banner tạm

Cập nhật lúc : 8:0 AM, 21/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phạt xe không chính chủ: “Túm người có tóc”?

Quy định bên mua phương tiện phải nộp phí sang tên, đổi chủ khiến người dân cảm thấy quy định như “túm người có tóc”.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt. Đáng chú ý, Nghị định lần này đã quy định xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ đối với mô tô, xe máy sau rất nhiều tranh cãi. Để làm rõ thêm về quy định này, ngày 20/11, Phóng viên VOV Giao thông Quốc gia đã phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia:
Phạt xe không chính chủ: “Túm người có tóc”? - ảnh 1
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia
P/V: Thưa ông, được biết quy định xử phạt hành vi không sang tên, đổi chủ đã nhiều lần được “nâng lên, đặt xuống” khi soạn thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhưng Nghị định vừa ban hành đã quy định hình thức xử phạt này. Vì sao vậy, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Việc xử phạt không sang tên đổi chủ khi đưa vào Nghị định đã gặp nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí đã có thời điểm Bộ GTVT phải đưa ra khỏi Nghị định. Nguyên nhân vì chưa đủ điều kiện, nhưng đến này các quy định pháp luật đã có đủ điều kiện vì mấy lí do sau: Trước hết, đây là hành vi đi xe không chính chủ. Ví dụ một gia đình có 4 người đi chung 1 xe, pháp luật không cấm người này mượn xe của người khác, cũng không thể xác định chiếc xe đó chưa sang tên đổi chủ, nhưng bất kể anh đi phương tiện của ai thì anh phải biết phương tiện đó của người nào. Tránh trường hợp người vi phạm không biết phương tiện đó của ai. 

Thứ 2, khi đưa quy định xử phạt sang tên đổi chủ vào Nghị định 171 đã kèm rất nhiều điều kiện để thực hiện như sửa đổi các thủ tục hành chính để thuận lợi cho người dân. Bộ Công an đã có 2 Thông tư 12, 13, giải quyết câu chuyện xe mua bán qua nhiều chủ vẫn sang tên đổi chủ được. Bộ Công an cũng khẳng định thời điểm lượng xe máy có thể đổi được hết, dự kiến năm 2016 có thể xong. 

Bộ Tài chính cũng có Thông tư giảm phí trước bạ sang tên đổi chủ, với xe máy chỉ còn từ 100 - 200 nghìn đồng, ô tô giảm từ 12% xuống còn 2% giá trị phương tiện hiện tại. Như vậy, mức phú đã phù hợp với điều kiện của người dân. 

Về thủ tục xử phạt, trước đây, Thông tư 36 của Bộ Công an quy định phạt người bán hoặc người mua. Nay Bộ Công an sẽ phải nói rõ sẽ phạt người bán hay người mua. Như vậy, nói về điều kiện thủ tục và thời gian thì có thể đủ để người ta có thể thực hiện được việc sang tên đổi chủ. 
Phạt xe không chính chủ: “Túm người có tóc”? - ảnh 2
Thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện đã được sửa đổi theo hướng thuận lợi hơn
P/V: Vậy, mức xử phạt đối với hành vi không sang tên đổi chủ có thay đổi gì so với các quy định trước đây?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Về mức tiền xử phạt đã giảm rất nhiều so với trước đây, chẳng hạn xe máy chỉ có 100 – 200 nghìn đồng trong khi Nghị định 71 mức phạt đối với xe máy là 800 – 1,2 triệu đồng, ô tô từ 1-2 triệu đồng trong khi trước đây là từ 6-10 triệu. Cùng với lùi thời hạn xử phạt ô tô từ 1/1/2015, còn xe máy xử phạt từ 1/1/2017 thì mức phạt đã giảm xuống. Phạt để nhắc nhở, răn đe.

Trước đây Nghị định 71 tất cả các vi phạm, thậm chí không vi phạm thì đều có thể bị dừng xe và xử phạt với hành vi này. Nhưng Nghị định 171 lần này giới hạn trường hợp được xử phạt lỗi này, là khi gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên, phải giữ phương tiện để điều tra làm rõ và khi đi đăng ký.

Tất cả điều đó nói đến việc đủ điều kiện về thời gian, thủ tục để thực hiện việc xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ. Và có một vấn đề về tâm lý xã hội, người dân thì xe máy, ô tô là tài sản lớn nên người dân cũng mong muốn tài sản mang tên mình hoặc người thân. Nhà nước cũng có nhu cầu xác định được ai là chủ sở hữu phương tiện để giải quyết trong các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, quốc phòng, trộm cắp…

P/V: Trở lại việc ông vừa đề cập là gia đình có 4 người đi chung 1 xe máy, làm sao xác định được phương tiện đó của người thân, gia đình?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Pháp luật không cấm việc mượn, đi xe người khác nhưng chỉ kiểm tra khi có sự việc cần thiết. 

P/V: Thông tư 36 của Bộ Công an trước đây quy định xử phạt người bán hoặc người mua, nay chỉ xử phạt người được cho, được tặng. Phải chăng chúng ta đang quản lý theo kiểu “túm người có tóc”? 

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Điều này Bộ Công an chưa ra quy định, nhưng trong Nghị định 171 thì quy định: Chính phủ giao Bộ Công an và Bộ Tài chính phải làm đơn giản hóa thủ tục nộp thuế trước bạ. Quy định người bán nộp thuế trước bạ, nhưng nay không xác định được thì Bộ Tài chính phải có giải pháp… Hiện còn vướng 2 cái này. Nhưng theo thông lệ quốc tế thì người bán, khi bán xe họ phải thông báo cho Công an là bán cho người này và cả người bán và người mua ra cơ quan công an, công an sẽ xác nhận và cấp một chứng nhận tạm thời, trong 1 tuần sẽ có chứng nhận chính thức. Nếu bên bán không báo công an cũng bị xử phạt và người mua không làm thủ tục sang tên đổi chủ cũng bị xử phạt. 

P/V: Phải chăng, việc xử phạt xe không chính chủ nhằm hướng đến việc xử phạt nguội hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Mục tiêu của việc xử phạt xe không chính chủ là hướng đến xử phạt nguội của camera, bảo đảm, điều tra tai nạn giao thông. Muốn xử phạt vi phạm hành chính qua camera thì phải xác định phương tiện đó là của ai, chứ không quan tâm đến người điều khiển phương tiện đó là ai. Khi phạt nguội, CSGT có thể tra ngay phương tiện đó của ai.

Có thể nói, rất ít chính sách liên quan đến quản lý đưa ra có sự gặp nhau hoàn toàn giữa cơ quan quản lý nhà nước và nhu cầu của người dân, nhưng cái này lại có sự gặp nhau.

Xin cảm ơn ông!
theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản