banner tạm

Cập nhật lúc : 10:55 AM, 23/12/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ông Bùi Danh Liên: “Chủ tịch Chung nắm rất chắc vấn đề điều chuyển luồng tuyến”

Điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh ở Thủ đô đang là vấn đề được công luận, người dân và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm; nhất là sau những chỉ đạo mới đây của lãnh đạo Thành phố Hà Nội.

“Nội tình thế nào, ông Chung biết hết”

Phóng viên (Pv): Thưa ông, thời gian qua lãnh đạo Hà Nội, đặc biệt là ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND Thành phố đã có nhiều chỉ đạo được dư luận cho là mạnh mẽ và quyết liệt về công tác sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến. Ông đánh giá sao về sự “mạnh mẽ và quyết liệt” đó?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi cho rằng chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố trước hết thể hiện được thẩm quyền của chính quyền địa phương trong công tác quản lý giao thông trên địa bàn đã được ghi trong Luật Giao thông đường bộ, Luật Thủ đô.

Để ý sẽ thấy, các chỉ đạo của ông Chung cũng rất khớp với quyết định Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành năm 2016 về các vấn đề quy hoạch luồng tuyến; rất sát với  đề nghị của công an, cảnh sát giao thông Hà Nội – một cơ quan hiểu vào loại bậc nhất tình hình giao thông Thủ đô hiện nay.

Dựa vào các ý kiến, văn bản, những chỉ đạo, phát ngôn của Chủ tịch Chung cho thấy ông nắm rất chắc, rất vững các vấn đề điều chuyển luồng tuyến. Cảm tưởng là ngay cả những vấn đề nội tình, ông Chung cũng biết hết. Đồng thời thể hiện rất quyết tâm, chỉ đạo rất quyết liệt. Nhiều lần họp với  Sở GTVT, với các lực lượng, ông Chung không ‘ngán’ việc gây áp lực cho cấp dưới để thực hiện chủ trương của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Thường trực UBND.

Ông Bùi Danh Liên: “Chủ tịch Chung nắm rất chắc vấn đề điều chuyển luồng tuyến” - ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên họp HĐND TP HN tháng 12/2016 ( ảnh internet)

Pv: Phải chăng, sự quyết liệt của ông Chung sẽ phá vỡ “tảng băng trì trệ” cản trở công tác điều chuyển nhiều năm qua, thưa ông?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi tin như vậy. Qua sự quyết liệt của Chủ tịch Thành phố, thì muốn hay không cũng phải  thấy rằng, nếu Sở GTVT Hà Nội không trì trệ, sao đến nỗi lãnh đạo phải quyết liệt đến thế.

Tôi thấy rằng  ông Chung đã tiếp thu rất nhanh ý kiến của người dân, của tổ chức chính trị, của đại biểu Hội đồng nhân dân và công luận. Đã tổng hợp ý kiến của các chuyên gia, người dân, nhà khoa học, tổ chức xã hội để đưa ra giải pháp quyết liệt. Người dân rất kỳ vọng vào người lãnh đạo quyết tâm thực hiện những chủ trương đúng đắn được tập thể nhất trí và phê duyệt. 

Có thể nói chỉ đạo của ông Chung là một trong những nhân tố mới trong nhiệm kỳ đổi mới hiện nay  theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đáng mừng là những chỉ đạo của Chủ tịch Thành phố  đều mang tính hệ thống, như vấn đề cắt cỏ tiết kiệm cả ngàn tỷ, trồng cây xanh,  mở phố đi bộ… Đây là những việc rất cấp thiết, được làm đến nơi đến chốn và chu đáo. 

Ông Bùi Danh Liên: “Chủ tịch Chung nắm rất chắc vấn đề điều chuyển luồng tuyến” - ảnh 2

Ông Bùi Danh Liên đặt niềm tin vào chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Pv: Thưa ông, sau chỉ đạo của ông Chung, thì dư luận vẫn khó đoán Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện điều chuyển vào thời gian nào, cụ thể là trước hay sau Tết  Nguyên đán. Ông nghĩ đâu là thời điểm thích hợp? 

Ông Bùi Danh Liên: Việc điều chuyển cần có thời gian, nhưng tình hình mà thuận lợi thì nên xem xét làm ngay trước Tết, chùng chình sẽ thêm khó.

Ví dụ như điều chuyển xe các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Đăk Lắk …từ  bến Mỹ Đình về  bến Nước Ngầm thì chỉ có mấy chục chuyến trong ngày, không phải là cái gì  ghê gớm phá vỡ toàn bộ tuyến cố định của Hà Nội. Có mấy chục chuyến nếu làm với tính chất tích cực thì được ngay, không khó khăn gì… Thêm nữa, điều chuyển thời gian trước Tết, nhờ lượng khách  dịp Tết rất  đông,  do vậy sẽ là cơ hội tốt cho khách quen xe, xe quen bến mới.

Nhưng đó là với quyết tâm làm, chứ còn lấy lý do này, lý do kia  để kéo dài thì chẳng biết đến bao giờ mới hoàn thành.

“Chuyển trọn gói về Nước Ngầm”

Pv: Ý kiến gần đây của Sở GTVT Hà Nội là điều chuyển các xe phía Nam từ bến Mỹ Đình về bến Nước Ngầm và cả bến Giáp Bát. Theo ông, đây có phải là phương án tốt?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi giữ nguyên quan điểm từ trước tới nay, xe phía Nam điều chuyển toàn bộ, “trọn gói, nguyên cả cụm” về bến Nước Ngầm. Mới đây, Tồng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng nói rõ quan điểm không chuyển về  bến Giáp Bát.

Nếu bây giờ, vẫn cố tình chuyển  (xe tuyến phía Nam) về bến Giáp Bát thì thật vô lý và nghịch tính.  Tại sao cứ đem lý do “vì lợi ích của nhân dân, doanh nghiệp” ra để loanh quanh mãi?

Theo tôi, công tác điều chuyển tập trung trước hết vào những tuyến cấp thiết, đừng  kéo tất cả vào làm cùng lúc. Nếu Sở Giao thông vẫn muốn điều chuyển tổng thể,  không những không làm được mà còn loạn.

Pv: Được biết ông từng kiến nghị tăng cường hoặc kéo dài xe buýt kết nối với bến xe Nước Ngầm? Đến nay, kết quả kiến nghị đó ra sao, thưa ông?

Ông Bùi Danh Liên: Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã kiến nghị, và kiên trì kiến nghị là phải bố trí  thêm xe buýt nội thành đến bến xe Nước Ngầm. Trước mắt, kéo dài tuyến 32 (Nhổn - Giáp Bát) xuống bến xe Nước Ngầm để tạo điều kiện cho việc thực hiện quy hoạch Bắc-Bắc, Nam-Nam.  Đến nay, kiến nghị  không được Sở GTVT Hà Nội trả lời. 

Trong kiến nghị tôi đã nói, nếu khó khăn về doanh thu, đề nghị Tổng công ty Vận tải Hà Nội đề xuất để HĐND Thành phố xem xét tăng thêm giá vé. Còn e ngại ít khách vào bến là không còn cơ sở, vì từ khi chuyển xe từ bến Lương Yên về, lượng khách đã tăng lên. Ngoài ra, bến Nước Ngầm  cũng chủ động mở rộng diện tích dành cho xe buýt dừng, đỗ.

Như vậy, sắp tới chuyển xe từ bến xe Mỹ Đình về, tôi tiếp tục kiến nghị thành phố và Sở GTVT kéo dài điểm cuối một số tuyến thay vì quay đầu ở Bến xe Giáp Bát có thể cho quay đầu ở Bến xe Nước Ngầm. Bên cạnh đó, kéo dài một số tuyến để đi qua cổng Bến xe này. Đó là việc cấp thiết không kém công tác điều chuyển luồng tuyến.

Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

theo dailo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản