banner tạm

Cập nhật lúc : 7:52 PM, 27/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Rà soát quy hoạch phát triển vận tải biển đến năm 2020 Kịch bản thận trọng

Một kịch bản thận trọng cho thị trường vận tải biển với các chỉ tiêu đều giảm sút được đơn vị tư vấn đưa ra trong báo cáo cuối kỳ rà soát quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020. 
Các chuyên gia dự báo thị trường vận tải biển trong vài năm tới vẫn hết sức khó khăn
Các chuyên gia dự báo thị trường vận tải biển trong vài năm tới
vẫn hết sức khó khăn
 
Khó “chen chân” vận chuyển tuyến biển xa
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Quy hoạch Phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ cuối năm 2009. Qua hơn 3 năm thực hiện đã nảy sinh một số bất cập cần sửa đổi. “Lần sửa đổi này, sẽ tập trung rà soát, xem xét điều chỉnh và cập nhật một số nội dung về quan điểm, mục tiêu phát triển vận tải biển và đội tàu, về logistics...” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng đặc biệt lưu ý đơn vị tư vấn khi lập Quy hoạch phải đảm bảo phù hợp với thị trường. Quy hoạch vận tải biển chỉ mang tính định hướng cho doanh nghiệp phát triển chứ không phải là quy hoạch cứng, buộc doanh nghiệp phải theo.

Ông Nguyễn Mạnh Ứng - Phó Tổng giám đốc CTCP Tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast) - đơn vị được Cục Hàng hải Việt Nam giao lập Đề án lập điều chỉnh Quy hoạch Phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 phân tích: Khối lượng hàng hóa có nhu cầu vận tải biển của Việt Nam không nhỏ, lên tới xấp xỉ 500 triệu tấn hàng vào năm 2020. “Trong số này, thị phần đội tàu biển Việt Nam chỉ nên trông cậy vào hàng than, quặng xuất với khối lượng nhỏ trên tuyến biển gần và chính yếu là trên tuyến biển trong nước cung ứng cho tiêu thụ nội địa; sản phẩm dầu tiêu thụ trong nước và một phần dầu thô từ mỏ Bạch Hổ cung ứng cho nhà máy Dung Quất. Đối với hàng tổng hợp, container, đội tàu biển Việt Nam khó chen chân vào thị trưởng vận chuyển trên tuyến biển xa và biển trung nhất là trong giai đoạn thừa tàu, thiếu hàng như hiện nay. Ngay cả trên tuyến nội địa, áp lực cạnh tranh của các hãng tàu lớn nước ngoài cũng đang làm giảm dần thị phần vận tải của đội tàu nội” – ông Ứng khẳng định. 

Ông Ứng cũng cho biết mục tiêu phát triển vận tải biển mà tư vấn đặt ra lần này về cơ bản “khiêm tốn” hơn rất nhiều so với Quy hoạch đã được phê duyệt. Cụ thể, đến năm 2015, khối lượng hàng hóa mà đội tàu VN đảm nhận vào khoảng 77-82 triệu tấn. Đến năm 2020, con số dự báo tương ứng là 126 – 136 triệu tấn. 
Cùng với đó, sẽ phát triển đội tàu Việt Nam theo hướng hiện đại, chú trọng phát triển các loại tàu chuyên dùng (container, hàng rời, dầu) và tàu trọng tải lớn; từng bước trẻ hóa đội tàu biển Việt Nam. Quy mô đội tàu đến năm 2020 có tổng trọng tải 6,1 – 6,6 triệu DWT, giữ nguyên so với quy mô đội tàu biển hiện tại.
 
Cần tới 1,3 tỷ đô hiện đại hóa đội tàu biển
 
Cũng từ đây, ông Ứng khuyến cáo, giai đoạn trước mắt, vận tải biển Việt Nam cần tập trung khai thác tối đa lợi thế trên tuyến vận tải trong nước, tuyến biển gần đối với loại hàng truyền thống; lấy mục tiêu tái cơ cấu đội tàu làm trọng tâm, từng bước nâng dần hiệu quả hoạt động vận tải, tạo cơ sở để phát triển trong giai đoạn sau. “Theo tính toán, hiệu quả kinh doanh của đội tàu chỉ đạt được khi thị trường vận tải biển phục hồi. Chỉ số BDI (Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic) trở lại mức lớn hơn 3.000 điểm so với mức 700 điểm hiện nay. Với đà tăng trưởng chậm, nhiều nguy cơ tiềm ẩn như hiện nay, khó có thể dự báo thời điểm phục hồi của thị trường vận tải biển là năm 2015, 2016 hay xa hơn. Nếu như kinh doanh không hiệu quả, nhiều rủi ro mà cứ tiếp tục đầu tư phát triển mở rộng quy mô đội tàu trong khi nguồn lực hạn chế là không hợp lý” - ông Ứng phân tích. Đảm bảo phát triển đội tàu biển Việt Nam hiện đại, đạt tổng trọng tải từ 6,1-6,6 triệu DWT, theo ước tính của tư vấn, cần khoảng 0,89-1,34 tỷ USD. 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản