banner tạm

Cập nhật lúc : 8:19 AM, 11/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phát triển công nghiệp tàu thủy đồng bộ, thống nhất

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tại buổi thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển ngành CNTT VN đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng công trình hàng hải lập, vừa diễn ra sáng 10/10.
Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long - 1 trong 8 đơn vị được giữ lại sau tái cơ cấu Vinashin
Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long - 1 trong 8 đơn vị được giữ lại sau tái cơ cấu Vinashin
Đóng tàu theo loạt, mở rộng hợp tác liên doanh

Tại buổi họp thẩm định, đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Quốc phòng cùng nhiều đơn vị thuộc Bộ GTVT đã nghe đại diện cơ quan lập Quy hoạch báo cáo việc chỉnh sửa, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành vào bản Quy hoạch để hoàn chỉnh trình Bộ GTVT và Chính phủ.

Cơ quan lập Quy hoạch là Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình hàng hải (TCT Hàng hải VN) đưa ra 6 quan điểm phát triển. Trong đó, điều tối ưu là phải duy trì cơ bản năng lực của ngành công nghiệp tàu thủy (CNTT) có các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế biển và xuất khẩu. Trước mắt, cần giữ được các cơ sở đóng và sửa chữa tàu thủy có truyền thống, có điều kiện và khả năng phát triển dài hạn. Bên cạnh đó, tiếp tục tái cơ cấu Vinashin một cách cơ bản, toàn diện, sớm khắc phục tình trạng thua lỗ và từng bước phát triển bền vững. Bản Quy hoạch cũng nhấn mạnh vào yêu cầu lựa chọn phương hướng và bước đi thích hợp, kết hợp giữa tự lực với nhập khẩu và hợp tác. Khuyến khích các thành phần kinh tế xây dựng và phát triển ngành CNTT có hiệu quả, đón trước những tiến bộ công nghệ mới; đồng thời cần có cơ chế chính sách phù hợp để huy động tối đa mọi nguồn vốn cũng như năng lực sản xuất, quản lý.

Việc quy hoạch phải đảm bảo khai thác triệt để các cơ sở hạ tầng hiện có, chuyên môn hóa sản phẩm đối với từng doanh nghiệp, đóng tàu theo loạt, gia công tổng đoạn và mở rộng hợp tác liên doanh, liên kết với nước ngoài, tăng cường thu hút công nghệ đóng tàu tiên tiến của các nước phát triển. Đầu tư trọng điểm, phát triển phụ trợ. 

Trong lĩnh vực đầu tư, cần tập trung cho một số cơ sở đóng tàu trọng điểm có điều kiện tự nhiên, hạ tầng, công nghiệp phụ trợ và lực lượng lao động tay nghề phù hợp đóng các gam tàu chuyên dụng đặc biệt có công nghệ cao, giá trị kinh tế lớn hoặc các gam tàu vận tải có trọng tải từ 20.000 tấn trở lên. Xây dựng cơ chế chỉ đạo, điều hành phối hợp hoạt động giữa các nhà máy để phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống CNTT VN. Quá trình phát triển ngành phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT và quy hoạch phát triển các ngành và địa phương liên quan, đồng thời phải gắn với nhu cầu và xu thế phát triển của thị trường đóng, sửa chữa tàu khu vực; Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển CNTT với quản lý bảo vệ môi trường...
 
Cơ quan lập Quy hoạch ngành CNTT cũng đưa ra mục tiêu tổng quát là đảm bảo việc xây dựng và phát triển hệ thống CNTT VN đồng bộ, thống nhất trên quy mô cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT - XH đất nước, góp phần củng cố an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Phân bố hệ thống các nhà máy một cách hợp lý, tập trung tại các vùng có lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, thị trường, thương mại và khu vực hàng hải truyền thống. 

Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, cơ quan lập Quy hoạch cũng đưa ra các mục tiêu cụ thể về đóng và sửa chữa tàu, về công nghiệp hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực... phù hợp với lộ trình thực hiện.
 
Hoàn chỉnh Quy hoạch trước 25/10

Ghi nhận báo cáo của đơn vị lập Quy hoạch và ý kiến đóng góp của các đại biểu đại diện các cơ quan của Chính phủ và các bộ, ngành cùng ý kiến của nhiều đơn vị thuộc Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chỉ đạo đơn vị lập quy hoạch tiếp thu, chỉnh sửa vào bản Quy hoạch. “Chậm nhất đến 25/10 phải hoàn chỉnh bản Quy hoạch để tháng 12/2013 có thể trình Chính phủ phê duyệt và ban hành”, Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng yêu cầu cơ quan lập Quy hoạch phải nghiên cứu sát sao hơn nữa thực trạng của Vinashin trong giai đoạn hiện nay, từ đó mới có cơ sở để lập quy hoạch chính xác theo chỉ đạo của Bộ GTVT và Chính phủ.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản