banner tạm

Cập nhật lúc : 11:41 AM, 06/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhức nhối bài toán lòng đường, vỉa hè ở các thành phố

Hiện trạng sử dụng lòng đường, vỉa hè trái phép tại các thành phố lớn như TP. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn đang là một bài toán nhức nhối. 
Để các qui định quản lý phù hợp với thực tế cuộc sống, Nghị định số 100/2013/NĐ-CP vừa có hiệu lực từ ngày 20/10/2013 đã cụ thể hóa việc sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè vào mục đích ngoài giao thông. Nghị định này ra đời nhằm giúp công tác quản lý giao thông đô thị đi vào nề nếp và có thời hạn đến hết năm 2023.

Lấn chiếm lòng đường, “xẻ thịt” vỉa hè

Theo số liệu của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, trong phạm vi 10 quận nội thành hiện có 624 tuyến đường thuộc sự quản lý của Thành phố, trong đó Sở GTVT quản lý hè 79 tuyến chính là các trục xuyên tâm, quan trọng (chiếm 13%) còn lại 545 tuyến (chiếm 87%) được giao cho UBND các quận quản lý. Như vậy có thể thấy, việc phân định trách nhiệm của các cơ quan quản lý đã tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm bãi đỗ xe trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên và khá lộn xộn.

Qua khảo sát tại một số quận thuộc trung tâm Hà Nội, chúng tôi nhận thấy tại một số tuyến phố như: Hàng Lược, Hàng Nón, Bát Đàn..., hè phố đã bị các hộ kinh doanh lấn chiếm để trông giữ xe đạp, xe máy gây ách tắc, lộn xộn. Tại một số tuyến phố nằm trong danh mục các tuyến đường cấm tổ chức trông giữ xe máy như: Hàng Khoai, Hàng Bồ, Thuốc Bắc... vẫn tồn tại các điểm trông giữ xe máy, ôtô. Tại điểm trông giữ xe trên tuyến đường Phủ Doãn (trước cổng Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản Trung ương), đơn vị tổ chức trông xe đã quây kín luôn vỉa hè làm bãi xe. Còn trên đường Hai Bà Trưng, điểm trông giữ xe của một đơn vị được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép cũng tràn hết vỉa hè, không còn lối đi...

Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ra đời sẽ giúp công tác quản lý giao thông đô thị đi vào nề nếp.
Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ra đời sẽ giúp công tác quản lý giao thông đô thị đi vào nề nếp.

 

Theo một chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm: “Thực tế nhu cầu của người dân là rất lớn, trong khi diện tích vỉa hè lại có hạn, nên tình trạng vi phạm là phổ biến. Việc vi phạm của những điểm trông giữ xe cũng không cố định mà tùy thuộc lúc đông khách, ít khách nên việc xử lý vi phạm cũng rất khó”.

Một tình trạng nữa là việc nhiều hộ dân khi gia đình có đám cưới, đám tang thường tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường để dựng rạp hoặc tự quây lòng đường, sử dụng vỉa hè để làm nơi trông giữ xe cho khách, cản trở việc đi lại của người dân, nhưng chưa được lực lượng chức năng có biện pháp xử lý.

Sắp xếp lại bộ mặt đô thị

Tại Hội nghị triển khai công tác trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2012, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo “Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tham mưu, đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung các qui định có liên quan, trong đó cần hướng dẫn chi tiết Điều 36 Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) về các trường hợp đặc biệt được sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố không mục đích giao thông”. Từ yêu cầu trên, Bộ GTVT đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2013/NĐ-CP vào ngày 3/9/2013 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/10.

Theo đó, để giải quyết tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng đường, hè phố làm nơi kinh doanh, điểm đỗ ôtô, giữ môtô, xe gắn máy, Nghị định này đã bổ sung một số điểm cụ thể hơn qui định cách thức sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông. Theo đó, để bảo đảm giao thông, trật tự đô thị và ATGT, chỉ những trường hợp sau mới được cấp phép, gồm: Để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; Tổ chức và trông giữ xe phục vụ đám tang, đám cưới; Phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình.

Thời gian cho phép để thực hiện những công việc này cũng được xác định: Không quá 30 ngày đối với các mục đích để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; Không quá 48 giờ đối với đám tang và đám cưới; Sử dụng làm điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình chỉ được phép từ 22h đến 6 giờ sáng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, về nguyên tắc giao thông thì lòng đường, vỉa hè chỉ được phép sử dụng cho mục đích giao thông bởi nếu không tuân thủ điều này sẽ có sự mâu thuẫn giữa nhu cầu xã hội với công tác bảo đảm giao thông và ATGT. Tuy nhiên, xét trong thực tế hiện nay tại các đô thị lớn, nhu cầu sử dụng vào mục đích ngoài giao thông như: làm bãi đỗ xe, tập kết vật liệu, rác thải, tổ chức ma chay, hiếu hỷ là những nhu cầu có thực nên việc cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè vào các mục đích khác đã được tính đến. Tuy nhiên đây chỉ được coi là giải pháp trước mắt. Vì vậy trong Nghị định này cũng chỉ có thời hạn đến hết năm 2023.

Việc qui định cụ thể, khoanh vùng những trường hợp được sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè không chỉ đáp ứng được nhu cầu bức thiết của người dân mà còn là để phân biệt và loại bớt những trường hợp chiếm dụng phi pháp và phục vụ những lợi ích cá biệt. Hơn thế, đấy cũng là cách thức để tiến tới việc bảo đảm văn minh đô thị và bảo đảm người dân có thể tham gia giao thông một cách an toàn khi trật tự đô thị được quản lý tốt hơn.

 

Theo baobaovephapluat.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản