
Nhà ga mới Tuy Hòa có hình dáng con sò trên bãi biển
Đáp ứng đòi hỏi cấp thiết
Dự án đầu tư xây dựng Khu hàng không dân dụng Tuy Hòa được Bộ GTVT giao Cục Hàng không lập từ năm 2009. Nhưng phải đến khi cảng hàng không Tuy Hòa được chuyển về làm đơn vị thành viên của Tổng công ty CHK miền Nam và nay là Tổng công ty CHK Việt Nam thì dự án mới được triển khai nhanh chóng. Từ tháng 10/2011, Tổng công ty CHK Việt Nam chính thức tiếp nhận bắt đầu triển khai dự án. Với quy mô, khối lượng công việc của dự án, Tư vấn CPG (Singapore) tính toán cần 2 năm, tức là cuối năm 2013 dự án mới hoàn thành. Tuy nhiên, vì tính cấp thiết của dự án đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị phấn đấu rút ngắn tiến độ, và công trình đã về đích trước dịp Quốc khánh 2/9/2013.
Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tổng Công Ty CHK Việt Nam cho biết, để đáp ứng yêu cầu mốc thời gian trên Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch triển khai dự án thật khoa học, hiệu quả, quyết liệt ngay từ khâu lập dự án, thiết kế, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và thi công. Tổng công ty CHK Việt Nam sử dụng hình thức Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án, thông qua Ban Quản lý dự án điều hành. Nhân sự của Ban QLDA là các cán bộ kỹ thuật kinh nghiệm, làm việc dưới hình thức kiêm nhiệm, không chuyên trách.
"Chú sò" đang tỉnh giấc
Ông Lê Văn Trúc – Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, trên địa bàn tỉnh có gần 3.000 DN trong và ngoài nước đang có hoạt động. Phú Yên cũng có nhiều tiềm năng du lịch, thu hút sự quan tâm của du khách. việc đưa vào khai thác nhà ga mới là động lực thúc đẩy KT-XH địa phương.
Tuy vậy để có được công trình hiện đại đúng như kỳ vọng của Bộ GTVT và Tỉnh phú Yên, chủ đầu tư và các nhà thầu đã phải vượt qua muôn vàn khó khăn. Ông Nguyễn Công Hoàn – Trưởng ban quản lý dự án, cũng là người được giao trực tiếp quản lý nhiều dự án xây dựng cảng hàng không ở phía Nam, cho biết, chưa có dự án nào có những khó khăn “đặc thù” như ở Phú Yên. “Các trang thiết bị máy móc thi công muốn thuê ở địa phương hầu như không có. Công nhân có tay nghề hầu hết phải thuê từ nơi khác. Hầu hết các vật tư vật liệu hoàn thiện, vật liệu M&E cho nhà ga đều phải nhập từ các nơi khác đến”.
 |
Bên trong nhà ga là biểu tượng con tàu không số Vũng Rô |
Kiến trúc hiện đại với ý tưởng con sò nằm trên bãi cát biển. Bên trong nhà ga có hình tượng con tàu không số Vũng Rô là một dí tích lịch sử, truyền thống cách mạng của địa phương Phú Yên. Đây là một nét đẹp hiếm hoi mà các nhà ga hàng không khác chưa thể hiện được. Với đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đậu với 3 vị trí đậu cho máy bay A321, nhà ga được xây dựng với diện tích gần 4000m2 đáp ứng công suất 550.000 khách/năm, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ đáp ứng khai thác được các máy bay A321 tương đương.
Dự án đã được Cục HK Việt Nam kiểm tra chất lượng công trình trong 2 tuần đầu tháng 8/2013 và đã được cấp phép để chuyển sang khai thác tại khu mới vào lúc 0h ngày 20/8/2013 và dự kiến khành thành vào ngày 5/9/2013.
 |
Sân đỗ máy bay mới tại CHK Phú Yên |
Ông Lê Văn Trúc hào hứng cho biết, trong tuần này đích thân ông sẽ dẫn đoàn của tỉnh Phú Yên đi Belarus để xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư vào Phú Yên. Cùng với đó là các dự án BOT hầm đèo cả, dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô và tiềm năng về du lịch biển. “Chú sò” của Phú Yên đang được đánh thức để từng bước đưa Phú Yên thoát khỏi danh sách những tinh nghèo của cả nước.