banner tạm

Cập nhật lúc : 10:24 AM, 22/03/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phi công mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu Cát Bi

Phi công chuyến bay VJ921, VJ 292 bất ngờ mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. 
cat-bi

Sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay đã xảy ra khi phi công của chuyến bay VJ921 và VJ 292 không thể kết nối được với kiểm soát viên không lưu

35 phút mất liên lạc với kiểm soát viên 

Tối muộn hôm nay (21/3), Cục Hàng không VN đã phát đi thông cáo xác nhận một sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay đã xảy ra khi phi công của chuyến bay VJ921 và VJ 292 không thể kết nối được với kiểm soát viên không lưu. Cơ quan này khẳng định: Đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao.

Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay đã xảy ra hôm 9/3. Cơ trưởng chuyến bay VJ921 đã thiết lập liên lạc với đài KSKL Cát Bi tổng cộng 29 lần trong 35 phút nhưng không nhận được hồi âm. Chuyến bay  VJ921 có giờ khởi hành dự kiến từ sân bay Cát Bi đi Seoul (Hàn Quốc) lúc 23h45 (giờ địa phương) nhưng phải đến 23h58 mới được cất cánh.

Cùng thời gian này, chuyến bay VJ292 từ TP.HCM dự kiến hạ cánh xuống sân bay Cát Bi lúc 23h30 khi đi tới khu vực Quảng Bình cũng không thể thiết lập liên lạc với Đài KSKL Cát Bi để thông báo chuẩn bị đi vào vùng tiếp cận. Được biết, từ 23h14 - 23h38, cơ trưởng chuyến bay VJ292 đã thực hiện 10 cuộc gọi tới Đài chỉ huy, nhưng không nhận được phản hồi từ kiểm soát viên không lưu (KSVKL). Tới 23h39, Đài KSKL mới trả lời.

Đình chỉ kíp trực vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) cho biết vào thời điểm xảy ra sự việc, các trang thiết bị của đài kiểm soát không lưu hoạt động bình thường. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do KSVKL không thực hiện đúng nhiệm vụ theo quy định.

Trong thông cáo của Cục Hàng không VN, cơ quan này khẳng định: Đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.

Cục Hàng không VN đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.

Phía VATM đã xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm. Đài trưởng bị đình chỉ  cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Cục Hàng không VN đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu VATM thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản