banner tạm

Cập nhật lúc : 1:51 PM, 13/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Rà soát toàn bộ dự án xây dựng đường sắt

Có khoảng 32 dự án đầu tư xây dựng đường sắt đang được triển khai, nhưng nhiều dự án đang chậm tiến độ do thiếu vốn, khó khăn trong giải phóng mặt bằng… Bộ GTVT yêu cầu rà soát lại toàn bộ các dự án này để có những giải pháp khắc phục kịp thời.
Thi công cột trụ tuyến đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông
Thi công cột trụ tuyến đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông
Nhiều nợ đọng xây dựng cơ bản 

Ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đang quản lý và thực hiện đầu tư 6 dự án; trong đó, 2 dự án đang được xây dựng là tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) và tuyến Yên Viên - Cái Lân. 4 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư là dự án xây dựng công trình đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án xây dựng đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh, dự án xây dựng đường sắt và cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nam Hồ Tây - Ba Vì.

Tuy nhiên, cả 4 dự án này đang gặp khó khăn trong việc thỏa thuận với các địa phương về hướng tuyến để làm căn cứ hoàn thiện hồ sơ dự án. Bên cạnh đó là khó khăn về vốn để trả nợ cho tư vấn và hoàn thành công tác lập dự án đầu tư. Theo báo cáo, hiện các dự án này còn nợ đọng khoảng 27 tỷ đồng; trong đó nợ nhiều nhất là dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nam Hồ Tây - Ba Vì với gần 17 tỷ đồng. 

Các dự án đang xây dựng cũng vướng mắc do thiếu vốn và nhiều khả năng không kịp tiến độ. Cụ thể, dự án Yên Viên - Cái Lân dài 129km qua các tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh có tổng mức đầu tư hơn 7.100 tỷ đồng được chia làm 4 tiểu dự án. Tuy nhiên, cả 4 tiểu dự án này đang thiếu vốn trầm trọng, nhiều gói thầu đang phải tạm dừng thi công.

Ông Lục cho biết, do thời gian thực hiện dự án kéo dài nên phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, số vốn kế hoạch còn lại đến năm 2015 không đủ để hoàn thành theo mục tiêu đã đề ra. 

Đối với 26 dự án của Tổng công ty ĐSVN quản lý, lãnh đạo Tổng công ty cho biết có 12 dự án đang thực hiện và 14 dự án đang chuẩn bị đầu tư. Nhiều dự án cũng gặp nhiều khó khăn về vốn, công nghệ. Đặc biệt, là các dự án áp dụng hình thức tổng thầu EPC - một loại hình mới ở nước ta. Tại thời điểm triển khai, các quy định của nhà nước chưa rõ ràng để áp dụng. Ngoài ra, TCT Đường sắt VN còn thiếu kinh nghiệm trong việc thực hiện hợp đồng theo hình thức này. Số tiền nợ đọng xây dựng cơ bản đường sắt hiện giờ đã lên khoảng 593 tỷ đồng.
 
Tạm dừng 3 tiểu dự án tuyến Yên Viên - Cái Lân

Tại cuộc họp chiều 12/9 về tiến độ các dự án đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu rà soát lại toàn bộ các dự án, làm rõ nguồn vốn từng dự án, từ đó xác định trình tự ưu tiên các dự án, xác định xem có cần thiết kêu gọi các hình thức đầu tư khác không. Tập trung dự án nào xong và có nhu cầu sử dụng cao sẽ ưu tiên hoàn thành, còn lại phải cân đối vốn để trả nợ đọng xây dựng cơ bản, kể cả các dự án chuẩn bị đầu tư. 

Đối với dự án Yên Viên - Cái Lân, Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA đường sắt hoàn thành tiểu dự án 1 Hạ Long - Cái Lân trên cơ sở điều hòa nguồn vốn từ các tiểu dự án khác sang để đảm bảo kế hoạch đưa vào khai thác. Còn lại các tiểu dự án 2 Lim - Phả Lại, tiểu dự án 3 Phả Lại - Hạ Long và tiểu dự án 4 Yên Viên -  Lim tạm dừng. Cục ĐSVN và các cơ quan liên quan đánh giá cụ thể, toàn bộ vật tư thiết bị phải bàn giao cho TCT ĐSVN để tránh lãng phí. Tháng 9 phải hoàn thành việc bàn giao. Đối với các dự án thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, cần xác định lại trách nhiệm, công việc thực hiện của các bên để đảm bảo hiệu quả dự án.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản