banner tạm

Cập nhật lúc : 8:8 AM, 22/06/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phạt nặng xe không treo khẩu hiệu: CSGT không muốn phạt

CSGT thừa nhận sẽ khó khăn trong xử phạt các xe tải, xe khách không treo biển khẩu hiệu. Biện pháp tốt nhất là tuyên truyền, nhắc nhở và giáo dục.

Luật làm khó lái xe

Liên quan đến quy định không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác đầy đủ khẩu hiệu “tính mạng con người là trên hết” sẽ bị xử phạt tiền với mức từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, trao đổi với Đất Việt, nhiều tài xế lái xe tỏ ra bức xúc và khó hiểu.

Anh Quang Hùng, (doanh nghiệp vận tải T.H, Thanh Trì, Hà Nội) cho rằng quy định bắt buộc phải treo biển đang vô tình làm khó lái xe với nhiều giấy tờ, thủ tục lằng nhằng.

Phat nang xe khong treo khau hieu: CSGT khong muon phat - Anh 1

CSGT khẳng định sẽ khó khăn trong việc xử phạt lỗi thiếu niêm yết khẩu hiệu "Tính mạng con người là trên hết".

“Trên xe vốn đã có nhiều giấy tờ như: phù hiệu tuyến cố định, đăng kiểm, thông báo cam kết dịch vụ vận tải rồi giá cước vận tải. Giờ bắt treo thêm biển “tính mạng con người là trên hết” hết sức vô lý.

Dù tính ra chả đáng bao nhiêu nhưng hết sức rườm rà, nhiều biển thế cũng gây khuất tầm nhìn cho cánh lái xe, hết sức nguy hiểm. Mà treo biển này ra ngoài thì tính chất cảnh báo với hành khách cũng không có”, anh Hùng phân trần.

Theo anh Hùng, mỗi lái xe khi động đến vô lăng đều ý thức được trách nhiệm phải đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và những hành khách trên xe. Vì vậy việc đưa ra những khẩu hiệu trên có phần thừa thãi và chưa phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

“Tôi cho rằng tai nạn là điều mà không ai mong muốn xảy ra cả. Biển sẽ chỉ là khẩu hiệu nếu công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức cho cánh lái xe không tốt. Luật nếu cứng rắn quá cũng sẽ khiến cho lái xe, doanh nghiệp vận tải cảm thấy khó chịu, không phục khi bị xử phạt”, anh Hùng nhấn mạnh.

Cùng chung nỗi bức xúc, anh Hoàng Anh (nhà xe V.H, tuyến Hòa Bình –Mỹ Đình) chất vấn: “Hiện nay đã có quá nhiều biển hiệu, giấy tờ trên xe. Giờ thêm quy định không treo biển phạt từ 1-4 triệu có công bằng không hay lại tạo điều kiện để CSGT tăng thêm quyền phát hiện xử phạt người dân. Quy định tưởng như phù hợp với thực tế nhưng lại chứa đựng rất nhiều rủi ro cho tài xê lái xe”.

Từ quan sát thực tế, đại diện doanh nghiệp vận tải K.H cho rằng quy định đưa ra phải thật sự cụ thể, có tình có lý, áp dụng với nhiều loại hình vận tải khác nhau chứ không nên rập khuôn, máy móc.

“Chúng tôi sẵn sàng nộp phạt nếu mức vi phạm đủ lớn, gây nguy hiểm cho an toàn giao thông. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng nếu có quên không treo tấm khẩu hiệu trên thì cũng chưa đến mức gây ra tai nạn được. Chả ai đem đùa với tính mạng của bản thân cả.

Ngoài ra, tôi thấy cần phải công bằng với tất cả mọi loại hình vận tải với nhau. Tại sao có quy định với xe vận tải, xe khách mà máy bay, tàu hỏa, tàu thủy không có. Đó cũng là những phương tiện có khả năng gây nguy cơ mất an toàn giao thông mà?”, anh Hoàng Anh khẳng định.

CSGT cũng than khó

Trao đổi với Đất Việt xung quanh vấn đề này, Trung tá Lê Tú – Đội trưởng đội CSGT số 3, Công an TP. Hà Nội khẳng định trước đây chưa có những quy định xử phạt việc không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác đầy đủ khẩu hiệu “tính mạng con người là trên hết”.

“Tôi nghĩ ban đầu CSGT sẽ rất khó khăn để xử phạt. Thực ra cái đó chưa phải phải là luật mà chỉ là một cái khẩu hiệu niêm yết. Việc cho vào luật xử lý vi phạm hành chính thì cũng cần xem lại. Chúng tôi sẽ có một thời gian ban đầu nhắc nhở, tuyên truyền sau đó thì xin ý kiến chỉ đạo xử lý theo quy định”, Trung tá Tú khẳng định.

Theo Trung tá Tú, khẩu hiệu “tính mạng con người là trên hết” bản thân các lái xe đều biết và các hành khách khi lên xe đểu nhìn thấy hàng chữ đó. Vì vậy theo Đội trưởng đội CSGT số 3, Công an Hà Nội, ngoài vấn đề khẩu hiệu ra thì một vấn đề khác cần lưu ý đến đó là chú trọng giáo dục đạo đức cho lái xe cũng như đồng bộ hóa các hệ thống giao thông hiện nay.

“Giáo dục thì cần phải chú trọng ngay từ khi bắt đầu đào tạo lái xe.

Ngày trước việc đào tạo lái xe có quy định rõ ràng bao nhiêu tuổi mới được lái xe, vận chuyển khách nhưng hiện nay cũng tồn tại nhiều vấn đề. Những năm trở lại đây tình trạng vi phạm và tai nạn rất khủng khiếp về xe khách, mà thường là những lái xe, tài xế rất trẻ, tư cách, đạo đức của lái xe chưa đảm bảo.

Theo Đất Việt

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản