banner tạm

Cập nhật lúc : 1:4 PM, 24/03/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phạt nặng, nếu không đăng ký

Trong vài năm trở lại đây, xe máy điện đã trở thành phương tiện đi lại khá quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên, trong bối cảnh xe điện nói chung và xe máy điện nói riêng, còn nhiều mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, rất cần các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp quản lý.

Sau nhiều lần trì hoãn vì các lý do khác nhau, Chính phủ đã chính thức ban hành quy định xe máy điện phải đăng ký và đeo biển số xe. Theo đó, kể từ ngày 1.7.2016, các phương tiện là xe máy điện sẽ phải thực hiện đăng ký bắt buộc khi tham gia giao thông đường bộ nếu không muốn bị phạt.

Phat nang, neu khong dang ky - Anh 1

Kiểm tra, nhắc nhở học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm.

Quy định này nêu rõ, có thể đăng ký cho xe máy điện tại cơ quan quản lý phương tiện giao thông nơi mình sống - là Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình và làm theo hướng dẫn về thủ tục giấy tờ, thủ tục soát xe và cấp biển số. Tối đa trong vòng 2 ngày, chủ phương tiện sẽ được cấp biển số khi có đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Trao đổi về việc này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt – Công an TP. Hà Nội - cho biết, Sau ngày 30.6.2016, những phương tiện trên nếu không tiến hành đăng ký mà tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo Nghị định 171 của Chính phủ. Các chủ phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông. Mức phạt thấp nhất là 80.000 đồng, cao nhất là một triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe khi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: Tịch thu giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, thậm chí tịch thu phương tiện...

Được biết, trước đó, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý đối với xe máy điện chưa thực hiện thủ tục đăng ký, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA quy định về việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe môtô điện, xe máy điện theo hướng bỏ một số chứng từ liên quan đến nguồn gốc hợp pháp của xe máy điện trong nội dung quy định về hồ sơ thủ tục đăng ký xe máy điện theo hướng thông thoáng hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, không nhiều người dân tới đăng ký vì vướng mắc trong thủ tục, hồ sơ giấy tờ hoặc thấy chưa thực sự cần thiết.

Ngoài ra, văn bản đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị có liên quan phải phối hợp tăng cường giám sát chặt chẽ, ngăn chặn, kịp thời phát hiện, kiểm tra về nguồn gốc hợp pháp của xe máy điện đang có tại các đơn vị kinh doanh trên địa bàn (xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước). Nếu kiểm tra, phát hiện không có hóa đơn, chứng từ theo quy định (không tờ khai hải quan nhập khẩu, hóa đơn mua hàng...) thì xử phạt theo các Nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực trong lĩnh vực có liên quan.

Đặc biệt, để nâng cao nhận thức, các cơ quan truyền thông sẽ tổ chức tuyên truyền đến người dân, học sinh, sinh viên, mở rộng tuyên truyền trong các trường học để nâng cao ý thức về việc cần thiết phải đăng ký xe máy điện trước khi lưu thông trên đường cũng như để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ, tuân thủ quy định của pháp luật liên quan đến đăng ký, đăng kiểm xe máy điện.

Có thể nói, chính sự gia tăng ồ ạt loại xe 2 bánh chạy điện trong thời gian gần đây đã góp phần làm tăng số lượng các vi phạm quy định về an toàn giao thông, cũng như các vụ tai nạn giao thông liên quan đến các phương tiện này, việc tăng cường siết chặt quản lý về chất lượng và đăng ký phương tiện là một chủ trương đúng đắn, kịp thời và cần thiết.

Theo Giao Thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản