banner tạm

Cập nhật lúc : 8:21 AM, 10/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhiều cải cách trong quản lý vận tải: Sẽ có nhiều khởi sắc

Hầu hết những nội dung cơ bản mà Hiệp hội Vận tải ô tô VN khuyến nghị đã được Bộ GTVT tiếp thu trong Thông tư 18/2013/TT-BGTVT ban hành ngày 16/8/2013 “Quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ” - Ông Thân Văn Thanh  - Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội vận tải ô tô VN khẳng định.
 
Ông Thân Văn Thanh
Ông Thân Văn Thanh
Trong quá trình soạn thảo Thông tư, đã nhiều lần Hiệp hội gửi kiến nghị, gặp, làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng, thậm chí có nhiều nội dung tham gia trực tiếp với tổ soạn thảo. Kết quả việc sát sao của Hiệp hội và tinh thần tiếp thu ý kiến của Bộ GTVT là gì, thưa ông?

Đóng góp ý kiến soạn thảo Thông tư mới về tổ chức quản lý dịch vụ vận tải bằng ô tô của Bộ GTVT, Hiệp hội đã tổ chức lấy ý kiến các Hiệp hội cơ sở và các doanh nghiệp trên cả nước thông qua tổ chức 3 cuộc họp tại 3 miền và một số buổi làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp lớn. Hiệp hội đã tổng hợp nguyện vọng của doanh nghiệp vận tải trên cả nước, gửi tới Bộ trưởng Bộ GTVT tổng số hơn 30 nội dung kiến nghị chi tiết. Tập trung vào những vấn đề bức xúc trong quá trình thực hiện Thông tư 14 và 24 trước đó, như: Thủ tục hành chính còn rườm rà; Quy trình mở tuyến, khai thác tuyến phức tạp, không cần thiết, dễ sinh ra phiền hà sách nhiễu doanh nghiệp; Quy định cấm xe khách dừng đỗ đón trả khách dọc đường là không phù hợp với đặc thù vận tải khách đường dài qua nhiều tỉnh thành, nhiều địa bàn dân cư...

Nhìn chung, Thông tư 18 vừa được Bộ GTVT ban hành tiếp thu hầu hết những nội dung cơ bản mà Hiệp hội Vận tải ô tô VN đã khuyến nghị. Bước đầu chúng tôi nhận được ý kiến phản hồi tích cực từ các hiệp hội vận tải địa phương.
 
Có ý kiến nào băn khoăn hoặc không đồng tình với các quy định mới không, thưa ông? 

Bước đầu nghiên cứu trên văn bản, chúng tôi thấy còn băn khoăn về tính khả thi của một số quy định. Quy định về Điểm dừng đón trả khách dọc đường, chúng tôi e ngại là khó thực hiện được vào thời điểm 1/10 khi Thông tư 18 bắt đầu có hiệu lực. Bởi thực hiện đúng các yêu cầu của Thông tư thì cần không dưới 3 năm để cắm xong các biển này và cần một khoản kinh phí khá lớn, trong lúc này lấy ở đâu ra? 

Theo tôi, cần sớm cho hoạt động trở lại 178 biển “Điểm đón trả khách” đã được cắm dọc QL1 và một số biển đã được cắm trên một số tuyến khác ngay khi Thông tư có hiệu lực từ 1/10. (Các điểm này đã được tổ chức khảo sát bởi Tổng cục Đường bộ VN và sở GTVT, ban ATGT, thanh tra giao thông, Công an nhưng sau đó tạm dừng khi thực hiện Thông tư 14). Trong khi đó tiếp tục cho khảo sát cắm thêm biển “Điểm đón trả khách” trên các tuyến đường bộ khác theo quy định của Thông tư 18.
 
Luồng tuyến được công khai giúp các doanh nghiệp vận tải khách không phải chịu cảnh dò dẫm xin vào tuyến, vào bến
Luồng tuyến được công khai giúp các doanh nghiệp vận tải khách không phải chịu cảnh dò dẫm xin vào tuyến, vào bến

Vấn đề luồng tuyến vận tải khách lâu nay khá phức tạp, nay Thông tư 18 đưa ra nhiều quy định mới, theo ông có hợp lý hay không?

Với những quy định về xây dựng và công bố công khai Quy hoạch luồng tuyến vận tải, công khai thông tin về số tuyến vận tải, số lượng xe, biểu đồ chạy xe, như vậy rất rõ ràng. Doanh nghiệp có thể chủ động đăng kí tham gia. Nếu đảm bảo thực hiện nghiêm túc, không còn địa phương nào tù mù được nữa, vận tải sẽ có sự khởi sắc mới. 
 
Ông còn thấy có những ưu điểm gì của Thông tư mới?

Chúng tôi tâm đắc nhất là nhiều thủ tục hành chính đã được Thông tư 18 đơn giản đi rất nhiều, tháo gỡ được những tốn kém về thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp. Những thủ tục như cho phép doanh nghiệp đăng kí vào tuyến sau 60 ngày mới phải hoàn tất thủ tục, cho phép doanh nghiệp tự phát hành lệnh vận chuyển và kết hợp trong đó quản lý của doanh nghiệp... theo tôi là thực tế, giúp giảm rất nhiều chi phí tốn kém không đáng có cho doanh nghiệp.
 
Cảm ơn ông!

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản