banner tạm

Cập nhật lúc : 11:44 AM, 12/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhiều biện pháp siết chặt quản lý vận tải

Trong bối cảnh phương tiện và người tham gia giao thông gia tăng nhưng điều đáng mừng trong năm 2013 tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. 
Tính từ năm 2001, đây là năm thứ hai liên tiếp số người chết do TNGT giảm dưới 10 nghìn người. Tuy nhiên mức giảm thấp, riêng số người chết chỉ giảm 0,58% và bình quân mỗi ngày vẫn còn gần 26 người ra đường vĩnh viễn không trở về nhà cho thấy việc tiếp tục thực hiện mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi TNGT đang đặt ra thách thức mới.

Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng phương tiện.
Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng phương tiện.

 

Lâu nay, các văn bản chính thức khi đánh giá tình trạng gia tăng TNGT đã xác định hai nguyên nhân chính: yếu kém về nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông; hạn chế về hiệu lực quản lý nhà nước, về năng lực và phẩm chất người thi hành công vụ trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông (ATGT). Song xử lý đúng mối quan hệ giữa hai nguyên nhân nói trên để đưa ra những giải pháp khắc phục hiệu quả lại không đơn giản. Thí dụ: Khi xảy ra liên tiếp các vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan chức năng đưa ra nhiều biện pháp tập trung nhằm chấn chỉnh đội ngũ lái xe. Bởi đây là đối tượng trực tiếp điều khiển phương tiện và theo con số thông kê, sai phạm của họ là nguyên nhân dẫn đến hơn 70% số vụ TNGT.

Điều này đúng nhưng chưa đủ. Bởi vì còn có nguyên nhân sâu xa hơn do quản lý nhà nước về vận tải lỏng lẻo. Là một ngành kinh doanh có điều kiện, song quy định có nhiều lỗ hổng và thực hiện tùy tiện; doanh nghiệp vận tải không hề bị ràng buộc trách nhiệm, đa phần tổ chức manh mún, nhỏ lẻ, chạy theo lợi nhuận, mọi thứ khoán trắng cho lái xe, đã kích thích hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, chở quá tải, ngồi sau tay lái quá thời gian quy định,... dẫn đến nhiều tai nạn thảm khốc.

Trên cơ sở đó, nên đưa ra cách tiếp cận mới: thay vì chỉ đổ lỗi cho lý do khách quan hoặc quy kết mọi trách nhiệm cho người tham gia giao thông, cần chuyển hướng tập trung thích đáng cho nhiệm vụ khắc phục khiếm khuyết, yếu kém, tắc trách của cơ quan công quyền, doanh nghiệp vận tải và coi đây là phòng ngừa từ gốc nguyên nhân dẫn đến nhiều TNGT. Từ giữa năm 2013, sau khi "bắt đúng bệnh", công tác điều hành đã tăng cường nhiều hơn nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước, siết chặt quản lý những hoạt động vận tải "nóng nhất", chấn chỉnh phần nào đội ngũ thi hành công vụ,... bước đầu góp phần ngăn chặn mức gia tăng TNGT nói chung và TNGT đặc biệt nghiêm trọng nói riêng.

Từ tiền đề năm 2013 tạo ra bước chuyển chủ yếu về nhận thức, năm nay công tác bảo đảm trật tự ATGT đòi hỏi bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện bằng hành động với chủ đề "Siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng xe". Có rất nhiều việc phải làm, như: bổ sung, sửa đổi hoàn thiện và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về quản lý vận tải, nhất là về điều kiện kinh doanh vận tải, trách nhiệm của doanh nghiệp trong quản lý ATGT, đưa hàng chục nghìn xe vận tải, nhất là các phương tiện có trọng tải lớn và những doanh nghiệp đa ngành (có kinh doanh vận tải) vào diện kiểm soát. Dự kiến, đầu năm sẽ đưa trung tâm giám sát thiết bị hành trình vào vận hành, bổ sung một kênh thông tin quan trọng, qua đó đánh giá chất lượng chấp hành các quy định của lái xe và có thể dùng kết quả đầu ra của trung tâm này để xử lý vi phạm của doanh nghiệp.

Cũng với tinh thần này, các ngành và địa phương không chỉ tăng cường tổ chức thực hiện kiểm tra tải trọng xe trên nhiều tuyến giao thông huyết mạch, mà sẽ đi sâu phân tích xác định một số bất hợp lý của chi phí vận tải, qua đó có thể góp phần làm rõ hơn nguyên nhân tình trạng xe chở quá tải, để có sự điều chỉnh chính sách phù hợp.

Thực tế đang đặt ra yêu cầu phải có bước chuyển thật sự về hành động quyết liệt để sửa chữa các thiếu sót, khuyết điểm, hành vi tắc trách của cơ quan công quyền, đội ngũ thi hành công vụ, đặc biệt khắc phục bằng được khâu yếu kém lâu nay là sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các ngành, địa phương khi thực hiện kiểm soát hoạt động vận tải và tải trọng xe. Vào thời điểm hiện tại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải là yếu tố quyết định đẩy lùi TNGT.
Theo nhandan.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản