banner tạm

Cập nhật lúc : 8:48 AM, 08/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phải xác định rõ Tổng công ty đường sắt VN là một doanh nghiệp

Trước yêu cầu sống còn phải đổi mới ngành đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chấn chỉnh lại toàn diện điều hành, quản trị doanh nghiệp: Hạch toán, kế toán, tổ chức, điều độ, tìm kiếm khách hàng..
Bộ trưởng yêu cầu TCT Đường sắt VN phải hạch toán SXKD có lãi
Bộ trưởng yêu cầu TCT Đường sắt VN phải hạch toán SXKD có lãi

Cơ hội cho đường sắt

Tại buổi làm việc với Tổng công ty ĐSVN chiều 7/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng trước hết yêu cầu Đường sắt phải quán triệt rõ đổi mới là sống còn. Đến nay cơ hội đã tới, không thể chậm trễ.

Theo báo cáo của Tổng công ty ĐSVN, đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng  về nâng cao năng lực vận tải và chất lượng vận tải đường sắt khi kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ. Tổng công ty đã có những giải pháp quyết liệt. Vì vậy, bước đầu đã có những kết quả tích cực, tấn xếp tháng 4/2014 tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Ông Vũ Gia Tùng – Giám đốc Công ty vận tải hành khách Sài Gòn báo cáo: Trên tuyến Thống Nhất, năng lực thông qua trên tuyến vẫn còn. Nên Công ty đã đầu tư sửa chữa nhanh đưa ra khỏi xưởng 200 toa hàng. Đồng thời đã tổ chức thêm các điểm lập tàu, tăng thêm được 2 đôi tàu/ngày tại các ga vệ tinh xung quanh ga Sóng Thần, và kéo dài đường ray ở ga Sóng Thần để tăng thêm được 3 đôi tàu nữa ở ga Sóng Thần. Do đó, trong tháng 4 đã xếp được 106.000 tấn hàng hóa, giải quyết đươc thêm 50% nhu cầu của chủ hàng.

Theo ông Nguyễn Văn Chung – Giám đốc Công ty vận tải hành khách Hà Nội, đã cho tăng thêm năng lực xếp dỡ, cơ bản giải quyết được hàng trăm toa hàng ùn ứ tại ga Lào Cai, đến nay ùn ứ không còn.

Song, theo ông Nguyễn Đạt Tường, TGĐ Tổng công ty, thì trước nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ 1/4/2014 đến nay tăng cao nhưng bất bình hành lớn, năng lực đường sắt hiện chưa đáp ứng được.

Tuyến Bắc Nam, hiện nhu cầu hàng hóa vận chuyển từ Nam ra rất lớn, trong đó có tới 40% hàng chuyển tiếp đi Lào Cai. Hàng từ Hải Phòng đi Lào Cai cũng tăng mạnh.

Tuy nhiên, tuyến phía Tây đã cơ bản mãn tải, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng. Tuyến Bắc Nam, năng lực tàu chỉ tạm thời đáp ứng được lúc không cao điểm. Tải trọng cầu đường thấp nên không tận dụng hết tải trọng toa để xếp hàng. Năng lực bốc xếp hàng hóa nhiều hạn chế, toàn mạng chỉ có 1 số ga lớn đủ điều kiện tác nghiệp và chủ yếu do chủ hàng tự đảm nhận.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông,  đánh giá chung thì chuyển biến của Tổng công ty ĐSVN là có, song trước cơ hội luồng hàng tăng cao do điều tiết từ đường bộ sang từ 1/4, thì tính chủ động của đường sắt còn thấp và bắt nhịp chậm.

Điều Tổng công ty chưa làm được là điều độ tổng thể chưa được, chất lượng dịch vụ chưa cải thiện, bốc xếp hoàn toàn phụ thuộc vào chủ hàng. Hiện mỗi đơn vị làm một kiểu riêng rẽ nhau. Nên trong những lúc cần ưu tiên tăng tốc độ cho một số đôi tàu hàng, thêm các đôi tàu hàng, thì có thể phải điều tiết tàu khách cho phù hợp, thì chưa làm được.

Nay phải công khai điều độ chạy tàu. Ban kinh doanh vận tải phải lập được biểu đồ chạy tàu, rồi công khai cho các ga biết, để ga nhận hàng với khách, thì mới có lịch xếp hàng mà thực hiện hợp đồng. Nay thì ga nhận hàng xong bản thân cũng không biết khi nào mới xếp hàng được, sinh rất nhiều tiêu cực.

Kho bãi, đường lập tàu trong ga, hiện nay chưa sử dụng hết cũng khá nhiều, phải hết sức tận dụng. Đầu tư thêm, nếu chờ ngân sách để đầu tư thì sẽ kéo dài, mất rất nhiều thời gian. Mà doanh nghiệp phải lập dự án, vay vốn, làm trước rồi trả dần – Doanh nghiệp phải chủ động mới tận dụng được cơ hội đã đến này.

Bộ trưởng: Đổi mới Đường sắt là sống còn, phải quán triệt trong toàn Đảng bộ và người lao động
Bộ trưởng: Đổi mới Đường sắt là sống còn, phải quán triệt trong toàn Đảng bộ và người lao động

Bộ trưởng 1 lần/tháng, Thứ trưởng 1 lần/tuần làm việc cụ thể  với đường sắt

Rất sốt ruột trước những trì trệ của đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo: Một tháng Bộ trưởng sẽ họp với Tổng công ty Đường sắt VN một lần, một tuần một lần Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ họp với Tổng công ty để kiểm điểm hoạt động của Tổng công ty. Nội dung lãnh đạo Bộ làm việc với đường sắt không đôn đốc chung nữa, mà cầm tay chỉ việc, từng việc một, giải quyết thật rốt ráo, cụ thể, cho đến khi hoàn thành, có kết quả cụ thể mới xong. Rất nhiều dự án quan trọng Bộ đã chỉ đạo từ rất lâu, rất nhiều lần, xong đường sắt triển khai rất chậm.

Trước mắt, Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với Đảng ủy Tổng công ty để quán triệt nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới, tái cơ cấu với mục tiêu đổi mới để đường sắt phát triển.

Bộ trưởng giao cho Công đoàn GTVT Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT trực tiếp làm việc với Công đoàn và Đoàn Thanh niên Tổng công ty để triển khai thực hiện "4 xin" (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi và xin phép) và "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) tại Tổng công ty.

Đối với các vấn đề cụ thể của Tổng công ty, Bộ trưởng yêu cầu, Tổng công ty phải xác định rõ mình là doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Yêu cầu Tổng công ty tiếp tục rà soát lại các Ban để giảm đầu mối, các Công ty mới sát nhập cũng rà soát giảm bớt cán bộ lãnh đạo, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành. Yêu cầu Tổng công ty phải đổi mới công tác kế toán, hiện đại hóa cập nhật phần mềm kế toán mới. Phải hạch toán sản xuất kinh doanh theo phương thức là hạch toán kinh doanh phải có lãi, chấm dứt ngay cơ chế thu – chi như hiện nay.

Bộ trưởng cũng yêu cầu phải hoàn thành báo cáo tài chính và thực hiện kiểm toán năm 2013, chậm nhất trong tháng 5/2014. Xây dựng các định mức đơn giá làm căn cứ để xây dựng giá thành, từ giá thành này để xác định lại giá vé cho hợp lý. Chủ động xây dựng các kế hoạch phát triển thị trường, chấm dứt việc kí hợp đồng với khách hàng qua trung gian, chủ động tìm kiếm, kết nối với khách hàng. Đẩy nhanh việc lắp hệ thống vệ sinh cho các toa xe khách, hoàn thành cho tàu Thống nhất trong tháng 6 và trên toàn tuyến trong tháng 9.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty đặc biệt quan tâm ATGT đường sắt. Bộ trưởng giao cho Thanh tra Bộ thanh tra toàn diện Tổng công ty Đường sắt VN.. 

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản