+800 đến Km32+900 tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt. Điểm gần nhất công trình vi phạm cách mép ray ngoài cùng chỉ 1 mét.

“Các công trình vi phạm trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác bảo trì thường xuyên và tuổi thọ công trình đường sắt, uy hiếp trực tiếp đến an toàn chạy tàu khu vực”, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết.

Xem xét trách nhiệm chậm phát hiện, xử lý vi phạm

Cục Đường sắt VN cho biết, ngay sau khi kiểm tra đã có văn bản gửi các tỉnh này, đề nghị xử lý, giải tỏa ngay các công trình vi phạm; Xem xét kiểm điểm, chấn chỉnh về trách nhiệm người đứng đầu cấp xã/huyện để xảy ra tình trạng vi phạm đất dành cho đường sắt.
Cục Đường sắt VN cũng đề nghị các tỉnh tổ chức thực hiện các biện pháp kiềm chế không để phát sinh lối đi tự mở trên địa bàn; Cùng đó ưu tiên đầu tư kinh phí xây dựng hàng rào, đường gom và công trình phụ trợ khác để xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm trên địa bàn.

Đối với Tổng công ty Đường sắt VN, Cục Đường sắt VN yêu cầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp trọng tâm để tăng cường phối hợp đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự hành lang ATGT đường sắt, ngăn chặn kịp thời các vụ việc vi phạm đất dành cho đường sắt.

Theo đó, các đơn vị khẩn trương rà soát, bổ sung hoàn thiện quy trình, quy định nội bộ về công tác kiểm tra, phát hiện, phối hợp xử lý thông tin và giải quyết vi phạm đất dành cho đường sắt theo hướng xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong đơn vị khi phát hiện, xử lý, giải quyết thông tin vi phạm trên địa bàn quản lý.

“Cùng đó, tiến hành rà soát, củng cố hồ sơ các vụ việc vi phạm đất dành cho đường sắt trên các tuyến đường sắt; Lập kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị chức năng để xử lý, giải quyết vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, an toàn chạy tàu”, Cục Đường sắt VN yêu cầu.

 Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh còn tồn tại 17 vị trí lối đi tự mở qua đường sắt nguy hiểm, cần xóa bỏ; Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tồn tại 164 vị trí; Tỉnh Bắc Giang 242 vị trí; Tỉnh Quảng Ninh còn tồn tại đến 298 vị trí. Theo lộ trình, đến 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt.
Kỳ Nam

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản