banner tạm

Cập nhật lúc : 7:54 AM, 21/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quỹ Bảo trì đường bộ: Chi một đồng cũng phải minh bạch

Qua 9 tháng hoạt động, đánh giá của các thành viên Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ cho thấy nguồn vốn do Quỹ cung cấp đã giúp công tác quản lý sửa chữa đường sá năm 2013 chủ động hơn. Đồng thời, Quỹ đã phát huy tác dụng lớn trong việc ứng phó với các tình huống khẩn cấp bảo vệ đường sá.  
Sử dụng công nghệ cào bóc tái chế bảo trì đường bộ
Sử dụng công nghệ cào bóc tái chế bảo trì đường bộ
 
Tiền cấp sớm, sửa chữa kịp thời

Ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ cho biết: Năm 2013, khả năng tài chính của Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương đạt trên 6.400 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách cấp 1.500 tỉ đồng và số thu từ phương tiện dự kiến đạt trên 4.921,2 tỷ đồng - đạt 123,03%, do có khoảng 30% số phương tiện nộp phí cho kỳ đăng kiểm đến hết năm 2014, thậm chí nhiều chủ xe chưa đến kỳ đăng kiểm đã đi nộp phí. 

Số tiền được chi theo kế hoạch năm 2013 của Quỹ Trung ương là 4.100 tỷ đồng, gồm chi 1.196,41 tỷ đồng để bảo trì thường xuyên 102 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài gần 18.000km và chi trên 2.664 tỷ đồng để sửa chữa định kỳ 904 dự án. 
 
"Chi 1 đồng cũng phải thông qua Hội đồng Quỹ, từng khoản chi phải có địa chỉ rõ ràng,kiểm tra thẩm định trên thực tếtrước khi quyết định chi. Các thành viên Hội đồng có trách nhiệm kiểm tra các dự án sử dụng tiền Quỹ. Dịch vụ QLBT phải được xã hội hóa, đấu thầu rộng rãi, do các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế thực hiện. Đồng thời, phải xây dựng hệ thống thông tin quản lý cơ sở hạ tầng, khuyến khích áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật...”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng
Chủ tịch Hội đồng Quỹ BTĐB Trung ương

Như vậy, dù chưa đủ cho nhu cầu bảo trì đường sá (lên tới trên 10.000 tỷ/năm cho riêng hệ thống quốc lộ), song nguồn lực đã lớn hơn các năm trước đáng kể. (Năm 2012, được cấp nhiều nhất mới đạt gần 3.000 tỷ đồng).

Tính đến ngày 30/9, tiền phí thu được từ ô tô là 3.990 tỷ đồng và Bộ Tài chính đã cấp 1.125 tỷ đồng. Quỹ đã chi 3.613 tỷ đồng, đạt 88,1% kế hoạch cả năm, trong khi giá trị khối lượng thực hiện đến hết tháng 9 (cả bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ đạt trên 82%.

Theo ông Nguyễn Đức Thắng - Q.Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, năm nay việc chủ động nguồn tiền đã giúp Tổng cục triển khai sớm hơn việc đổi mới quản lý bảo trì đường sá, thực hiện các hợp đồng đặt hàng theo mục tiêu chất lượng. Tiền cũng được cấp sớm hơn hẳn mọi năm, có nghĩa là những hư hỏng nhỏ trên đường được kịp thời vá chữa, ngăn chặn, trước khi bị phá hỏng lớn khiến tốn nhiều tiền sửa chữa. 
 
Phải sử dụng đạt hiệu quả cao nhất

2013 cũng là năm đầu tiên các tuyến đường địa phương có được nguồn kinh phí khá lớn và ổn định cho quản lý bảo trì.  Ngoài nguồn thu từ xe máy, dự kiến nếu thu đủ sẽ đạt tới 2.600 tỉ đồng, các Quỹ BTĐB địa phương còn được tiếp nhận 35% của Quỹ BTĐB Trung ương chuyển về, từ nguồn thu phí trên đầu ô tô. 

Phần kinh phí Quỹ Trung ương chi hỗ trợ cho các địa phương được Bộ trưởng Đinh La Thăng - Chủ tịch Hội đồng Quỹ BTĐB Trung ương chỉ đạo: Phải sử dụng đạt hiệu quả cao nhất. Tiền chi phải có tiêu chí rõ ràng, các dự án phải có đầu mục, không chi chung chung. Quan tâm đến các tuyến đường miền núi trọng yếu, hỗ trợ các tỉnh mà đường sá đi lại của nhân dân còn nhiều khó khăn. 

Ông Lê Hoàng Minh cho biết, năm 2013 số tiền dự kiến chuyển cho các Quỹ địa phương lên tới trên 1.527,5 tỷ đồng. Hội đồng Quỹ vừa qua đã phân bổ 1.400 tỷ và đến 30/9 đã chuyển khoản 700 tỷ cho 50 tỉnh, thành đã thành lập Quỹ BTĐB địa phương, 700 tỷ còn lại chuyển trong quý IV. Số còn lại chưa phân bổ, dự phòng chi các tình huống khẩn cấp. 

Báo cáo của các Quỹ địa phương cho biết, số kinh phí này phân bổ cho các dự án sửa chữa hư hỏng cục bộ của 201 tuyến đường trọng yếu của các  tỉnh và các dự án đều sẽ hoàn thành trong năm 2013.
 
Ứng phó tình huống khẩn cấp bảo vệ đường sá
 
Toàn bộ các nội dung chi từ Quỹ BTĐB được Kho bạc Nhà nước kiểm soát tương tự các khoản chi từ ngân sách, song với tính linh hoạt của mình, Quỹ đã phát huy tác dụng lớn trong việc ứng phó với các tình huống khẩn cấp bảo vệ đường sá. 

Mới nhất, Bộ trưởng đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác của Bộ có tham gia của thành viên Hội đồng Quỹ thị sát các tuyến đường từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi vừa bị ảnh hưởng bão số 10, 11 và Quỹ phải kịp thời bố trí tiền sửa chữa hư hỏng, bảo đảm giao thông. Bộ trưởng cũng chỉ đạo khảo sát xác định phương án đảm bảo ATGT với chi phí thấp nhất cho vị trí đập tràn Khe Ang - Thanh Hóa. 

Thời gian qua, Quỹ đã chi cho các nhiệm vụ có tính chất khẩn cấp theo phê duyệt của Hội đồng Quỹ gồm: Sửa chữa các điểm đen giao thông theo đề nghị của Ủy ban ATGT quốc gia, khảo sát sửa chữa hư hỏng QL6, giải quyết dứt điểm các hư hỏng phát sinh trên mặt cầu Thăng Long, trả nợ Dự án sửa chữa QL5 (trả lãi vay), tạm ứng mua lại Trạm thu phí Phù Đổng (đợt 1), chi mua 57 trạm cân lưu động... 
 
* ”Mặc dù mới có nguồn vốn từ Quỹ bảo trì (tuy không nhiều) để duy tu bảo dưỡng hệ thống giao thông trên địa bàn, nhưng thực sự đã mang lại hiệu quả bước đầu trong bối cảnh “khát vốn” như hiện nay. Nó như những viên đá tảng để lấp những ổ gà, ổ voi trên mặt đường, qua đó những đơn vị được giao quản lý ủy thác sẽ biết quý trọng để chăm lo giữ gìn đường tốt hơn vì khi anh bảo quản đường tốt, kinh phí sửa chữa ít, anh có thể đầu tư sửa chữa những đoạn đường khác cũng đang cần được sửa chữa.

Tôi hoàn toàn đồng tình với chủ trương sẽ xã hội hóa công tác duy tu bảo dưỡng hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, với những trường hợp khẩn cấp, hoặc do bão lũ thiên tai thì văn phòng quỹ địa phương vẫn phải chỉ định những doanh nghiệp có đủ năng lực và kinh nghiệm thi công”.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An
* “Có được nguồn vốn phân bổ từ Quỹ BTĐB dựa trên số km đường mà địa phương được ủy thác quản lý là điều quá tốt, đã tháo gỡ khó khăn rất nhiều cho địa phương. Tuy nhiên, ở Yên Bái khi có lũ ống, lũ quét xảy ra đứt đường, sạt lở thì ngoài nguồn dự trữ từ phòng chống lụt bão, các địa phương vẫn buộc phải dùng các nguồn vốn khác để đảm bảo giao thông. Đây là một khó khăn không chỉ của Yên Bái mà là của cả các tỉnh miền núi”.
Ông Đỗ Văn Dự -Giám đốc Sở GTVT Yên Bái

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản