banner tạm

Cập nhật lúc : 8:16 AM, 21/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phòng tránh tai nạn đâm va trên biển

Thực hiện Công ước quốc tế về tìm kiếm cứu nạn hàng hải và Công ước bảo đảm an toàn sinh mạng trên biển mà Việt Nam là thành viên, hàng loạt các biện pháp phòng chống đâm va trên biển, nâng cao hiệu quả tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn sinh mạng con người, giảm thiểu thiệt hại do tai nạn hàng hải gây ra... đã được triển khai.
Các chủ tàu khách, tàu cá khi hoạt động trên luồng vận tải hàng hải cần nắm rõ các quy tắc, quy định trong vận tải hàng hải
Các chủ tàu khách, tàu cá khi hoạt động trên luồng vận tải hàng hải cần nắm rõ các quy tắc, quy định trong vận tải hàng hải

Siết chặt an toàn tàu cánh ngầm

Tàu cánh ngầm vận tải khách chủ yếu trên luồng hàng hải, đặc biệt là tuyến TP Hồ Chí Minh đi Bà Rịa - Vũng Tàu. Tính riêng tuyến này, chỉ hoạt động đón trả khách và làm thủ tục xuất bến là do Cảng vụ ĐTNĐ đảm nhận, còn toàn bộ hoạt động của tàu là trên tuyến hàng hải, với 23km tàu hoạt động trên biển (Vịnh Gành Rái). Thời gian vừa qua, hoạt động của tàu cánh ngầm đã có nhiều bất cập, để xảy ra nhiều tai nạn như đâm nhau, va vào phao báo hiệu, chết máy… 

Để chấn chỉnh hoạt động của tàu cánh ngầm, mới đây Bộ GTVT mới có văn bản yêu cầu đối với các chủ tàu (công ty) khai thác tàu cao tốc cánh ngầm phải lắp đặt hệ thống nhận dạng AIS (Automatic Identification System) trên tàu để các cơ quan chức năng quản lý và giám sát hoạt động của tàu trên tuyến luồng. Thiết bị AIS lắp trên tàu phải thỏa mãn tiêu chuẩn hiện hành, được kết nối với hệ thống kiểm soát của các Cảng vụ Hàng hải khu vực và việc kết nối này phải được các Cảng vụ Hàng hải xác nhận.
 
Hệ thống tự động nhận dạng AIS là một hệ thống thông tin liên lạc cho phép các tàu trao đổi những thông tin về nhận dạng vị trí, hướng, tốc độ với nhau hoặc trao đổi với các trạm trên bờ. Hệ thống này đã được xây dựng thành một tiêu chuẩn quốc tế cho ngành Hàng hải và bắt buộc yêu cầu sử dụng đối với một số loại tàu như các tàu viễn dương, tàu chở hàng lớn (từ 300 tấn trở lên), các loại tàu chở khách… Khi dùng hệ thống này, các tàu trong phạm vi liên lạc được với nhau sẽ trao đổi thông tin về nhận dạng tàu, hướng và tốc độ... để tránh xảy ra va chạm giữa các tàu. Ngoài ra, các tàu còn có thể trao đổi các thông tin cần thiết khác như trợ giúp khi có sự cố, thông tin thời tiết… 

Hệ thống AIS gồm khối thu phát vô tuyến (là một bộ phát VHF, hai bộ thu VHF), bộ phận điều khiển và hiển thị. Ngoài ra mỗi trạm trên tàu có thể giao tiếp với các thiết bị khác như hệ thống cảm biến trên tàu, các giao diện đầu ra như ECDIS, ARPA, VDR hoặc đầu cuối thông tin vệ tinh Inmarsat. Ngoài ra, khi kết hợp AIS với một thiết bị thông tin liên lạc khác, nó còn ứng dụng trong các trường hợp khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn trên biển...

Ông Nguyễn Xuân Sang - Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP Hồ Chí Minh cho biết, chính vì những lợi ích thiết thực đó nên khi Bộ GTVT yêu cầu các chủ tàu khai thác tàu cao tốc cánh ngầm lắp hệ thống AIS trên tàu nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ thì các chủ tàu đều rất ủng hộ chủ trương này.
 
Ngư dân chưa nắm rõ hệ thống tín hiệu hàng hải

Tai nạn đâm va là tai nạn xảy ra do đâm va giữa tàu biển với tàu biển, tàu biển với phương tiện thủy nội địa, tàu biển với thủy phi cơ hoặc giữa các phương tiện khác trên biển, trong vùng nước cảng biển. 
Tại Việt Nam các luồng hàng hải có nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải cao như luồng sông Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh, vịnh Gành Rái - Bà Rịa - Vũng Tàu, khu vực Lạch Huyện - Hải Phòng và vùng biển miền Trung đều trùng với tuyến vận tải hàng hải.
 
* Thông tư 15 của Bộ NN&PTNT đã quy định cụ thể, theo đó, các tàu hoạt động ở cự ly gần bờ (cách bờ khoảng 35 hải lý) cần trang bị 1 thiết bị thu phát thoại sóng cực ngắn (VHF) và 1 máy thu thoại tự động sóng ngắn 7906 kHz.Còn các tàu cá hoạt động ở cự ly xa bờ (vùng biển xa bờ trừ 2 vùng cực) cần trang bị 1 máy thu thoại tự động sóng ngắn 7906 kHz, 1 thiết bị thu phát thoại đơn biên sóng ngắn (HF) có chức năng trực canh trên tần số 7903 kHz của Hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam, 1 thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) và 1 phao phát tín hiệu báo nạn qua hệ thống vệ tinh Cospas-Sarsat 406 MHz (phao vô tuyến chỉ báo vị trí khẩn cấp EPIRB).
* Việt Nam là thành viên của Công ước quốc tế về tìm kiếm và cứu nạn hàng hải năm 1979 với tên (SAR 79). Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã có những văn bản chỉ đạo các bộ, ngành liên quan triển khai Công ước SAR 79 để từng bước thực hiện được mục tiêu: Phát triển một kế hoạch tìm kiếm cứu nạn quốc tế để khi có bất cứ tai nạn nào xảy ra thì việc cứu giúp người bị nguy cấp trên biển sẽ được tiến hành bởi một Tổ chức Tìm kiếm cứu nạn hoặc giữa các tổ chức lân cận. Khi cần thiết, phải có sự phối hợp giữa các Tổ chức SAR của các nước trong khu vực.

Mới đây nhất vào rạng sáng 16/9/2013, tàu Sima Sapphire (quốc tịch Singapore) đang trên hành trình từ TP Hồ Chí Minh đi Malaysia, khi cách mũi Vũng Tàu khoảng 54 hải lý đã đâm vào tàu cá TG-92819 TS do ông Nguyễn Văn Hơn (ngụ Tiền Giang) làm chủ, trên tàu có 16 thuyền viên. Sau khi tai nạn xảy ra, tàu Sima Sapphire chỉ cứu vớt được 8 thuyền viên. Cùng lúc đó, tàu Sima Sapphire đã thông báo vụ tai nạn cho Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu. Ngay lập tức thông tin về vụ tai nạn này đã được truyền về cho Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 TP Vũng Tàu. Trung tâm này đã điều hai tàu cứu nạn SAR 413 và SAR 272 ra hiện trường. Đến nay, mặc dù các cơ quan, ban, ngành đã nỗ lực tìm kiếm nhưng mới chỉ tìm được 3 thi thể nạn nhân, hiện vẫn còn 5 người bị mất tích.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng trong các những năm gần đây, các vụ tai nạn ngày càng có xu hướng gia tăng. Có đến 90% các vụ tai nạn xảy ra là do các nguyên nhân như: Mật độ cao, thời điểm xảy ra đâm va thường vào lúc trời tối, thời tiết xấu, sương mù dày hoặc do chủ quan không cảnh giới, không tuân thủ các quy định về an toàn, thiếu phương tiện cảnh báo như đèn, còi… và quan trọng là do ngư dân chưa nắm rõ được kiến thức về hệ thống tín hiệu trong an toàn hàng hải. 
 
Hỗ trợ ngư dân qua VHF DSC

Theo ông Nguyễn Hoàng Huyến - Trưởng Ban Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (Bộ GTVT), để giảm thiểu các vụ tai nạn do đâm va, bảo đảm an toàn khi hoạt động trên biển, các tàu và người đi biển cần phải tuân thủ nghiêm ngặt Quy tắc Quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển, lưu ý thực hiện tốt quy định an toàn hàng hải về luồng, đèn - còi báo hiệu, chạy đúng tốc độ, đặc biệt là trong điều kiện sương mù, tầm nhìn hạn chế và khi trời tối. Đồng thời, cần bố trí người trực canh, cảnh giới để phòng ngừa tai nạn. 

Ngoài các giải pháp về chỉ dẫn hàng hải, hoa tiêu… thì thiết bị VHF DSC là lựa chọn linh hoạt tối ưu cho việc phòng tránh đâm va trên biển. Một số quốc gia xem đó là một giải pháp quan trọng và đã đưa ra các khuyến cáo, hướng dẫn cho thuyền viên của họ sử dụng chức năng gọi chọn số DSC của thiết bị VHF DSC trên tàu để yêu cầu bắt liên lạc với tàu phía trước. Thiết bị VHF DSC trực canh liên tục trên kênh 70 (156.525 MHz) và được coi là một hệ thống chính cho tàu thuyền hoạt động tại các vùng gần bờ (từ 30-50 hải lý). Thông tin gặp nạn của tàu sẽ được truyền về Trung tâm tìm kiếm cứu nạn để xử lý.

Khi đang trên hành trình, các thông tin nhận được qua liên lạc VHF sẽ giúp các tàu nhận biết được sự có mặt của nhau, nhận biết được tình hình giao thông tại khu vực và nhất là sự di chuyển của những tàu lớn. Các tàu có thể nhận được những thông tin này từ trạm VHF bờ. Các tàu dùng VHF phải sử dụng “những thành ngữ hàng hải tiêu chuẩn của IMO cho liên lạc bằng VHF” để liên lạc giữa các tàu và chỉ được chấp nhận khi các tàu nhận biết được ra nhau một cách chắc chắn và hành động thỏa thuận qua liên lạc bằng VHF.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản