banner tạm

Cập nhật lúc : 5:36 PM, 15/07/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quyết liệt GPMB, đảm bảo ATGT các dự án mở rộng QL1A và QL14

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu và chỉ đạo hội nghị

Sáng 15/7, tại Đà Nẵng, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện công tác GPMB, đảm bảo ATGT, VSMT và nguồn cung cấp vật liệu cho các dự án mở rộng QL1 và QL14” cho các tỉnh thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đến dự có Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các địa phương.

Phát biểu và chỉ đạo hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các dự án đầu tư mở rộng QL1A và QL14 (đường HCM qua khu vực Tây Nguyên) là các công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng, là yêu cầu bức thiết nhằm giảm thiểu TNGT. Do đó, nâng cao năng lực khai thác của QL1A và QL14 đã được Chính phủ đặc biệt quan tâm và giao Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương triển khai nâng cấp, mở rộng và sớm hoàn thành vào cuối năm 2016. Một trong số các yếu tố quyết định đến việc hoàn thành mục tiêu nêu trên là công tác GPMB phục vụ thi công cho dự án, công tác đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu và công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường (VSMT).

Để sớm hoàn thành nâng cấp mở rộng toàn tuyến QL1A từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016, ngày 21/2/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 55/TB-VPCP đồng ý giao Bộ trưởng Bộ GTVT áp dụng cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư, nhà thầu theo đơn giá quy định của Nhà nước, có tiết kiệm 5% giá dự toán. Văn bản số 193/TB-VPCP ngày 14/3/2013 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện các dự án cải tạo, mở rộng QL1A và Đường HCM đoạn qua khu vực Tây Nguyên, trong đó Thủ tướng chỉ đạo Bộ, ngành và địa phương tập trung thực hiện tốt công tác GPMB, đảm bảo tiến độ thi công 2 dự án trên.

Thời gian qua, khi triển khai thực hiện các dự án QL1A và QL14, Bộ GTVT đã cùng UBND các tỉnh, thành phố nơi có dự án đi qua tiến hành ký cam kết phối hợp triển khai công tác GPMB trong quá trình thực hiện dự án. Bộ đã đề nghị lãnh đạo UBND các tỉnh, thành chỉ đạo chủ đầu tư tiểu dự án GPMB và các ban ngành của tỉnh tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư như nội dung đã cam kết, đảm bảo tiến độ chung của dự án; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhà thầu cùng các đơn vị tham gia thực hiện dự án trong quá trình thi công, xây dựng.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: Công tác GPMB là một khâu hết sức quan trọng góp phần vào việc hoàn thành đúng tiến độ của dự án. Vì vậy, toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương phải vào cuộc quyết liệt, trực tiếp các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, xã, các sở ban ngành trong tỉnh và chủ đầu tư cần tập trung chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. "Đối với những đối tượng cố tình vi phạm, chính quyền địa phương cần có những biện pháp hành chính kịp thời (kể cả biện pháp cưỡng chế)”- Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng nhận định, bên cạnh việc chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng chế độ chính sách của các cơ quan chức năng, sự tham gia tích cực của các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu đúng pháp luật, đồng tình ủng hộ là yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành công tác GPMB.

 

hghg
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu phải triển khai đồng bộ, không để “lụt” tiến độ

Về công tác đảm bảo ATGT và VSMT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các Sở: Công an và GTVT xây dựng phương án phối hợp bảo đảm trật tự, ATGT và phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trong thời gian thi công nâng cấp, mở rộng QL1A và QL14 trên địa bàn địa phương mình. Trong phương án phối hợp cần dự báo các tình huống ùn tắc giao thông, biện pháp giải quyết ùn tắc, phương án phân luồng đảm bảo giao thông; trách nhiệm của các nhà đầu tư, chủ đầu tư (Ban QLDA), nhà thầu thi công; công tác huy động lực lượng tham gia Tổ công tác liên ngành: Sở GTVT địa phương (Thanh tra giao thông), lực lượng công an (CSGT, công an các huyện, thị, xã), Đoàn Thanh niên cộng sản; phương tiện và cơ chế thông tin liên lạc… Bên cạnh đó, tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện chức năng giám sát cộng đồng trong quá trình thực hiện dự án.
Đánh giá việc cung cấp đủ và kịp thời các nguồn vật liệu (chủ yếu là đất, cát đắp nền đường và đá các loại) là một khâu hết sức quan trọng, quyết định đến việc hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và giá thành công trình hợp lý, Bộ trưởng đã đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nơi có dự án quan tâm, ưu tiên, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu cho các nhà đầu tư, nhà thầu thi công mở rộng QL1A.
“Đối với các mỏ vật liệu đã cấp cho các nhà đầu tư khác thì địa phương chủ trì xử lý hỗ trợ cho các nhà đầu tư, các nhà thầu theo 2 phương án: mua lại hoặc cho thuê lại theo giá hợp lý. Trường hợp không thực hiện được theo 2 phương án trên, liên Sở Xây dựng- Tài chính địa phương có biện pháp kiểm soát giá cho phù hợp. Và cho phép các phương tiện phục vụ thi công mở rộng QL1A được lưu thông trên các tuyến đường của địa phương”- Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị.

 

Thông tin về dự án và khối lượng GPMB một số dự án:
1.Dự án mở rộng QL1A đoạn qua Thanh Hóa- Cần Thơ: Dự án mở rộng QL1A đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1887 km, đến hết năm 2013 sẽ hoàn thành mở rộng và xây dựng tuyến tránh được 627km (mở rộng 463km, xây dựng 164km tuyến tránh). Từ nay đến hết năm 2016 sẽ mở rộng 1038km và tăng cường mặt đường 222km (các đoạn chạy song hành với các tuyến cao tốc đang triển khai). Toàn tuyến được chia thành 37 dự án gồm 17 dự án BOT với tổng chiều dài 562km trên tổng mức đầu tư là 42.502 tỷ đồng, 2 dự án đang đầu tư từ nguồn vốn ứng NSNN với tổng chiều dài 60km/3.387 tỷ đồng; 17 dự án đầu tư bằng nguồn vốn TPCP với tổng chiều dài 678km trên tổng mức đầu tư 47.843 tỷ đồng và 1 dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay ADB dài 25km trên tổng mức đầu tư 4.200 tỷ đồng. Khối lượng chủ yếu công tác GPMB đoạn qua Thanh Hóa- Cần Thơ khoảng hơn 8.600 tỷ đồng; tổng diện tích thu hồi đất khoảng 1.500ha/25.000 hộ bị thu hồi đất; tổng số hộ phải tái định cư khoảng 7.500 hộ
2.Dự án Đường HCM qua tây Nguyên (QL14 cũ): từ Đắk Giôn tỉnh Kon Tum đến Chơn Thành tỉnh Bình Phước dài 663km. Giai đoạn 1 đã hoàn thành đoạn Đăk Giôn, Tân Cảnh dài 110km. Giai đoạn 2 đã và đang triển khai đầu tư 553km.
Trong đó:Đang đầu tư bằng nguồn vốn TPCP 12 dự án với chiều dài 12km với tổng mức đầu tư 4.916 tỷ đồng; đã cơ bản hoàn thành 77km, còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014.
Đang đầu tư theo hình thức BOT 5 dự án với tổng chiều dài 219km với tổng mức đầu tư 6.087 tỷ đồng, trong đó 2 dự án đang triển khai thi công dài 95km trên tổng mức đầu tư 2.342 tỷ đồng, 1 dự án từ Plaayku đi cầu 110 tỉnh Gia Lai dài 57,6km với 1.776 tỷ đồng vừa được tổ chức khởi công ngày 9/6/2013; 2 dự án đang triển khai rà soát lựa chọn nhà đầu tư dài 66,4km với 1.970 tỷ đồng.
Còn lại 5 dự án với chiều dài 202km với tổng mức đầu tư 6.500 tỷ đồng fđề nghị được đầu tư tiếp bằng nguồn vốn TPCP.
Khối lượng chủ yếu công tác GPMB của 5 dự án đang triển khai là khoảng hơn 533 tỷ đồng, với tổng diện tích thu hồi đất khoảng 220ha, tổng số hộ phải tái định cư khoảng 620 hộ.

 


theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản