banner tạm

Cập nhật lúc : 8:58 AM, 23/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Những quyết sách nổi bật tuần qua về GTVT được người dân ủng hộ

Trong tuần qua, chủ đề tháo bỏ biển giới hạn tốc độ dưới 40km/h và nới thời hạn đăng kiểm với xe con luôn là điểm nóng để cánh tài xế và người dân nhiều nơi hào hứng bàn tán.
Những quyết sách nổi bật tuần qua về GTVT được người dân ủng hộ 1
Mặc dù phải chờ hơn nửa ngày để đăng kiểm được cho mỗi chiếc xe này nhưng chủ xe vẫn cảm thấy phấn khởi vì được nới hạn đăng kiểm. (Ảnh Trần Đức, chụp chiều 16/6 tại trạm đăng kiểm 3301S)

Lang thang tại các quán cóc vỉa hè, bến xe Yên Nghĩa và trạm đăng kiểm xe cơ giới 3301S tại quận Hà Đông phóng viên Báo điện tử Đường bộ Việt Nam (duongbo.vn) có dịp tiếp xúc trò chuyện với nhiều tài xế và người dân, ghi nhận ý kiến đồng tính của nhiều người về những chính sách mới của ngành giao thông.

Theo đó, 2 quyết sách đang rất được cánh tài xế và người dân đặc biệt quan tâm và hoan nghênh, đó là việc nới thời hạn đăng kiểm đối với xe con dưới 9 chỗ ngồi có tuổi từ 7 đến 12 năm và việc thay thế các biển giới hạn tốc độ dưới 40km/h.

Nới đăng kiểm xe con, chủ xe và người dân cùng phấn khởi

Với những chủ xe con hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, việc nới thời hạn đăng kiểm vừa giúp họ tiết kiệm tiền, thời gian, vừa tiết kiệm công sức đi lại, sự chờ đợi mệt mỏi trong những lần đăng kiểm. 

Còn với người dân thường, trước đây, chính sách đăng kiểm 6 tháng/ lần đối với những xe được sản xuất trên 7 năm đã khiến nhiều người lo ngại khi mua xe cũ. Bởi một chiếc xe cũ đồng nghĩa với chi phí sửa chữa, bảo dưỡng lớn, ngoài ra khâu đăng kiểm cũng tốn kém không ít. 

Nhưng khi Nghị định 10/2014 của Bộ GTVT chính thức được áp dụng từ 15/6, những lo ngại của người dân đã được xóa bỏ. Nhiều người tự tin để chuẩn bị sắm cho mình một chiếc xe mới.

Chị Ngọc - Kế toán trưởng của một dự án thuộc tập đoàn FPT cho biết, gia đình chị thường phải về quê tận Thanh Hóa do đó rất cần mua một chiếc xe ô tô để đi lại thường xuyên, song kinh tế có hạn nên chỉ có thể mua xe cũ. Gia đình chị đã chần chừ tính toán từ gần 2 năm nay vì lo ngại việc đăng kiểm 6 tháng/lần, trong khi đó công việc của chị thì không có nhiều thời gian rảnh. Cho tới gần đây, khi biết tin Bộ trưởng Bộ GTVT cho phép xe con (dưới 9 chỗ và 7 -12 năm tuổi) được nới đăng kiểm 12 tháng/ lần gia đình chị đã phấn khởi quyết định mua ngay 1 chiếc xe con cũ.

Với người đang ấp ủ ý định mua xe con thì thế, còn với những chủ xe con tư nhân thì lại càng phấn khởi hơn. Anh Tuấn, chủ một chiếc xe con vừa đi đăng kiểm ở trạm 3301S, quận Hà Đông vui mừng chia sẻ: xe của anh sản xuất năm 2003 nên mấy năm nay lúc nào cũng lo chuyện vừa đăng kiểm xong chưa làm được việc gì thì đã lại chuẩn bị đến kỳ đăng kiểm tiếp theo. Tuy nhiên, khi biết từ 15/6 sẽ nới đăng kiểm xe con, anh đã không quản ngại khi "nhốt" chiếc xế hộp của mình ở nhà để đi xe máy chờ đến sau 15/6 mang xe đi đăng kiểm để đỡ được 1 kỳ kiểm định...

Những quyết sách nổi bật tuần qua về GTVT được người dân ủng hộ 2
Thời gian tới ngoài Hà Nội, nhiều tuyến đường trên cả nước sẽ được rà soát thay thế
biển giới hạn tốc độ. (Trong ảnh: chụp tại lối xuống của đường vành đai III Hà Nội đoạn giao Đại lộ Thăng Long)

Áp dụng giới hạn tốc độ 40km/h, nhiều tài xế hoan nghênh

Ngoài việc nới đăng kiểm trên, trong những lúc "trà dư, tửu hậu" bên vỉa hè mấy ngày qua, cánh tài xế và người dân có xe ô tô cũng khá hào hứng khi bàn về chủ đề Bộ trưởng GTVT cho áp dụng giới hạn tốc độ 40km/h. Đặc biệt, ngay sau khi báo chí đăng tin Bộ GTVT chính thức bác đề xuất đầu tiên của Hà Nội về việc giữ lại biển báo giới hạn tốc độ dưới 40km/h trên các nhánh lên xuống của đường vành đai III Hà Nội, câu chuyện này lại càng trở nên sôi nổi hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN, đường vành đai III Hà Nội là tuyến cao tốc chuẩn, cho xe chạy tới 80km/h, nếu các xe đang chạy như vậy, đến một đoạn đường ngắn giảm tốc độ xuống 35km/h sẽ khiến các xe phải phanh, dúi dụi vào nhau, gây nguy hiểm. Do đó, Sở GTVT Hà Nội cần thay biển báo hạn chế tốc độ 35km/h bằng biển báo 40km/h.
Một tài xế (giấu tên) ngồi trà đá chờ khách tại bến xe Yên Nghĩa tâm sự, anh thường chở khách hợp đồng đi trên đường Lê Văn Lương kéo dài, khi đến BigC Thăng Long thì nhập vào làn đường trên cao có biển báo giới hạn 35km/h. Tuy nhiên, dường như chẳng khi nào anh cho xe chạy đúng hoặc dưới cái tốc độ 35km/h theo các biển báo đó, đơn giản là vì anh cũng làm giống như hầu hết các xe khác khi lên dốc này đều như vậy. Hơn nữa, xe của anh chở nhiều khách cần phải lấy đà lên dốc chứ nói gì đến chuyện giảm tốc độ. Ngoài ra, việc đang đi với tốc độ cao trên tuyến đường vành đai III này mà giảm tốc độ đột ngột theo biển báo để cho đúng luật thì ngoài việc dễ bị xe đi sau tông vào đuôi còn khiến khách trên xe bị say, bị nôn nao... dẫn tới mất khách... cá nhân anh rất hoan nghênh quyết định mới này của Bộ GTVT. 

Còn theo anh Cường - chủ xe con tư nhân thì thẳng thắn bày tỏ quan điểm: chẳng ai lên dốc mà lại giảm tốc độ, như vậy rất dễ chết máy, bị lùi xe, rất nguy hiểm. Ngoài ra, việc hạn chế tốc độ 35km/h với đoạn xuống dốc tại đường vành đai III có tốc độ 80 km/h cũng rất bất cập, vì nếu giảm tốc đột ngột vừa có hại cho hệ thống phanh, côn, số của xe, vừa nguy hiểm vì dễ bị xe sau tông phải.

Thời gian tới, ban ngành các địa phương sẽ sớm hoàn thiện việc rà soát, thay thế các biển giới hạn tốc độ dưới 40km/h. Chắc chắn rằng, tình trạng thông thoáng sẽ hiện diện trên nhiều tuyến đường trên cả nước, tình trạng "bẫy giao thông" cũng sẽ được loại bỏ, giảm bớt tiêu cực và giúp ý thức người lái xe ngày càng tốt hơn...
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản