banner tạm

Cập nhật lúc : 8:53 AM, 24/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nơi bắt đầu của những con tàu

Qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Viện Khoa học công nghệ tàu thủy luôn là nơi bắt đầu của những con tàu mang hàm lượng khoa học cao, góp phần ghi dấu ấn của ngành Đóng tàu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thử mô hình tàu thủy ngoài trời
Thử mô hình tàu thủy ngoài trời
Từ quá khứ vẻ vang...

Hơn nửa thế kỷ qua đi, Viện Khoa học công nghệ (KHCN) tàu thủy, đã trải qua 5 lần thay đổi tổ chức và tên gọi. Từ tháng 12/1959-1969 là Phòng Thiết kế tàu thủy - ô tô. Từ tháng 1/1970 - 7/1980 là Phân viện Thiết kế tàu thủy và từ tháng 2/1983 Viện Nghiên cứu thiết kế tàu thủy nhập với Viện Nghiên cứu sức kéo vận tải thành Viện Nghiên cứu thiết kế cơ khí GTVT. Từ tháng 11/1998 Viện đổi tên thành Viện Khoa học công nghệ tàu thủy, tên gọi này được giữ cho đến bây giờ.

Dù có nhiều lần thay đổi mô hình, tên gọi nhưng đây luôn là nơi bắt đầu để tạo ra những con tàu. Công việc chính của lớp lớp CBCNV Viện KHCN tàu thủy vẫn chủ yếu là thiết kế và phối hợp đóng mới những con tàu, công trình thủy... theo yêu cầu nhiệm vụ trong những năm đất nước còn chiến tranh, theo yêu cầu của bạn hàng, chủ tàu quốc tế cũng như phục vụ các nhiệm vụ quốc kế dân sinh những năm sau này.

Đoàn tàu không số huyền thoại chinh phục đường Hồ Chí Minh trên biển, chi viện vũ khí cho miền Nam ruột thịt những năm chiến tranh ác liệt nhất của đất nước cũng là sản phẩm của Viện. Để hoàn thành các con tàu này, nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo của Viện như: Đồng chí Lương Văn Triết, Trịnh Xương... đã cùng các cán bộ của Viện đi khảo sát và đo đạc các loại thuyền vận tải và thuyền cá, từ nhỏ đến lớn ở Quỳnh Lưu, Nghi Xuân, Nghi Lộc.. chuyện trò với những lão ngư để tìm hiểu thật cặn kẽ về kết cấu, trang bị buồm, xiếm lái cùng thói quen và kinh nghiệm dân gian về việc đóng và sử dụng các loại thuyền.

Năm 1972, giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc lần thứ hai. Không quân Mỹ đã ném hơn 10.000 quả bom trên đường sông, đường biển của Việt Nam và thả trên 6.000 quả thủy lôi từ tính để phong tỏa cảng sông, cảng biển. Với tinh thần dũng cảm, thông minh, sáng tạo, những cán bộ Viện KHCN tàu thủy đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công chiếc cano T5 lịch sử góp phần rà phá bom mìn do Mỹ phong tỏa các cảng miền Bắc. Trước T5, bằng các phương pháp rà phá thủy lôi có người lái và nhiều biện pháp rà phá khác, ta làm nổ một số lớn, nhưng đã có thương vong. Khi dùng T5 thì đặc biệt tránh được thương vong về người, số thủy lôi bị phá hủy nhiều hơn, nhanh hơn, góp phần thực hiện khẩu hiệu của toàn ngành GTVT: Địch phá ta cứ đi.

Không chỉ dừng lại ở việc thiết kế, đóng mới những con tàu, năm 1992, thực hiện kế hoạch của Chính phủ, Bộ GTVT giao cho Viện nghiên cứu thiết kế, chế tạo, lắp đặt cây đèn biển trên đảo Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa. Nguyên Viện trưởng Nguyễn Hữu Vượng được giao làm chủ nhiệm đề tài. Ngọn hải đăng Đá Lát gồm 5 phần chính. Tổng chiều cao của đèn biển Đá Lát so với mặt biển là 40m, tầm chiến xa 22 hải lý. Việc thi công được góp sức của nhiều đơn vị, trong đó có chiếc cần cẩu nổi sức nâng 600 tấn cũng do chính Viện Thiết kế và Vinashin chế tạo, dùng cho công tác lắp đặt ở Đá Lát trong thời kỳ này là một trong những công trình nổi được xếp vào hạng mục đặc biệt.
... đến khẳng định vị thế

Hoạt động KHCN trong lĩnh vực tàu thủy là lĩnh vực rất rộng, gồm nhiều chuyên môn sâu, kết hợp giữa nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và thực nghiệm. Từ năm 1998 đến nay, là đơn vị thành viên của Tập đoàn CNTT VN cũ, Viện KHCN tàu thủy đã góp phần quan trọng tiếp cận và chuyển giao công nghệ tiên tiến thiết kế, đóng thành công những sê-ri tàu chở hàng rời cỡ lớn, tàu chở dầu có trọng tải đến hàng 100.000 tấn, tàu container, tàu hút bùn, tàu chở khí hóa lỏng, tàu chở ô tô, tàu tuần tra... mang hàm lượng KHCN cao mà trước đây ngành Đóng tàu Việt Nam không thể thực hiện. Đặc biệt, tại phòng TNTĐ - bể thử mô hình tàu thủy, các loại sản phẩm của các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước thuộc các chương trình KC đã được hoàn thành như: Tàu container 800 TEU, tàu chở dầu, 100.000 DWt, tàu chở xi măng rời, tàu hút chứa bụng, tàu công trình hút, xén thổi, tàu chở xi măng rời, dàn khoan bán chìm, tàu phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh...

Viện trưởng Viện KHCN tàu thủy, TS. Đinh Khắc Minh cho biết: Ghi nhận những đóng góp của Viện, Đảng, Nhà nước, ngành GTVT đã trao tặng cho Viện nhiều Huân chương cao quý. Đây chính là nguồn động viên to lớn để cán bộ của Viện KHCN tàu thủy hôm nay phấn đấu vươn lên, tự hào và xứng đáng với truyền thống của đơn vị”.
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản