banner tạm

Cập nhật lúc : 1:6 PM, 20/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Phú Yên Đưa vào khai thác nhà ga mới CHK Tuy Hòa

Nhà ga mới Tuy Hòa có hình dáng con sò trên bãi biển

Với kiến trúc độc đáo, két hợp văn hóa lịch sử của địa phương và hiện đại, nhà ga dân dụng Cảnhg hàng không Tuy Hòa được kỳ vọng sẽ là cú hích quan trọng để Phú Yên phát triển KT-XH. 

Đáp ứng đòi hỏi cấp thiết 

Dự án đầu tư xây dựng Khu hàng không dân dụng Tuy Hòa được Bộ GTVT giao Cục Hàng không lập từ năm 2009. Nhưng phải đến khi cảng hàng không Tuy Hòa được chuyển về làm đơn vị thành viên của Tổng công ty CHK miền Nam và nay là Tổng công ty CHK Việt Nam thì dự án mới được triển khai nhanh chóng. Từ tháng 10/2011, Tổng công ty CHK Việt Nam chính thức tiếp nhận bắt đầu triển khai dự án. Với quy mô, khối lượng công việc của dự án, Tư vấn CPG (Singapore) tính toán cần 2 năm, tức là cuối năm 2013 dự án mới hoàn thành. Tuy nhiên, vì tính cấp thiết của dự án đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị phấn đấu rút ngắn tiến độ, và công trình đã về đích trước dịp Quốc khánh 2/9/2013.

Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tổng Công Ty CHK Việt Nam cho biết, để đáp ứng yêu cầu mốc thời gian trên Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch triển khai dự án thật khoa học, hiệu quả, quyết liệt ngay từ khâu lập dự án, thiết kế, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và thi công. Tổng công ty CHK Việt Nam sử dụng  hình thức Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án, thông qua Ban Quản lý dự án điều hành. Nhân sự của Ban QLDA là các cán bộ kỹ thuật kinh nghiệm, làm việc dưới hình thức kiêm nhiệm, không chuyên trách.

"Chú sò" đang tỉnh giấc

Ông Lê Văn Trúc – Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, trên địa bàn tỉnh có gần 3.000 DN trong và ngoài nước đang có hoạt động. Phú Yên cũng có nhiều tiềm năng du lịch, thu hút sự quan tâm của du khách. việc đưa vào khai thác nhà ga mới là động lực thúc đẩy KT-XH địa phương.

Tuy vậy để có được công trình hiện đại đúng như kỳ vọng của Bộ GTVT và Tỉnh phú Yên, chủ đầu tư và các nhà thầu đã phải vượt qua muôn vàn khó khăn. Ông Nguyễn Công Hoàn – Trưởng ban quản lý dự án, cũng là người được giao trực tiếp quản lý nhiều dự án xây dựng cảng hàng không ở phía Nam, cho biết, chưa có dự án nào có những khó khăn “đặc thù” như ở Phú Yên. “Các trang thiết bị máy móc thi công muốn thuê ở địa phương hầu như không có. Công nhân có tay nghề hầu hết phải thuê từ nơi khác. Hầu hết các vật tư vật liệu hoàn thiện, vật liệu M&E cho nhà ga đều phải nhập từ các nơi khác đến”. 

Bên trong nhà ga là biểu tượng con tàu không số Vũng Rô
Bên trong nhà ga là biểu tượng con tàu không số Vũng Rô

Kiến trúc hiện đại với ý tưởng con sò nằm trên bãi cát biển. Bên trong nhà ga có hình tượng con tàu không số Vũng Rô là một dí tích lịch sử, truyền thống cách mạng của địa phương Phú Yên. Đây là một nét đẹp hiếm hoi mà các nhà ga hàng không khác chưa thể hiện được. Với đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đậu với 3 vị trí đậu cho máy bay A321, nhà ga được xây dựng với diện tích gần 4000m2 đáp ứng công suất 550.000 khách/năm, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ đáp ứng khai thác được các máy bay A321 tương đương.

 Dự án đã được Cục HK Việt Nam kiểm tra chất lượng công trình trong 2 tuần đầu tháng 8/2013 và đã được cấp phép để chuyển sang khai thác tại khu mới vào lúc 0h ngày 20/8/2013 và dự kiến khành thành vào ngày 5/9/2013.

hinh
Sân đỗ máy bay mới tại CHK Phú Yên

Ông Lê Văn Trúc hào hứng cho biết, trong tuần này đích thân ông sẽ dẫn đoàn của tỉnh Phú Yên đi Belarus để xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư vào Phú Yên. Cùng với đó là các dự án BOT hầm đèo cả, dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô và tiềm năng về du lịch biển. “Chú sò” của Phú Yên đang được đánh thức để từng bước đưa Phú Yên thoát khỏi danh sách những tinh nghèo của cả nước.                                                                                                                                                                  

Ông Lê Văn Trúc - Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Ông Lê Văn Trúc – Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên: "Cú hích để Phú yên cấyt cánh"

Thưa ông, việc hệ thống nhà ga, sân đỗ của sân bay Tuy Hòa được đưa vào hoạt động có ý nghĩa như thế nào đối với tỉnh Phú Yên?

Ông Lê Văn Trúc:Khi đi xúc tiến kêu gọi đầu tư ở các tỉnh, các nước, điều đầu tiên mà các nhà đầu tư hỏi là địa phương có sân bay không? Tức là họ quan tâm đến kết cấu hạ tầng giao thông đầu tiên, đặc biệt là sân bay để đảm bảo đi lại cho các nhà đầu tư.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 tỉnh Phú Yên đưa ra 3 giải pháp đột phá để phát triển kinh tế, trong đó giải pháp đầu tiên là xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện xây dựng một số kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Với đường hàng không, được sự quan tâm của Chính Phủ, Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hành không Việt Nam dự án đầu tư cảng hàng không Tuy Hòa được xúc tiến từ 2009. Dự án đầu tư xây dựng Khu hàng không dân dụng phía đông - Cảng hàng không Tuy Hòa sớm được hoàn thành có ý nghĩa đặc biệt đối với một tỉnh nghèo như Phú Yên. Tới đây sẽ có nhiều dự án quan trọng được triển khai trên địa bàn tỉnh như: Dự án hầm đường bộ đèo Cả, dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô, các dự án về du lịch…thì việc sân bay hoàn thành cũng là tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào triển khai dự án nhanh nhất.

Sân bay đã hoàn thành nhưng việc khai thác và duy trì lượng khách thì không chỉ là nhiệm vụ của ngành hàng không mà cần có sự phối hợp của địa phương, vậy tỉnh sẽ có giải pháp gì sắp tới?

Ông Lê Văn Trúc:Về phía tỉnh cũng cam kết sẽ hoàn thiện hệ thống hàng rào quanh khu vực sân bay. Hệ thống hạ tầng đường trục ven biển từ sông Cầu đến khu kinh tế Vũng Rô cũng sẽ được đẩy nhanh tiến độ. Tuyến đường từ trung tâm TP Tuy Hòa đến sân bay hiện đã cơ bản hoàn thành và sẽ hoàn thiện các phần còn lại trong năm nay để đảm bảo đi lại và cảnh quan chung. Tỉnh cũng đã giao cho Sở Văn hóa – Thể thao và Du Lịch lên kế hoạch quảng bá hình ảnh mới về sân bay để tiếp tục duy trì và thu hút thêm lượng khách đến với Phú Yên. Lãnh đạo tỉnh cũng sẽ đi xúc tiến kêu gọi đầu tư tại các nước như Nhật Bản, Belarus…để kêu gọi một số dự án đầu tư. Khi các dự án này được triển khai thì lượng khách đến Phú Yên chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể.

Cảm tưởng của ông khi CHK Tuy Hòa được hoàn thiện ?

Ông Lê Văn Trúc:Thay mặt lãnh đạo tỉnh và nhân dân tỉnh Phú Yên, chúng tôi gửi lời cảm ơn đến Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công đã hỗ trợ và cùng với tỉnh triển khai, hoàn thành công trình này. Như tôi đã nói ở trên, công trình này sẽ là cú hích quan trọng để góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản