banner tạm

Cập nhật lúc : 10:33 AM, 14/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quy chuẩn mới về Kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới

Bộ Giao thông vận tải vừa có Thông tư số 40/2013/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới và về Yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới.
Quy chuẩn mới về Kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới - ảnh 1
Ảnh minh họa

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới (mã số đãng ký là QCVN 52:2013/BGTVT) gồm các quy định về yêu cầu kỹ thuật và kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với kết cấu an toàn chống cháy của các kiểu loại xe ô tô thuộc nhóm ô tô chở người, nhóm ô tô chở hàng (ô tô tải), nhóm rơ moóc và sơ mi rơ moóc lắp thùng nhiên liệu chứa nhiên liệu lỏng.

Quy chuẩn được áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thùng nhiên liệu và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, không áp dụng đối với các loại xe sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng hay những mục đích đặc biệt khác.

Còn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới (mã số đăng ký: QCVN 53:2013/BGTVT) gồm các quy định về yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất ô tô khách có khối lượng toàn bộ lớn hơn 5 tấn và có số người cho phép chở từ 22 người trở lên (kể cả người lái), không áp dụng cho ô tô khách thành phố (là ô tô khách được thiết kế và trang bị để dùng trong thành phố và ngoại ô; loại ô tô này có các ghế ngồi và chỗ đứng cho khách; cho phép khách di chuyển phù hợp với việc đỗ xe thường xuyên) và các loại xe sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng.

Quy chuẩn này áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe; các cơ sở sản xuất, nhập khẩu vật liệu, linh kiện trong kết cấu nội thất của xe (gọi tắt là linh kiện nội thất) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6/2014.

Cùng với các biện pháp kiểm định, thay đổi một số nhân tố, thành phần là nguyên nhân gây cháy nổ cho các phương tiện giao thông vừa qua thì việc thực hiện quy chuẩn mới trong việc sản xuất, lắp ráp, kiểm định kỹ thuật... sẽ giảm thiểu đáng kể những trường hợp cháy nổ tương tự đối với các phương tiện giao thông ở nước ta.
Theo baodientu.chinhphu.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản