banner tạm

Cập nhật lúc : 8:16 AM, 27/05/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quản lý, sử dụng xe mô tô phân khối lớn còn nhiều bất cập

Xe mô tô phân khối lớn với nhiều ưu điểm về kiểu dáng, tính năng vận hành, gia tốc lớn nên được nhiều người quan tâm đặc biệt và số lượng tăng nhanh. Song việc quản lý, sử dụng, xử phạt người điều khiển phương tiện này khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn bất cập...

Cơ chế "mở" cho người sử dụng

Thông tư 38/2013/TT-BGTVT ngày 24-10-2013 của Bộ Giao thông vận tải ra đời đã bãi bỏ quy định hạn chế đối tượng được thi và cấp giấy phép lái xe hạng A2. Trước đó, chỉ những người thực thi nhiệm vụ hoặc hoạt động thể dục thể thao mới được cấp bằng A2 điều khiển xe từ 175cm3 trở lên. Từ 1-3-2014, đối tượng được cấp bằng A2 đã được mở rộng, chỉ cần trên 18 tuổi, đủ sức khỏe là có thể có được bằng A2. Sau khi có quy định này, số lượng người được cấp bằng tăng lên nhanh chóng và số lượng xe mô tô phân khối lớn lưu hành vì thế cũng tăng lên.

Quản lý, sử dụng xe mô tô phân khối lớn còn nhiều bất cập - ảnh 1
Thành lập các nhóm mô tô phân khối lớn tự phát đang phát triển hiện nay.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2014 đến hết tháng 4-2015, đã có 8.682 xe mô tô có dung tích xi lanh hơn 175cm3 được nhập khẩu. Tuy nhiên, không ít dòng xe mô tô phân khối lớn vẫn chưa phù hợp với người điều khiển ở nước ta. Đa phần những chiếc xe phân khối lớn được sản xuất với tiêu chuẩn là những người có chiều cao hơn 1,75m, thực tế chưa phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam . Đơn cử như chiều cao yên xe của chiếc mô tô Yamaha R1-2015, dung tích 1.000cm3 là 856mm, trong khi đối với một chiếc xe nhãn hiệu SH 150cm3 chỉ là 785mm. Như vậy, chỉ với việc ngồi lên xe đã là trở ngại, chưa tính tới điều khiển, xử lý tình huống trên đường. Thực tế cho thấy, không ít người đã điều khiển xe mô tô với tốc độ lớn gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

Nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe mô tô phân khối lớn

Thời gian qua, tai nạn do phương tiện mô tô phân khối lớn gây ra là không ít. Điển hình là vụ một thành viên đoàn bảo vệ cuộc đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương bị Ngô Tiến Phụng (22 tuổi, trú tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) điều khiển mô tô phân khối lớn chạy tốc độ cao đâm tử vong ngày 1-3-2015. Hay vụ tai nạn giao thông do mô tô phân khối lớn gây ra tại giao lộ Đinh Tiên Hoàng-Điện Biên Phủ (quận 1, TP Hồ Chí Minh) vào tháng 9-2014, khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Gần đây nhất, ngày 7-5-2015, anh Jacob Phạm (38 tuổi, quốc tịch Mỹ) chạy mô tô CBR 1.000 Repsol từ đường Phạm Ngọc Thạch hướng về Đồng Khởi (quận 1, TP Hồ Chí Minh) đến vòng xoay Nhà thờ Đức Bà thì va chạm với xe Dream của Lê Văn Dương (19 tuổi, ngụ Sóc Trăng). Cú đâm mạnh khiến mô tô CBR 1.000 Repsol đè chồng lên xe Dream, cả hai người đều phải nhập viện… Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh, từ năm 2014 đến nay, tại TP Hồ Chí Minh có 5 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô phân khối lớn, làm 4 người chết, 5 người bị thương, chủ yếu trong các quận nội thành.

Quản lý, sử dụng xe mô tô phân khối lớn còn nhiều bất cập - ảnh 2
Một thanh niên đi xe mô tô phân khối lớn vi phạm luật giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông do xe mô tô phân khối lớn gây ra thì có nhiều, nhưng đa phần đều xuất phát từ ý thức của người điều khiển, như: Vi phạm quy tắc giao thông, đi sai phần đường, làn đường, không làm chủ tốc độ… Bên cạnh đó, công tác sát hạch, đào tạo lái xe cho bằng A2 chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động giao thông Việt Nam; hạ tầng giao thông cho xe phân khối lớn chưa được đáp ứng; công tác quản lý, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và quy tắc an toàn giao thông đối với người điều khiển mô tô còn hạn chế. Thượng tá Trần Hữu Toán, Phó trưởng phòng Tuần tra kiểm soát, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, điều quan trọng của người điều khiển xe mô tô phân khối lớn là kỹ năng điều khiển xe. Các trường đào tạo cần hướng dẫn học viên nắm rõ quy định của Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng điều khiển xe mô tô phân khối lớn tốt hơn. Thực tế, có từ 70% đến 80% người có bằng A2 chưa hiểu hết Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, vẫn còn tồn tại một số người điều khiển xe mô tô phân khối lớn khi tham gia giao thông không tuân thủ quy định pháp luật như: Vi phạm quy định về tốc độ, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, nẹt pô tạo tiếng ồn lớn, sử dụng rượu bia… gây lo ngại trong dư luận xã hội.

Từ sự đam mê, yêu thích xe mô tô phân khối lớn, thông qua mạng xã hội, đã hình thành nhiều diễn đàn, câu lạc bộ, nhóm tự phát về xe mô tô phân khối lớn. Tuy thỏa mãn niềm đam mê của các thành viên, nhưng không hề chú trọng tới việc hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, ý thức tuân thủ pháp luật và có văn hóa khi tham gia giao thông.

Bất cập về chế tài xử phạt

Đại tá Lê Xuân Đức, Trưởng phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết: “Thời gian qua, những vi phạm của người điều khiển mô tô phân khối lớn đã được lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý nghiêm túc. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn. Ví dụ, hành vi gây tiếng ồn quá quy định đối với xe mô tô chưa được quy định cụ thể trong nghị định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; lực lượng chức năng cũng chưa có thiết bị đo chuyên dụng để đánh giá vi phạm của người điều khiển, sử dụng mô tô phân khối lớn…”. Với thắc mắc của dư luận cho rằng, thành viên của các câu lạc bộ xe phân khối lớn có quyền ưu tiên, Đại tá Lê Xuân Đức khẳng định: “Theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, thì các xe mô tô phân khối lớn thuộc các câu lạc bộ không thuộc quyền ưu tiên”.

Việc sở hữu một chiếc xe mô tô phân khối lớn là rất bình thường, đó là sở thích cá nhân và không vi phạm pháp luật. Song, để quản lý và tạo điều kiện cho người sử dụng xe mô tô phân khối lớn bảo đảm an toàn cho bản thân và xã hội, các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, kiểm tra, xử phạt nghiêm minh người sử dụng phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền văn hóa giao thông đối với những người sử dụng xe mô tô phân khối lớn.

Theo qdnd.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản