banner tạm

Cập nhật lúc : 8:10 AM, 19/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quản lý chặt xe máy cày tay, máy kéo nhỏ để giảm thiểu TNGT

Đắk Lắk là địa phương có xe máy cày tay, máy kéo nhỏ nhiều nhất khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Tuy nhiên, phần lớn các loại phương tiện này đều chưa đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phần lớn chưa có Giấy phép lái xe nên đã xảy ra nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản cho đồng bào các dân tộc.
Tại Đắc Lắc xe công nông như xe pháo kích chạy trên đèo dốc vô cùng nguy hiểm
Tại Đắc Lắc xe công nông như xe pháo kích chạy trên đèo dốc vô cùng nguy hiểm

Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy cày làm 6 người chết, 6 người bị thương (tăng gấp đôi so cùng kỳ này năm ngoái).

Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải, tỉnh Đắk Lắk hiện có 46.394 xe máy cày tay, máy kéo nhỏ, nhưng thực tế còn cao hơn nhiều. Ngay tại huyện Cư M’gar, vùng trọng điểm cà phê của tỉnh đã có trên 30.000 chiếc. Nhiều thôn, buôn, mỗi hộ gia đình sản xuất kinh doanh cà phê đều có một chiếc máy cày tay hoặc máy kéo nhỏ để phục vụ sản xuất.

Theo quy định của Nhà nước, các loại máy này phải đăng ký, đăng kiểm và người điều khiển xe phải có Giấy phép lái xe hạng A4. Thế nhưng, thực tế tại tỉnh Đắk Lắk mới chỉ có 3.838 người được cấp Giấy phép lái xe. Trong khi đó, các loại xe máy cày tay, máy kéo nhỏ đều không có đèn pha, xi-nhan, không còi báo hiệu, rơ moóc độ chế mỗi nơi mỗi kiểu không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Nghiêm trọng hơn, trong mùa thu hoạch cà phê (vào các tháng 11, 12 hàng năm), số lượng máy cày tay, máy kéo nhỏ kéo theo rơ moóc chở hàng chục người và cà phê cồng kềnh, chông chênh, quá khổ, quá tải tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Mới đây, trên đường liên xã, thuộc thôn 9, xã Ea Ngái (huyện Krông Búk) đã xảy ra tai nạn giữa xe máy cày Đoàn Công Ngà (xe máy cày chưa đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển chưa có Giấy phép lái xe) với xe máy. Hậu quả, anh Bùi Dương Khánh, người điều khiển xe máy chết tại chỗ.

Trước thực trạng đó, các ngành chức năng ở tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông; vận động đồng bào các dân tộc đăng ký, đăng kiểm các loại phương tiện xe máy cày tay, máy kéo nhỏ và tham gia các lớp đào tạo, sát hạch Giấy phép lái xe.

Được biết, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã hỗ trợ tỉnh 500 triệu đồng mở lớp thí điểm đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cho 500 học viên là đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa thuộc 5 huyện (Ea Súp, Buôn Đôn, Lắk, Krông Bông và M’Đrắk).

TTXVN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản