banner tạm

Cập nhật lúc : 8:4 AM, 27/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phát triển giao thông Quảng Ninh kết nối ĐB sông Hồng và quốc tế

Đó là nội dung buổi làm việc giữa Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninhchiều 26/8 do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính đồng chủ trì.
Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính nhất trí cùng tháo gỡ
Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính nhất trí cùng tháo gỡnhững vấn đề tồn tại để phát triển GTVT tỉnh Quảng Ninh xứng với vai trò tỉnh trọng điểm kinh tế phía Bắc

Hạ tầng giao thông Quảng Ninh còn thiếu và yếu

Theo giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Vũ Văn Khánh cho biết: Mặc dù thời gian qua, Tỉnh cũng đã tích cực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để kết nối các khu kinh tế cửa khẩu, các khu công nghiệp... Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, còn yếu và thiếu, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông mang tính chiến lược nhằm rút ngắn thời gian lưu thông giữa Quảng Ninh với các vùng miền trong nước và kết nối quốc tế, chưa có đường cao tốc, chưa có sân bay. Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đã dừng thi công. Tuyến đường bộ huyết mạch và chủ yếu tới Quảng Ninh là QL18 đến Móng Cái hiện đã mãn tải, lưu lượng trên tuyến có thời điểm lên tới 30.000 xe quy đổi/ngày đêm. Tổng vốn đầu tư cho ác dự án hạ tầng giao thông trong khoảng 10 năm qua ước đạt trên 11.000 tỷ đồng chưa tương xứng với nhu cầu đầu tư.

Hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ cũng chưa được đầu tư tương xứng với tiềm năng và vị thế của tỉnh. Mặc dù nằm trong chiến lược "hai hành lang, một vành đai kinh tế" song trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, việc thực hiện chiến lược này chưa rõ nét. Các dự án giao thông quan trọng mặc dù đã khởi động nhưng đến nay chưa được triển khai, dẫn đến không có sự liên kết với hai hành lang, giữa vành đai và hành lang.

Bên cạnh đó, dù trong Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH vùng đồng bằng sông Hồng, khu vực Vân Đồn của Quảng Ninh được xác định là đô thị ven biển nằm trong vành đai kinh tế năng động của quốc gia (Hạ Long - Vân Đồn - Hải Hà - Móng Cái), Đề án xây dựng khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn cũng đang được Trung ương xem xét, phê duyệt song hệ thống giao thông đối ngoại cũng không đáp ứng yêu cầu, vấn đề cấp thiết hiện nay cần được đầu tư tương xứng để thúc đẩy quá trình xây dựng khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Đánh giá cao những hỗ trợ về cơ chế, chính sách cũng như các đóng góp cụ thể trong lĩnh vực GTVT  mà Bộ GTVT đã giành cho Quảng Ninh trong việc xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh trong thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính cũng nhận định: Việc hệ thống giao thông vận tải của Quảng Ninh còn thiếu, yếu và chưa đồng bộ là điểm nghẽn trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH không chỉ của Quảng Ninh mà còn của khu vực. Để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, cơ hội nổi trội của tỉnh, việc đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông trong thời gian tới như đường cao tốc, sân bay, cảng biển, đường sắt là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh với mục tiêu đến năm 2020 là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại; Trung tâm du lịch quốc tế và là một trong những đầu tàu kinh tế của miền Bắc và cả nước.

Hỗ trợ tối đa phát triển giao thông Quảng Ninh

Tại buổi làm việc, xác định việc hỗ trợ phát triển hạ tầng GTVT tỉnh Quảng Ninh chính là công việc của ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cùng lãnh đạo tỉnh đề ra nhiều biện pháp giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

Về cảng biển, Bộ trưởng đề nghị Quảng Ninh nhận nguyên trạng Công ty TNHH Hòn Gai Vinashin trong đó có cảng khách Hòn Gai của Vinashin trước 15/9/2013, sau đó chờ kết quả kiểm toán rõ ràng để có các phương án đầu tư. Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Hàng hải chịu trách nhiệm sớm triển khai nạo vét luồng vào cảng Hòn Gai theo các yêu cầu của tỉnh. Các cơ quan của Bộ đánh giá lại hiệu quả quản lý cảng Cái Lân nếu không đáp ứng được yêu cầu phải chuyển giao cho nhà đầu tư.

Về đường sắt, Bộ trưởng yêu cầu Cục ĐSVN có báo cáo rõ ràng về hạ tầng đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. Tập trung đầu tư hoàn thành tiểu dự án 1 hoàn chỉnh từ ga Hạ Long vào cảng Cái Lân để đưa vào khai thác phát huy hiệu quả cảng Cái Lân.

Về hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với chủ trương đầu tư theo hình thức BOT đồng thời như đề nghị đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn đối ứng GPMB và rà phá bom mìn theo Quy hoạch đã được duyệt, như đề xuất của tỉnh Quảng Ninh ...

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giao Ban PPP của Bộ GTVT làm việc cụ thể với Sở GTVT Quảng Ninh giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống đường cao tốc như đường nối Tp. Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái; Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Các dự án cải tạo, nâng cấp QL18 cũng như các dự án đường địa phương.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Vụ kết cấu Hạ tầng, Bộ GTVT xem xét trả lời sớm văn bản đề nghị của tỉnh Quảng Ninh về việc tạm dừng trạm cân đến 30/10 nhằm phục vụ dự án nâng cấp cải tạo đường. Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN sớm triển khai việc lập trạm đăng kiểm tại cảng Quảng Ninh, giao cho tỉnh thành lập quản lý, vận hành dưới sự giám sát, quản lý về chuyên môn của Cục ĐKVN.

Hiện Quảng Ninh có 6 tuyến QL dài hơn 400km, 14 tuyến đường tỉnh dài hơn 360km, hơn 2.300km đường huyện, hơn 3.200km đường thôn, bản. Quảng Ninh cũng đã đưa vào cấp quản lý 694km đường luồng thủy nội địa. Toàn tỉnh có 104 cảng, bến thủy nội địa được cấp phép hoạt động. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng có 5 cảng biển (9 khu bến) thuộc danh mục cảng biển trong quy hoạch phát triển cảng biển VN đến năm 2020, định hướng đến 2030. Trong đó có cảng Cái Lân là cảng nước sâu, cảng tổng hợp và container, cảng Cẩm Phả là cảng chuyên dùng xuất than ở khu vực Cẩm Phả, trong đó khu vực Hòn Nét là khu vực nước sâu tiềm năng. Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng có 1 tuyến đường sắt quốc gia dài 64km và hệ thống đường sắt chuyên dùng ngành than. Hiện Quảng Ninh cũng chưa có sân bay. Toàn tỉnh có 16 bến xe trong đó có 3 bến xe triển khai theo hình thức xã hội hóa, có 103 tuyến vận tải khách liên tỉnh và liên tỉnh liền kề, 25 tuyến vận tải khách nội tỉnh với hơn 1.000 xe. Duy trì ổn định 9 tuyến xe buýt đang hoạt động.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản