banner tạm

Cập nhật lúc : 3:4 PM, 23/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Sai phạm phải được khắc phục triệt để

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc với Lạng Sơn

Sở GTVT các địa phương cần làm rõ những tồn tại để khắc phục triệt để; Xử phạt nghiêm vi phạm  đồng thời giúp doanh nghiệp tạo được nếp kinh doanh vận tải lành mạnh là yêu cầu mà đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo các tỉnh thực hiện.

Xử phạt 4 doanh nghiệp tại Lạng Sơn

Trong hai ngày 21, 22/8, đoàn kiểm tra của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã làm việc tại Lạng Sơn. Theo kết quả được công bố, Sở GTVT Lạng Sơn chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, thẩm định hồ sơ khi cấp giấy phép; Chưa quyết liệt xử lý các vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra… Đối với các doanh nghiệp vận tải (DNVT), 4 đơn vị được kiểm tra hộp đen đều không thực hiện quản lý, khai thác, cập nhật, lưu trữ các thông tin bắt buộc, 3/4 đơn vị chỉ lập bộ phận ATGT mang tính hình thức. Có 4/4 đơn vị không quản lý mà giao khoán phương tiện, doanh thu cho lái xe...

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải  của Công ty CP Sao Vàng do không có phương án kinh doanh theo qui định. HTX Vận tải Đoàn Kết và DNTN Vận tải Đức Giang được gia hạn một tháng để khắc phục lỗi không có bộ phận theo dõi an toàn, không sửa chữa sẽ thu hồi giấy phép. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu xử phạt cả 4 doanh nghiệp với các lỗi: Không niêm yết, không thực hiện đúng nội dung đăng ký chất lượng…

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tỉnh sớm gặp các đơn vị vận tải để quán triệt tinh thần chỉ đạo, khắc phục vi phạm, kinh doanh lành mạnh; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để phúc tra và thanh tra toàn diện doanh nghiệp.
 
Ghi nhận những ý kiến nêu trên, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn Nguyễn La Thông khẳng định, Lạng Sơn không  dung túng doanh nghiệp vi phạm. Tuy nhiên, công tác quản lý vận tải làm chưa tới nơi tới chốn. Trong thời gian tới, Sở sẽ làm mạnh và kiên quyết để chấn chỉnh những sai phạm, thiếu sót.

Siết chặt quản lý hơn nữa tại Ninh Thuận, Khánh Hòa

Ngày 22/8, tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu với lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa, nhiều vi phạm trong hoạt động vận tải đã được chỉ rõ.

Tại Ninh Thuận, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, 8 tháng đầu năm TNGT trên địa bàn tỉnh  tăng 42%, số người chết tăng 48%. Kết quả kiểm tra của đoàn công tác Bộ GTVT cũng cho thấy 2/5 đơn vị vận tải được kiểm tra có  người điều hành đơn vị vận tải không đủ tiêu chuẩn; khoán trắng phương tiện cho chủ xe. Đặc biệt, có 16/17 hộp đen được kiểm tra không đạt tiêu chuẩn, 17,65% số xe khách không trích xuất được dữ liệu hành trình xe chạy. Có những xe khách thường xuyên chạy quá tốc độ, lần cao nhất lên tới 111 km/h.

Trao đổi với đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - Nguyễn Chiến Thắng cũng cho biết dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng do xảy ra tai nạn nghiêm trọng nên 7 tháng đầu năm, số người chết vì TNGT  trên địa bàn tăng cao. Đoàn công tác cũng thông báo kết quả kiểm tra hoạt động vận tải tới lãnh đạo tỉnh. Các vi phạm được chỉ rõ tập trung vào các lỗi như doanh nghiệp dùng người điều hành vận tải không đủ tiêu chuẩn, không có phương án phòng cháy chữa cháy tại bãi đỗ, khoán trắng cho lái xe kinh doanh, để vi phạm tốc độ diễn ra phổ biến.

Trao đổi với lãnh đạo Ninh Thuận, Khánh Hòa, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhận định để TNGT tăng mạnh, lãnh đạo địa phương cần xem xét lại công tác quản lý. Địa phương tuy đã ban hành được nhiều văn bản chỉ đạo, tuy nhiên, việc triển khai thực hiện và công tác kiểm tra, giám sát chưa được quan tâm đúng mức. Thứ trưởng đề nghị thời gian tới, lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng địa phương phải quyết liệt hơn trong quản lý vận tải và đảm bảo TTATGT. Đặc biệt, phải khắc phục ngay các bất cập để đưa vận tải khách đi vào nền nếp.
 

* Ông Lý Vinh Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh LạngSơn:

Trách nhiệm trước hết thuộc về UBND tỉnh chưa sâu sát. Tham mưu của Sở GTVT chưa tốt, sự phối hợp của các cơ quan ban, ngành còn yếu. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ yêu cầu kiểm tra toàn bộ và toàn diện các doanh nghiệp vận tải. Đơn vị nào đủ điều kiện, có sai phạm… sẽ xử phạt, gia hạn mà khắc phục không được sẽ rút giấy phép.

* Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN:

Các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến việc quản lý đội ngũ lái xe. Lái xe ra đường gặp rất nhiều sức ép, bản thân cũng không được ai bảo vệ quyền lợi, kể cả nhà xe. Nên họ không yên tâm hành nghề, kinh doanh nhiều khi chỉ chạy theo lợi nhuận, dễ dẫn đến tai nạn. Cần phát huy vai trò công đoàn để bảo vệ quyền lợi, hướng dẫn họ thực hiện các quy định tốt hơn.

* Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT):

Đề nghị lực lượng Thanh tra giao thông đặt trọng tâm vào kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp, phát hiện những bất cập cốt yếu có thể là nguồn gốc, nguyên dân dẫn đến tai nạn. Hạn chế việc ra ngoài đường xử phạt, đó chỉ là xử lý phần ngọn. Qua thanh tra, kiểm tra phải giúp doanh nghiệp cải thiện được những tồn tại, giúp họ phát triển tốt hơn.

* Ông Thạch Như Sỹ - Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT:

Qua kiểm tra tại một số địa phương, phát hiện một số tồn tại khá phổ biến như hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô chưa đáp ứng đầy đủ các nội dung theo quy định. Các sở GTVT đã theo dõi hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải tuyến cố định thông qua thiết bị giám sát hành trình, đã phát hiện vi phạm về chạy quá tốc độ của lái xe và nhắc nhở nhưng các đơn vị vận tải chưa nghiêm túc thực hiện.

Một số đơn vị được kiểm tra thiếu các điều kiện kinh doanh, có quyết định thành lập bộ phận theo dõi ATGT nhưng không hoạt động trong thực tế. Việc quản lý phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe còn lỏng lẻo và còn khoán trắng một số phương tiện cho chủ xe tự quản lý. Ví dụ, tại Bình Thuận, kiểm tra 5 đơn vị vận tải thì có đến hơn 90% số phương tiện được khoán trắng cho người lái.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản