banner tạm

Cập nhật lúc : 8:3 AM, 06/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quy hoạch XD tuyến đường sắt Diêu Trì - Nhơn Bình - Cảng Nhơn Hội

Chiều 5/11, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc vừa ký văn bản số 4547/UBND-KTN gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt Diêu Trì - Nhơn Bình - Cảng Nhơn Hội và di dời Ga Quy Nhơn ra khỏi nội thành TP. Quy Nhơn. 
Quy hoạch XD tuyến đường sắt Diêu Trì - Nhơn Bình - Cảng Nhơn Hội - ảnh 1 
ảnh minh họa
Theo đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khi lập dự án đầu tư công trình đường sắt Diêu Trì - Nhơn Bình - Cảng Nhơn Hội cần nghiên cứu phân kỳ đầu tư phù hợp với điều kiện khai thác thực tế. Trong đó, giai đoạn 1 (2014-2015) đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt và Ga tiền cảng Nhơn Bình; giai đoạn 2 (sau năm 2015) đầu tư tiếp đoạn còn lại từ Ga tiền cảng Nhơn Bình đến Cảng Nhơn Hội, Cảng Quy Nhơn. Trong đồ án Quy hoạch hệ thống đường sắt đến Ga tiền cảng Nhơn Bình, Cảng Nhơn Hội và Cảng Quy Nhơn cần nghiên cứu cập nhật hướng tuyến QL19 đang được tỉnh đầu tư xây dựng, để định hướng lựa chọn phương án tuyến đường sắt phù hợp.

Trong thời gian thi công xây dựng giai đoạn 1 (xây dựng tuyến đường sắt nối Ga Diêu Trì đến Ga tiền cảng Nhơn Bình), UBND tỉnh giao UBND TP. Quy Nhơn chủ trì, phối hợp với các Sở GTVT, Xây dựng, TN&MT và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lập kế hoạch bàn giao và tiếp nhận quản lý hạ tầng đường sắt khi triển khai di dời Ga Quy Nhơn ra khỏi nội thành Quy Nhơn, báo cáo UBND tỉnh xem xét phê duyệt để tổ chức thực hiện. Trước đó, ngày 30/10/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các ngành liên quan của tỉnh về dự án xây dựng tuyến đường sắt Diêu Trì – Nhơn Bình – Cảng Nhơn Hội và việc di dời ga Quy Nhơn ra khỏi nội thành Quy Nhơn.

Được biết, ngày 20/11/2006, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản về việc thông qua Đề án quy hoạch tuyến đường sắt Diêu Trì – Quy Nhơn (trong đó có tuyến đường sắt từ Diêu Trì đến Ga tiền cảng Nhơn Bình và từ Ga tiền cảng Nhơn Bình đến Nhơn Hội, xây dựng Ga tiền cảng Nhơn Bình).

Ngoài ra, việc di dời Ga Quy Nhơn ra khỏi nội thành TP. Quy Nhơn đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại các Thông báo số 162/2005/TB-VPCP và Thông báo số 23/2007/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ; mặt khác, thực hiện Quyết định số 54/2009/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Bình Định đến năm 2020, theo đó giai đoạn sau năm 2010, di dời ga đường sắt Quy Nhơn ra khỏi nội thành Quy Nhơn, đồng thời chuẩn bị xây dựng tuyến đường sắt nhánh dài 23,2 km nối Khu kinh tế Nhơn Hội và cảng biển với tuyến đường sắt quốc gia qua ga tiền cảng Nhơn Bình.

Ngày 19/04/2012, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản về việc ngừng hoạt động tuyến đường sắt Diêu Trì – Quy Nhơn bắt đầu từ năm 2013.


giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản