banner tạm

Cập nhật lúc : 9:53 AM, 07/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

QL1 Quảng Ngãi: Nhà thầu khóc ròng vì dân cản trở thi công

Dù là giai đoạn nước rút nhưng hơn tháng nay, hàng loạt gói thầu dự án BOT Thiên Tân - Thành An QL1 Quảng Ngãi nằm bất động vì vướng mắc GPMB, bị tái cản trở thi công trên diện rộng.

Đủ "yêu sách" 

Mỗi lần thấy đơn vị tổ chức thi công, gia đình ông Phan Thanh Lực (xã Phổ Thuận, Đức Phổ) lại quyết liệt cản trở. Cả tháng nay, gần chục mét QL1 trước nhà ông Lực phải bỏ dang dở. Ông Lực ra “yêu sách”, diện tích ảnh hưởng dự án phải được bồi thường theo Luật Đất đai 2003. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND xã Phổ Thuận, xã kiểm tra, đối chứng, phần đất này của ông Lực thuộc đất hành lang ATGT, nguồn gốc không đúng quy định. Những năm 2001-2002, ông Lực ký giấy viết tay mua lại với gia đình ông Lê Trung Tôn. Ông Tôn cũng xác nhận của xã chỉ bán “cây cối, hoa màu chứ không bán đất”.

“Xã đã báo cáo vụ việc lên Ban Thường vụ Huyện ủy, kiến nghị công an tỉnh và huyện vận động các con ông Lực là đảng viên phải gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước và các quy định pháp luật trong việc thực hiện bồi thường GPMB”, lãnh đạo xã Phổ Thuận nói.

Thống kê của UBND xã Phổ Thuận cho thấy, hiện xã còn ba trường hợp vướng mắc GPMB, cùng nhiều trường hợp tái cản trở do lu lèn nứt nhà. Ngoài trường hợp ông Lực, hai hộ Nguyễn Chạy, Nguyễn Minh Long không bàn giao mặt bằng do không thống nhất giá đền bù nhà, dù địa phương “làm đúng quy định”. Tương tự, tại xã Phổ Văn có đến gần chục trường hợp chưa thể “thông” GPMB, yêu sách đơn giá bồi thường. Đặc biệt, tại huyện Mộ Đức hiện còn 22 hộ dân cản trở thi công, không bàn giao mặt bằng, tập trung tại xã Đức Lân. Trong đó, có đến 8 hộ yêu cầu cấp đất tái định cư dù không thuộc diện hỗ trợ đất tái định cư theo quy định. Vấn đề này, Quảng Ngãi có chủ trương cho các hộ trên được mua đất tái định cư theo đơn giá chung, nhưng đến nay vẫn chậm do chờ thủ tục, đơn giá.

Theo Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An (nhà đầu tư dự án), đơn vị nhận trên 2.400 đơn kiến nghị hỗ trợ nứt nhà do lu lèn thi công. Thời gian qua, nhà đầu tư phối hợp địa phương, đơn vị bảo hiểm tăng cường kiểm đếm, thống kê thiệt hại để hỗ trợ, bồi thường, với số tiền trên 20 tỷ đồng. Đơn giá được công khai, áp dụng chung trên toàn dự án cho các hộ dân nhưng vẫn còn khoảng 20% số hộ tái cản trở thi công với lý do “chưa thỏa đáng”. Cá biệt, trường hợp ông Lâm Văn Th. (Đức Long, Mộ Đức) tự ý treo biển “không cho xe lu qua đoạn này” trước hiên nhà mình và quyết liệt cản trở thi công. Các đơn vị chức năng giải quyết kiến nghị nứt nhà nhưng khi đến nơi, ông Th. nhất quyết không cho bộ phận kiểm định vào nhà để đo đạc, thống kê thiệt hại.

“Nhiều đoạn tuyến, các hộ dân để đơn vị thi công tưới nhựa dính bám nhưng khi xe chở bê tông nhựa (BTN) đến để rải thảm, người dân bất ngờ tưới nước xuống đường, trực tiếp vào BTN. Các trường hợp đặt vật dụng, cây cối giữa đường ngăn thảm BTN xuất hiện “như cơm bữa” ”, lãnh đạo Công ty BOT Thiên Tân - Thành An nói.

Mất đà tiến độ

Ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, hàng loạt đoạn tuyến QL1 qua Đức Phổ, Mộ Đức thi công ngắt quãng vì vướng mắc mặt bằng. Mặt đường ngổn ngang đủ các loại biển báo, vật dụng, buôn bán tràn lan giữa đường. Đặc biệt, đoạn qua Thạch Trụ (Đức Lân, Mộ Đức), nhà đầu tư, nhà thầu chuẩn bị thảm BTN C19 phải “đứng bánh” do vướng mắc mặt bằng... Cả dự án hiện chỉ khoảng bốn mũi thi công tuyến tránh, phía Nam trạm thu phí và một vài khâu đoạn nhỏ triển khai thi công, còn lại máy móc, phương tiện đều “đắp chiếu”.

Theo ông ông Trần Ngọc Thụy, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An, những đoạn vướng mắc mặt bằng, cản trở thi công dạng “xôi đỗ” không thể triển khai các quy trình thi công. Đơn vị hầu như phải dừng dự án cả tháng nay. Ngày 25/7 vừa qua, nhà đầu tư này phát văn bản khẩn đề nghị huyện Đức Phổ bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế các vướng mắc GPMB từ ngày 28/7-1/8 nhưng “không được hồi âm”.

Trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT nhiều lần trực tiếp vào làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, nhà đầu tư, địa phương chốt thời hạn giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng toàn dự án QL1 Quảng Ngãi chậm nhất đến 15/7. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ trì họp, ban hành văn bản đốc thúc UBND huyện Đức Phổ, Mộ Đức đẩy nhanh công tác GPMB dự án QL1 nhưng đến nay vướng mắc, cản trở thi công ở hai địa phương này không những chưa giảm mà còn “lây lan” trên diện rộng.

Theo ông Thụy, địa phương, nhà đầu tư nỗ lực nhưng vướng mắc mặt bằng chưa thể giải quyết khiến dự án chịu áp lực lớn về tiến độ trong giai đoạn thi công nước rút, phát sinh chi phí… “Chúng tôi cố gắng linh hoạt tổ chức thi công, được đến đâu hay đến đó. Nếu có mặt bằng sạch, đơn vị cam kết hoàn thành dự án trong vòng 20 ngày”, ông Thụy nói.

 Dự án BOT QL1 Quảng Ngãi hiện đạt khoảng 85% tiến độ. Trong đó, gói thầu tuyến tránh không vướng mắc mặt bằng, nhà đầu tư hoàn thành xong thảm BTN, tập trung mũi sơn kẻ, vạch đường cọc tiêu, hoàn thành vào 28/8.

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản